Hội đồng hương Vinh Miền Nam: Đại Hội Di Dân Mừng Chúa Giáng Sinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 12, 2012

Hội đồng hương Vinh Miền Nam: Đại Hội Di Dân Mừng Chúa Giáng Sinh

Anton Le – Ngày 15/12/2012 cộng đoàn di dân giáo phận Vinh tại miền Nam đã tổ chức đại hội mừng Chúa Giáng sinh tại tại Số 57 đường số 4, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.Sài Gòn. Cuộc đại hội đã thu hút khoảng 2000 bạn trẻ hầu hết là sinh viên – học sinh và công nhân đến từ 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình thuộc giáo phận Vinh và hiện đang làm việc, sinh sống và học tập tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

Với con số lên đến hàng vạn bạn trẻ là giáo dân xa quê thuộc giáo phận Vinh hiện đang sinh sống và học tập tại Sài gòn và các tỉnh lân cận thì việc phải có một tổ chức chuyên nghiệp để lo lắng chăm sóc về mặt đời sống tinh thần, mà trước hết là sống đạo là vấn đề cấp thiết đối với các giới chức của Giáo hội. Khi các bạn trẻ cách ly gia đình đi xa quê để mưu cầu cuộc sống và học tập… họ sẽ thiếu thốn rất nhiều về sự quan tâm lo lắng chăm sóc giáo dưỡng từ gia đình, từ người thân, từ cộng đoàn giáo họ, giáo xứ …. Và lắm lúc vì mặt này mặt khác, dòng đời đưa đẩy cùng với tuổi trẻ còn nhiều nông nổi nên dễ bề bị lôi kéo và sa ngã.

Ý thức được vấn đề cấp thiết nêu trên mà giáo phận Vinh đã bố trí các Linh mục, tu sỹ và một số nhân sự chuyên trách nhằm giúp đỡ các bạn trẻ trong đời sống đức tin. Các bạn di dân Vinh khi xa quê vào Nam thường được mời gọi hoặc tìm đến sinh hoạt chung theo từng nhóm nhỏ thuộc giáo xứ hoặc giáo hạt của mình và hàng năm đều có các chương trình sinh hoạt khá cụ thể theo kế hoạch từ ban điều hành.

Cha JB Phạm Quang Long, giám đốc cộng đoàn Vinh tại miền Nam cho biết: Đồng hương Vinh mỗi năm có tổ chức một ngày hội Di Dân của giáo phận Vinh, thông thường được tổ chức vào Chúa nhật thứ III mùa Vọng. Đến với ngày hội di dân năm nay có khoảng 2 nghìn người tham dự, các bạn di dân đến đây theo thông báo từ các nhóm nhỏ thuộc các giáo xứ, giáo hạt và theo truyền thống đã được thông báo từ năm trước. Trên tinh thần là một người đứng đầu trong hội đoàn di dân cha JB cảm nhận được sự hiệp thông của giáo phận, hiệp thông của giáo hội, đầy đủ mọi thành phần quy tụ về đây nên có cảm giác như là một giáo phận thu nhỏ và đối với một người xa quê thì đây là một điều rất ý nghĩa. Và để mọi người được gắn bó chặt chẽ hơn nhằm tương thân tương ái thì trước hết phải bắt đầu từ những đơn vị nhỏ, bắt đầu từ từng giáo xứ mọi người sinh hoạt theo từng nhóm nhỏ, các nhóm ở theo từng khu vực tổ chức đọc kinh với nhau mỗi tuần một lần, mọi người chia sẻ lời Chúa và có thể học hỏi thêm về giáo lý, đặc biệt trong Năm Đức tin này.”

Với con số ngày càng đông nên cha JB mong muốn trong tương lai sẽ được tổ chức xây dựng thành một Giáo xứ Di Dân để các thành viên trong cộng đoàn di dân được hỗ trợ nhiều mặt về giáo luật, thực hiện các bí tích như bí tích hôn phối phải cần đến các thủ tục giấy tờ được thuận lợi…

Đến với cuộc đại hội di dân lần này các bạn trẻ được gặp ĐC Phaolô Nguyễn Thái Hợp Giám Mục giáo phận và nghe ngài chia sẻ.

Xoay quanh chủ đề Năm Đức tin ĐC Phaolô chia sẻ: Năm Đức tin là năm phúc âm hóa, ta thấy Tin mừng của Chúa hôm qua hôm nay và mãi mãi, và tân phúc âm hóa là rao giảng Tin mừng mới mà không phải là tin mừng mới mà là cách thế mới, ngôn từ mới, phương thế mới. Tất cả Kitô hữu phải có trách nhiệm loan báo Tin mừng, nhưng mà ở mỗi thời đại chúng ta có phương pháp loan báo khác nhau. Ở thế kỷ 18 và 19 không có internet không có mạng như hôm nay chúng ta thường dùng Facebook và các mạng truyền thông. Chính vì vậy Giáo hội mời gọi chúng ta phải cố gắng để loan báo Tin mừng bằng liên kết mới và phương pháp mới, đòi hỏi mỗi người Công giáo với tư cách là môn đệ của Chúa Jesu phải cố gắng làm sao nói lời Chúa, trình bày lời Chúa người khác nghe, đòi hỏi chúng ta học giáo lý Công giáo, đào sâu giáo lý của Chúa.

Nhân buổi tổ chức này cha xin nhấn mạnh một số ý sau đây:

- Trong lá thư Mục vụ gửi cộng đồng dân Chúa nhân dịp Năm Đức tin cũng là năm tân phúc âm hóa, Hội đồng Giám mục Việt Nam nhắn nhủ chúng ta như sau: Tại Việt Nam phần đông các tín hữn vẫn trung thành dự lễ ngày Chúa nhật và kể cả ngày thường. Đa số các gia đình công giáo là nôi nuôi dưỡng và truyền thông đức tin cho con cái, đó là điểm son, đó là điểm đặc biệt mà bất cứ người ngoại quốc nào khi đến Việt Nam đều nhận thấy điều đó. Tuy nhiên, nơi một số người thì việc giữ đạo chỉ là tập tục và là thói quen, chưa trở thành xác tín cá nhân và động lực quan trọng trong cuộc sống. Ở Vinh chúng ta vì hoàn cảnh xã hội, trong suốt nhiều thập niên chúng ta phải gồng mình lên để giữ đạo, thật sự chưa sống đạo, chưa truyền cho người ta thấy cái hay, cái tốt, cái đẹp của đạo… Thành thử ra những giới răn quan trọng, những giới răn yêu thương, yêu thương cả kẻ thù thực sự chưa đi vào cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, như HĐGM nói, nơi một số người giữ đạo vì theo tập tục thói quen chưa thực sự trở thành xác tín cá nhân và động lực để trở thành ngọn lửa quan trọng trong đời sống. Chính vì vậy khi ta ra khỏi môi trường sống của chúng ta thì chúng ta thường gặp khó khăn vì chúng ta được đào tạo để giữ đạo chứ không phải để sống đạo trong nhiều môi trường hoàn cảnh khác nhau. Thành thử hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta đào tạo và tự đào tạo để có thể sống đạo, sống niềm tin trong những môi trường khác nhau. Một số người khác thì đời sống niềm tin chỉ giới hạn ở chỗ thực hành các nghi lễ mà quên đi bản chất của đạo.

- Ngoài ra do ảnh hưởng của thời đại, đề cao đời sống vật chất và hưởng thụ, nhiều người trẻ công giáo ngày nay cảm thấy bị lung lạc trong đời sống đức tin. Nhiều đôi vợ chồng trẻ không còn ý thức trách nhiệm truyền thông đức tin cho con cái, đặc biệt nhiều người trẻ chạy theo kinh tế thị trường, chạy theo yếu tố vật chất hưởng thụ mà quên đi giá trị đạo đức, giá trị truyền thống.

- Sau khi đưa ra những nhận định đó, HĐGM Việt Nam mời gọi tất cả chúng ta và đặc biệt là các bạn trẻ giáo phận Vinh chúng ta như sau: Cùng nhịp bước với giáo hội toàn cầu, năm đức tin là cơ hội thuận tiện cho mọi thành phần dân Chúa. Chúng ta củng cố đức tin của mình, hoán cải đời sống trở về với ơn cứu độ duy nhất. Đòi hỏi chúng ta năm đức tin này, một năm mà chúng ta quy tụ về đây gọi là ngày Di Dân, chúng ta suy nghĩ về dức tin của chúng ta, suy nghĩ về những gì chúng ta đã làm, những gì tích cực, những gì chưa và những gì nên làm, để làm sao mỗi năm ngày sinh hoạt của giáo phận Vinh Di Dân ở Sài Gòn chúng ta càng thêm khởi sắc. Đặc biệt liên đới đến vấn đề tân phúc âm hóa, chúng ta rao giảng Tin mừng cho người khác, khi chúng ta tái phát tán niềm vui đức tin, chúng ta sẽ hăng say trong công cuộc tân phúc âm hóa cho chính chúng ta và cho người Việt Nam chưa biết Chúa, đem tinh thần Tin mừng xâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, theo giá trị Tin mừng truyền thống của dân tộc đó là điều chúng ta phải suy nghĩ.

Đức cha Phaolô chia sẻ với với các bạn trẻ Di Dân Vinh

Theo thống kê cách đây 6 năm (31/12/2006), giáo phận Vinh (gồm 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An) có dân số 5.790.000 với số giáo dân là 474.143 người, trải dài trên diện tích 30.594,9 km2. Đây là một giáo phận có số người theo Công giáo rất đông, giữ Đạo mạnh mẽ bất chấp những cuộc bách hại đạo Công giáo dữ dội qua nhiều thời kỳ lịch sử.

Nhiều thanh niên Công giáo giáo phận Vinh hoạt động nhiệt thành qua các công việc bác ái xã hội, bảo vệ sự sống, lên tiếng cho công bằng và tự do tại Việt Nam. Trong số những thanh niên này, hiện nay có 12 em đang bị giam giữ tại Hà Nội và Nghệ An vì những hoạt động của họ cho công bằng và tự do dân chủ tại Việt Nam. Tất cả họ đều bị công an bắt giữ một cách tùy tiện kể từ ngày 31/7/2011 cho đến nay vẫn chưa được xét xử, trừ 3 thanh niên Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức và Chu Mạnh Sơn.

Và sau đây là một số hình ảnh:


Các bạn trẻ chăm chú nghe ĐC Phaolô chia sẻ


ĐC Phaolô chủ tế và các cha phụ trách đồng tế trong thánh lễ tạ ơn

Cha JB Phạm Quang Long, giám đốc cộng đoàn Vinh có đôi lời với các bạn trẻ Di Dân

Anh trưởng đại diện có đôi lời cám ơn các cha phụ trách Di Dân và vị chủ chăn

Những bó hoa tươi thắm của các bạn Di Dân tặng vị Chủ Chăn và các cha phụ trách Di Dân

Các bạn trẻ Di Dân, Các cha phụ trách Di Dân và ĐC Phaolô chụp hình lưu niệm

Hạt Văn Hạnh tranh thủ chụp hình lưu niệm trong giờ ăn trưa

Hạt Can Lộc cùng nhau ăn trưa

Hạt Bột Đà tranh thủ chụp hình lưu niệm

Mọi người cùng nhau ăn trưa

Các bạn trẻ sinh hoạt văn nghệ

Ban điều hành nhóm họp vào cuối đại hội

Antôn Lê, VRNs
Hội đồng hương Vinh Miền Nam: Đại Hội Di Dân Mừng Chúa Giáng Sinh Reviewed by Unknown on 12/20/2012 Rating: 5 Anton Le – Ngày 15/12/2012 cộng đoàn di dân giáo phận Vinh tại miền Nam đã tổ chức đại hội mừng Chúa Giáng sinh tại tại Số 57 đường số 4...

Không có nhận xét nào: