Lo Ngại Cho Sức Khỏe Của 2 Nữ Tù Nhân Lương Tâm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 1, 2013

Lo Ngại Cho Sức Khỏe Của 2 Nữ Tù Nhân Lương Tâm

Cựu tù nhân Võ Văn Bửu (hình bên trái) và vợ
 là tù nhân Mai Thị Dung (hình bên phải) 
RFA file
Gia Minh - Hai tù nhân lương tâm Mai thị Dung và Trần Thị Thúy, hiện đang thụ án tại tại giam K5 tỉnh Đồng Nai. Gia đình họ vừa đi thăm về và cho biết một số thông tin về tình cảnh của họ trong tù.

Đày đọa

Ông Võ Văn Bửu, chồng bà Mai thị Dung, vừa đi thăm vợ tại nhà tù K5 ở Đồng Nai hôm ngày 15 tháng giêng về cho biết tình hình của vợ ông khi ra gặp mặt người thân như sau:

Sức khỏe cũng như những lần đi thăm trước, khi ra phải có người kè ra. Nói chuyện chừng 1 tiếng và họ dẫn vào. Khi vào chúng tôi để đồ ăn chay lại, nhưng ông phụ trách chỉ cho đem vào 7 kilogram thôi. Dung cũng kể nhốt chung với những người nhiễm HIV máu mủ.

Bà Mai thị Dung quá yếu như ông Võ Văn Bửu cho biết vì bà này bị bệnh sạn túi mật nhưng để quá lâu ngày nên nay bị nhiễm trùng. Bà này bị bắt từ hồi tháng 8 năm 2005 và đến năm 2007 đã phải nằm bệnh xá của trại giam.

Cũng bị giam tại trại K5, tỉnh Đồng Nai là chị Trần Thị Thúy. Gia đình đi thăm nuôi hồi ngày 6 tháng giêng vừa qua và người em của chị Thúy là anh Trần Thanh Tuấn cho biết tình hình sức khỏe của chị này như sau:

Tôi là em ruột chị Thúy, thăm chị hôm ngày 6 tháng giêng. Sức khỏe càng ngày càng suy yếu. Hồi ở nhà 80 kilogram nay còn hơn 40 kilogram.

Vì không bị bệnh tật nên chị Trần Thị Thúy bị lao động đập điều và việc làm này cũng gây nên những chứng bệnh ngoài da; tuy nhiên việc vệ sinh không

Bà Trần Thị Thúy bị bắt từ năm 2011 cùng với
 6 nhà đấu tranh khác ở Bến Tre. RFA file
được trại giam đảm bảo. Anh Trần Thanh Tuấn nói về điều này:

Về K5 phải đập điều.Nước điều dính vào như acid vậy gây ngứa, làm thối thịt. Chỉ cho hai bộ đồ thôi,nên ngứa ngáy cả đêm không ngủ được. Mền gửi vào cũng không cho đắp.

Gia đình của hai tù nhân Mai thị Dung và Trần Thị Thúy còn cho biết, trong trại giam họ bị cho ở ngay cạnh những người bị bệnh AIDS giai đoạn sắp chết. Việc chứng kiến cảnh người bệnh kêu la đau đớn, cũng như máu chảy cũng là một hình phạt đối với hai người phụ nữ này.

Kêu cứu vô vọng

Trước tin tức mà người thân cho biết và qua thực tế sức khỏe mà gia đình thấy khi hai bà Mai Thị Dung và Trần Thị Thúy ra gặp thân nhân trong những ngày thăm nuôi, gia đình đã có làm đơn kêu cứu đến những cơ quan cao nhất cũng như những vị lãnh đạo cao nhất nước về tình trạng mà họ cho là quá khắc nghiệt đó.

Ông Võ Văn Bửu trình bày việc gia đình kêu cứu:

Có yêu cầu Bảo vệ chính trị khi đến gia đình là cho vợ tôi đi chữa bệnh, chi phí gia đình chịu nhưng họ không đồng ý.

Gia đình của tù nhân Trần thị Thúy cũng gửi đơn đến Bộ Công An, chủ tịch nước Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Anh Trần Thanh Tuấn cho biết Bộ Công An có trả lời đơn thư khiếu nại nhưng thực tế không thay đổi. Anh này cho biết:

Tôi tiếp tục gửi đơn cho chủ tịch và thủ tướng nhưng đến nay chưa trả lời. Bộ Công an có trả lời hai lần chỉ nói đang điều tra làm rõ.

Yêu cầu nhận tội

Lý do vì sao cả hai người phụ nữ vừa nói bị chịu những đối xử khắc nghiệt như gia đình trình bày như thế?

Cả hai gia đình đều nói rõ là an ninh trong tù yêu cầu bà Mai Thị Dung và chị Trần Thị Thúy phải nhận tội.

Không chỉ yêu cầu trong tù thôi, mà cơ quan an ninh còn đến gia đình nói rõ điều đó. Ông Võ Văn Bửu trình bày:

Những lần họ đến tận nhà yêu cầu tôi vận động vợ để đưa đi trị bịnh; nhưng tôi không đồng ý vì đâu có tội.

Anh Trần Thanh Tuấn cũng cho biết chị Trần Thị Thúy không chấp nhận các việc chị làm là phạm tội:

Từ ngày bị tù đến nay chị vẫn không nhận tội, chỉ nói là giúp dân mà thôi. Hiện nay dù gia đình khó khăn mỗi tháng gửi vào 5 triệu, chị cũng để ra giúp cho những trẻ mồ côi, những tù nhân khác.

Theo ông Võ Văn Bửu cho biết vợ của ông bà Mai thị Dung dù bị bắt cùng một lần với ông nhưng bị kết án hai lần: một lần 5 năm và thêm sáu năm, tổng cộng 11 năm tù.

Chị Trần thị Thúy bị tòa án tỉnh Bến Tre kết án nặng nhất là 8 năm trong nhóm gồm 7 người trong phiên xử hồi cuối tháng 5 năm 2011 về tội âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Lo Ngại Cho Sức Khỏe Của 2 Nữ Tù Nhân Lương Tâm Reviewed by Unknown on 1/17/2013 Rating: 5 Cựu tù nhân Võ Văn Bửu (hình bên trái) và vợ  là tù nhân Mai Thị Dung (hình bên phải)  RFA file Gia Minh - Hai tù nhân lương tâm Mai t...

Không có nhận xét nào: