Quốc Tế Chỉ Trích Việt Nam Kết Án Tù Các Thanh Niên Công Giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 1, 2013

Quốc Tế Chỉ Trích Việt Nam Kết Án Tù Các Thanh Niên Công Giáo

Các thanh niên Công giáo và Tin lành 
tại phiên xử ở Toà án nhân dân thành phố Vinh, 
tỉnh Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013.
RFA Mười ba nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam hôm nay bị tòa án nhân dân Nghệ An phán quyết từ 2 đến 10 năm tù trở lên vì tội cấu kết với một đảng phái chính trị ở Hoa Kỳ trong âm mưu lật đổ chính phủ.

Các thanh niên Công giáo và Tin lành tại phiên xử ở Toà án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013.

Ba người bị kêu án 13 năm tù giam cộng 5 năm quản chế là các ông Paulus Lê Văn Sơn, Hồ Đức Hòa, Đăng Xuân Diệu.

Tiếp đó, các ông Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị 8 năm tù cộng 5 năm quản chế, Nguyễn Văn Duyệt 6 năm cộng 4 năm, Thái Văn Dung, Nông Hùng Anh 5 năm cộng 3 năm, Nguyễn Đình Cương, Trần Minh Nhật 4 năm cộng 3 năm, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Văn Oai, Hồ Văn Oanh, Đặng Ngọc Minh 3 năm tù giam cộng 2 năm quản chế. Một người lãnh án treo là Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch lên án vụ án này đánh dấu sự leo thang quyết liệt của chính quyền trong cuộc tấn công những người chỉ trích chính quyền. Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam lập tức hủy án và trả tự do cho tất cả 14 người bất đồng chính kiến cùng với Tiến sĩ Lê Quốc Quân bị bắt hồi cuối tháng 12.

Bản tuyên bố nói rõ 14 người bị kết án vì đã dự khóa huấn luyện của đảng Việt Tân ở Bangkok. 11 người trong số này bị buộc tội làm đảng viên Việt Tân, 3 người bị kết tội tham gia tích cực vào Việt Tân. Human Rights Watch lên án Việt Nam dựa vào ngôn ngữ pháp lý mơ hồ của điều 79 bô luật hình sự về tội “lật đổ chính quyền” để bỏ tù những người chỉ thực thi nhân quyền căn bản. Cảnh sát bố trí dày đặc ở tòa án còn bắt giữ một số blogger muốn đến dự phiên tòa.

Trình bày những hoạt động của 14 người tranh đấu vừa kể, Human Rights Watch còn kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, người bị bắt vào thời gian chỉ 9 ngày sau khi viết và phổ biến bài xã luận “Hiến pháp hay hợp đồng điện nước?”

Cùng lúc với Human Rights Watch, Tổ chức Ân xá quốc tế cũng ra tuyên bố đòi hỏi Việt Nam trả tự do lập tức cho 13 người bị án tù giam trong vụ án vừa nói, cùng với TS luật Cù Huy Hà Vũ.

Quốc Tế Chỉ Trích Việt Nam Kết Án Tù Các Thanh Niên Công Giáo Reviewed by Unknown on 1/10/2013 Rating: 5 Các thanh niên Công giáo và Tin lành  tại phiên xử ở Toà án nhân dân thành phố Vinh,  tỉnh Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013. RF...

Không có nhận xét nào: