Nhật áp lực Phnom Penh về biển đảo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 10, 2012

Nhật áp lực Phnom Penh về biển đảo

BBC - Một quan chức cấp cao của Nhật Bản đã nêu với Campuchia về các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trong một cuộc gặp ở Phnom Penh hôm thứ Ba ngày 9/10, hãng tin Nhật Kyodo cho biết.

Kyodo dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong nói rằng phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Tsuyoshi Saito đã nêu các chủ đề tranh chấp biển đảo trên Biển Đông và Biển Hoa Đông với Ngoại trưởng Hor Namhong trong chuyến đi Phnom Penh kéo dài ba ngày của ông bắt đầu hôm 8/10.

‘Thể hiện thích hợp’

Mặc dù người phát ngôn này không nói rõ chi tiết thì lâu nay vẫn có tin rằng Nhật Bản muốn quan điểm của họ về các tranh chấp chủ quyền trong khu vực với Trung Quốc được ‘thể hiện thích hợp’ trong các văn kiện được đưa ra vào tháng tới tại Thượng đỉnh Đông Á ở Phnom Penh.

Theo Kyodo, hồi cuối tháng Bảy, qua các kênh ngoại giao Tokyo đã bày tỏ sự thất vọng với tuyên bố của chủ tịch hội nghị do Campuchia đưa ra tại cuộc gặp các ngoại trưởng Asean ở Phnom Penh.

Nhật Bản than phiền rằng các điểm chính trong tuyên bố của Ngoại trưởng Koichiro Gemba của họ cũng như các quan điểm của các ngoại trưởng khác có mặt tại hội nghị, đã không được thể hiện trong các văn kiện. Trong đó có các vấn đề liên quan đến các tranh chấp trên Biển Đông, Kyodo cho biết.

Về phần mình, Phnom Penh lập luận rằng văn kiện hội nghị nên kết luận quan điểm chung chứ không phải đưa vào tất cả các quan điểm được các bên nêu ra, nhất là trong các cuộc tranh chấp song phương mà bên ngoài không nên đứng về phía nào cả.

Theo lời phát ngôn nhân Koy Kuong thì Ngoại trưởng Hor Namhong đã nói với Saito rằng ‘tất cả các bên có tranh chấp trên Biển Hoa Đông và Biển Đông đều là bạn bè của Campuchia’ và rằng họ nên giải quyết bất đồng ‘một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế’.

Cũng trong hôm thứ Ba ngày 9/10, vị khách Nhật Bản đã được Thủ tướng Hun Sen tiếp. Ông cũng đã gặp cộng đồng Nhật kiều làm việc ở Campuchia, trong đó có những người làm công tác cứu trợ và những người hỗ trợ thương mại song phương.

Kyodo dẫn lời ông Tatsuya Machida thuộc Sứ quán Nhật ở Phnom Penh cho biết Saito đã hứa Nhật Bản sẽ giúp Campuchia tổ chức thành công các hội nghị thượng đỉnh của khu vực vào tháng tới mà Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda cũng sẽ tham gia.

Kyodo cũng dẫn một số nguồn tin từ phái đoàn Nhật cho biết Saito đã giải thích với cả Hun Sen lẫn Hor Namhong về lập trường chính thức của Nhật Bản trong các tranh chấp biển đảo của họ với Trung Quốc.

Trong những tháng vừa qua, Tokyo đã gửi một số quan chức chính phủ cấp cao đến Campuchia, trong đó có đặc phái viên của Thủ tướng Noda, để thảo luận với các nhà lãnh đạo Campuchia phụ trách các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Nhật áp lực Phnom Penh về biển đảo Reviewed by Admin on 10/12/2012 Rating: 5 BBC - Một quan chức cấp cao của Nhật Bản đã nêu với Campuchia về các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trong một cuộc gặp ở Phnom Penh ...

Không có nhận xét nào: