Giáo Dân Thái Hà Ký Tên Kêu Gọi Thực Thi Quyền Con Người Tại Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 1, 2013

Giáo Dân Thái Hà Ký Tên Kêu Gọi Thực Thi Quyền Con Người Tại Việt Nam

NVCL - Sáng ngày 5/1/2013, hàng trăm giáo dân giáo xứ Thái Hà đã cùng nhau ký tên vào bản lên tiếng: “Kêu gọi thực thi quyền con người theo Hiến Pháp tại Việt Nam”.

Đây là bản văn đã được một nhóm nhân sĩ, trí thức – trong đó có chữ ký của Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, Chủ tịch UB Công lý và Hòa bình trực thuộc HĐGM Việt Nam, soạn thảo và công bố ngày 25/12/2012 vừa qua.

Tại Việt Nam, những năm qua, việc nhân quyền bị vi phạm ngày càng gia tăng; trong đó, quyền tự do tôn giáo của người dân không những không được cải thiện như tuyên bố của nhà cầm quyền, trái lại, với Nghị định 92, thay thế Nghị Định 22 về “hướng dân thực thi pháp lệnh tôn giáo”, nhà cầm quyền đang cố tình gây khó khăn cho các tôn giáo.

Trong Bản Phúc trình gửi tới các Giám mục thuộc HĐGM Việt Nam ngày 1/11/2012 vừa qua, UB Công lý và Hòa bình đã nêu lên 7 điểm được cho là nổi bật trong xã hội Việt Nam hiện nay, như: án xứ bất công, dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề dân sự, tham nhũng đã trở thành quốc nạn, nhà cầm quyền quá yêu ớt trước hiện tình biển đảo bị ngoại bang xâm lấn, phẩm giá con người bị chà đạp và tự do tôn giáo bị vi phạm trắng trợn ở một vài nơi; đồng thời diễn tả mong ước rằng mọi “người Công Giáo không hề thờ ơ với tình hình đất nước, nhưng luôn thể hiện một tình yêu nước nồng nàn và nỗ lực kiếm tìm giải pháp tích cực dựa trên GHXH của Giáo hội để xây dựng hòa bình.”



Trong một diễn biến khác, sáng ngày 3/1/2013, nhà cầm quyền Hà Nội đã mở chiến dịch phá bỏ nhà thờ và tu viện Camelo, bất chấp đơn thư khiếu nại của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội. Ngay sau đó, Tòa Tổng Giám mục đã ra thông báo kêu gọi các tín hữu trong và ngoài Tổng Giáo phận hiệp thông cầu nguyện cho các cơ sở Tôn giáo đang bị nhà nước chiếm dụng. Bản thông báo nêu rõ, hiện nay, tại thành phố Hà Nội, nhà cầm quyền đang chiếm dụng của Giáo hội Công giáo 95 cơ sở khác nhau; đồng thời khẳng định, chưa bao giờ Giáo hội cho, cho mượn hay hiến tặng bất cứ cơ sở nào trong số 95 cơ sở nêu trên.

Sáng nay, thông báo của Tòa Tổng Giám mục cũng đã được công bố tại nhà thờ Thái hà.


Những việc làm gần đây của nhà cầm quyền Hà Nội như: cho an ninh phá “dạ tiệc Giáng sinh của cộng đoàn con cái giáo phận Vinh tại Hà Nội”, bắt giam luật sư Lê Quốc Quân – một giáo dân nhiệt thành với Giáo Hội, liên tiếp triệu tập Blogger JB. Nguyễn Hữu Vinh những ngày qua, ngang nhiên đập phá nhà thờ và tu viện Camelo bất chấp đạo lý và luật pháp… chứng tỏ nhà cầm quyền Việt Nam đang tìm mọi cách để triệt hạ Giáo hội công giáo như họ đã từng làm suốt hơn 60 năm qua.

Những người Công giáo Việt Nam yêu tổ quốc, yêu hòa bình đã tới lúc cần thức tỉnh lương tâm mình, đồng lòng lên tiếng cho công lý và hòa bình được tôn trọng trên quê hương Việt Nam.

Giáo Dân Thái Hà Ký Tên Kêu Gọi Thực Thi Quyền Con Người Tại Việt Nam Reviewed by Unknown on 1/06/2013 Rating: 5 NVCL - Sáng ngày 5/1/2013, hàng trăm giáo dân giáo xứ Thái Hà đã cùng nhau ký tên vào bản lên tiếng: “Kêu gọi thực thi quyền con người t...

Không có nhận xét nào: