Việc tái đắc cử của ông Obama là một thất bại của các Giám mục Hoa Kỳ? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 11, 2012

Việc tái đắc cử của ông Obama là một thất bại của các Giám mục Hoa Kỳ?

Lamhong - Đối với cha Peter Rozic, dòng Tên, chuyên viên về khoa học chính trị ở đại học Georgetown (Washington), việc tái đắc cử của ông Obama là một sự thất bại của các giám mục Hoa Kỳ nếu người ta xét đến vấn đề phá thai. Nhưng từ quan điểm người nghèo và người nhập cư, đó là một chiến thắng của các giám mục Hoa Kỳ.

“Ở mức đầu tiên, việc tái đắc cử của ông Barack Obama ở Nhà Trắng có thể xem ra như là một sự thất bại đối với các giám mục Công giáo Hoa Kỳ. Năm nay mọi người đã có cảm tưởng, do sự nhấn mạnh của các ngài về vấn đề phá thai và bảo vệ sự sống, rằng đa số các ngài ủng hộ Đảng Cộng Hòa. Rất sớm, Giáo Hội đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch bầu cử khi tuyên bố, nhân danh tự do tôn giáo, chống lại chương trình y tế của chính phủ Obama – dự kiến đối với các ông chủ Công giáo ký những hợp đồng bảo hiểm hoàn trả những chi phí ngừa thai và phá thai của các nhân viên của họ.

Tuy nhiên, từ một quan điểm sâu xa hơn, chiến thắng này không thực sự biểu hiện một sự thất bại đối với các giám mục Hoa Kỳ vì các ngài đã không bao giờ ủng hộ cách chính thức bất kỳ đảng phái nào. Trái lại, các ngài đã phát biểu về những chủ đề đặc thù, bảo vệ sự sống, đúng thế, được phe Cộng Hòa cưu mang hơn, nhưng cả sự nâng đỡ người nghèo và người nhập cư. Đặc biệt các giám mục đã phê bình đặc tính “phi luân” của ngân sách của Paul Ryan, người liên danh với Mitt Rommey trong cuộc bầu cử. Theo nghĩa này, nếu người ta xét đến vấn đề phá thai, thì việc tái đắc cử của ứng viên đảng Dân chủ là một thất bại, nhưng nếu người ta đặt mình theo quan điểm về người nghèo và người nhập cư, thì đó là một chiến thắng. Vả lại, những vấn đề này trải qua cả hai đảng.

Cách đây bốn năm, 54% người Công giáo đã bỏ phiếu cho ông Barack Obama; năm nay, người Công giáo đã chọn ông ít hơn một chút (50%). Sự sụt giảm này có thể phần nào được gán cho cuộc vận động được các giám mục thực hiện trong những tháng vừa qua. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Sự giảm sút sự ủng hộ của người Công giáo đối với ông Obama có thể cũng là do một sự thất vọng, sau bốn năm làm tổng thống đầu tiên. Vả lại, chắc chắn Tổng thống đã tính toán rằng, ngay cả khi theo đuổi chính sách của mình, ông sẽ bảo toàn được một phần phiếu bầu Công giáo, vì lập trường của các giám mục chỉ làm củng cố thêm các cử tri Công giáo đối lập tiên thiên với ông Obama, mà không thay đổi về căn bản lập trường của người Công giáo theo đảng Dân chủ.

Vào năm 2008, hôm sau ngày bầu cử của mình, các giám mục Công giáo đã công bố một bản tuyên bố hơi tiêu cực đối với ông Obama, đang khi 80% (dân số) của đất nước, theo các cuộc thăm dò, đã ủng hộ ông… Năm nay, như cách đây bốn năm, ứng viên đảng Dân chủ đã không chỉ dành chiến thắng cuộc bầu cử, nhưng còn lá phiếu phổ thông. Điều này có nghĩa rằng ông đã thắng được nhiệm kỳ thứ hai hoàn toàn chính đáng. Thực sự tôi hy vọng rằng hàng giáo phẩm Công giáo sẽ tôn trọng lá phiếu của quốc gia, trước khi biểu lộ những lo sợ của mình. Từ việc tái đắc cử của Tổng thống Hoa Kỳ, hôm thứ Tư, ĐHY Timothy Dolan, Tổng giám mục New York và là Chủ tịch HĐGM Hòa Kỳ, đã nhân danh các giám mục Hoa Kỳ gởi một sứ điệp trong đó các ngài khích lệ ông Tổng thống tiếp tục trong việc phục vụ công ích, cách riêng “trong việc săn sóc những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả các trẻ sắp sinh, người nghèo, và những người nhập cư”. Đồng thời nhấn mạnh rằng, về phần mình, các ngài sẽ tiếp tục bảo vệ “sự tự do hàng đầu và là quý trọng nhất, sự tự do tôn giáo” của mình.”

Tý Linh chuyển ngữ từ La Croix

Việc tái đắc cử của ông Obama là một thất bại của các Giám mục Hoa Kỳ? Reviewed by Em Binh on 11/13/2012 Rating: 5 Lamhong - Đối với cha Peter Rozic, dòng Tên, chuyên viên về khoa học chính trị ở đại học Georgetown (Washington), việc tái đắc cử của ôn...

Không có nhận xét nào: