Các khôi nguyên giải Nobel kêu gọi trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 12, 2012

Các khôi nguyên giải Nobel kêu gọi trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba

VOA - Hơn 100 khôi nguyên Giải Nobel trên khắp thế giới kêu gọi Chủ tịch sắp nhậm chức của Trung Quốc Tập Cận Bình hãy trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba, cũng là một khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình.

Nhóm 134 nhân vật từng đoạt Giải Nobel hôm nay đã gửi một bức thư cho ông Tập Cận Bình, yêu cầu ông hãy “trả tự do lập tức và vô điều kiện” cho ông Lưu Hiểu Ba, hiện đang thọ án tù 11 năm về âm mưu “xúi giục lật đổ chính quyền”.

Nhóm các khôi nguyên Giải Nobel cũng muốn vợ ông Lưu, bà Lưu Hà, được phóng thích khỏi tình trạng bị quản thúc tại gia, được áp dụng sau khi chồng bà được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình hồi năm 2010.

Nhóm các khôi nguyên Giải Nobel, gồm cựu Tổng Giám Mục Desmond Tutu và Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói phóng thích vợ chồng ông Lưu là “bước thiết yếu đầu tiên” trong việc tôn trọng các quyền căn bản của các công dân Trung Quốc.

Các khôi nguyên Giải Nobel khuyến cáo rằng không một chính phủ nào có thể hạn chế tự do tư tưởng và tự do lập hội mà không gây trở ngại cho tiến trình phát triển.

Ông Dương Kiến Lợi, một cựu tù nhân chính trị đã tiếp tay tổ chức bức thư của các khôi nguyên Giải Nobel, nói với VOA rằng dự án này có ý nghĩa lớn và sẽ buộc Bắc Kinh phải chú ý.

Ông Dương nói theo chỗ ông biết thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử có nhiều khôi nguyên Giải Nobel ký vào một bức thư như vậy. Ông Dương nói ông không biết Trung Quốc sẽ phản ứng một cách đúng đắn hay không, nhưng tự nó bức thư này sẽ có tác động lớn đối với các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, và nhân dân trong nước.

Ông Dương Kiến Lợi có tham gia phong trào biểu tình của giới sinh viên Trung Quốc tại Thiên An Môn, nói không có chứng cớ cho thấy là ông Tập Cận Bình sẽ có hành động tức thời để cải thiện tình hình của ông Lưu Hiểu Ba.

Nhà chức trách Trung Quốc đã kết án ông Lưu Hiểu Ba 11 năm tù hồi năm 2009 về tội xúi giục lật đổ chính quyền, vì ông Lưu là đồng tác giả của “Hiến Chương 08”, kêu gọi cải cách chính trị và nhiều quyền hơn tại nước cộng sản Trung Quốc.

Các khôi nguyên giải Nobel kêu gọi trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba Reviewed by Em Binh on 12/05/2012 Rating: 5 VOA - Hơn 100 khôi nguyên Giải Nobel trên khắp thế giới kêu gọi Chủ tịch sắp nhậm chức của Trung Quốc Tập Cận Bình hãy trả tự do cho nhà...

Không có nhận xét nào: