Nhà hoạt động lưu vong trở về Miến Điện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 9, 2012

Nhà hoạt động lưu vong trở về Miến Điện

Một nhà lãnh đạo trong phong trào dân chủ Miến Điện,
MoeThee Zun (trung tâm) được bao quanh bởi những
người ủng hộ tại sân bay quốc tế Yangon, Rangoon,
Miến Điện,1/9/2012
VOA - Một nhà hoạt động nổi tiếng Miến Điện bị kết án tù chung thân vắng mặt đã trở về nước sau khi tên ông được gạch khỏi danh sách đen của chính phủ.

Ông Moe Thee Zun được những người ủng hộ chào mừng khi ông đến phi trường Rangoon hôm thứ Bảy. Ông đã sống lưu vong tại Hoa Kỳ.

Ông Moe Thee Zun là một lãnh tụ sinh viên trong cuộc biểu tình đòi dân chủ cách đây gần 25 năm (vào năm 1988) đã bị chính phủ dẹp tan.

Một nhà bất đồng chính kiến khác cũng đã trở về Miến Điện mới đây sau khi chính phủ xóa hơn 2.000 tên trong danh sách dùng để từ chối không cho trở về những người chống lại nhà cầm quyền quân sự trước đây và những người chỉ trích khác.

Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị và ban hành một loạt cải cách kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Ông cũng giảm bớt những hạn chế truyền thông và đưa vào Nội các những đồng minh ủng hộ lịch trình cải cách của ông.

Hôm thứ Năm, chính phủ công bố tên của hơn 2.000 người - không phải tất cả là người Miến Điện - có tên trong sách đen nhưng nay được tự do vào Miến Điện. Danh sách này gồm những nhà hoạt động, chính trị gia và những người nổi tiếng trên thế giới trong đó có cựu Tổng thống Philippines Corazon Aquino, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright và cố dân biểu Mỹ đồng thời là nhà hoạt động trong lãnh vực giải trí Sonny Bono.

Một loan báo được đưa lên mạng chính thức của Tổng thống Miến Điện không tiết lộ tình trạng hiện nay của khoảng 4.000 người khác có tên trong danh sách đen trước đây.
Nhà hoạt động lưu vong trở về Miến Điện Reviewed by Admin on 9/03/2012 Rating: 5 Một nhà lãnh đạo trong phong trào dân chủ Miến Điện, MoeThee Zun (trung tâm) được bao quanh bởi những người ủng hộ tại sân bay quốc tế Y...

Không có nhận xét nào: