Thư Gửi Các Bà Mẹ Của Các Linh Mục, Chủng Sinh Và Tất Cả Những Người Liên Hệ Trong Ơn Gọi Làm Mẹ Thiêng Liêng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 1, 2013

Thư Gửi Các Bà Mẹ Của Các Linh Mục, Chủng Sinh Và Tất Cả Những Người Liên Hệ Trong Ơn Gọi Làm Mẹ Thiêng Liêng

“Causa nostrae Letitiae - Đức Bà làm cho chúng con vui mừng”

Với lòng biết ơn sâu xa, Dân Kitô giáo đã luôn luôn tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, chiêm ngắm Mẹ như nguyên lý mọi niềm vui đích thực của chúng ta.

Thật vậy, khi đón nhận Ngôi Lời Vĩnh Cửu trong lòng khiết trinh vô nhiễm, Đức Maria rất thánh đã sinh ra Đức Giêsu Kitô, Linh mục Thượng phẩm đời đời, Đấng Cứu độ duy nhất của thế giới. Trong Ngài, chính Thiên Chúa đã đến gặp gỡ con người, đã nâng họ lên từ thân phận tội lỗi và đã ban cho họ sự sống đời đời, nghĩa là sự sống của chính Ngài. Bởi đó, khi hiến mình vâng theo thánh ý của Thiên Chúa, Đức Maria đã tham dự một cách độc nhất vô song vào nhiệm cục cứu độ. Bằng cách đó, Đức Maria trở thành Mẹ Thiên Chúa, Cửa Thiên Đàng, và là Đấng làm cho chúng ta được vui mừng.

Trong ý nghĩa đó, toàn thể Giáo Hội chiêm ngưỡng các bà mẹ của các linh mục và chủng sinh với lòng cảm mến và biết ơn sâu xa. Được vinh dự lãnh nhận sứ vụ cao quý làm mẹ, họ đã khởi đầu cho tiến trình đào tạo ơn gọi. Vì thế với niềm vui tận đáy lòng, tôi thân ái ngỏ lời với họ.

Quả thật, những người con mà các bà đã sinh thành dưỡng dục, được chính Chúa Kitô tuyển chọn từ đời đời, để trở thành “những người bạn yêu dấu” của Ngài. Như vậy, những người con đó trở nên công cụ sống động, rất cần thiết cho sự Hiện Diện của Ngài giữa thế gian. Nhờ bí tích Truyền chức, đời sống của các linh mục được Chúa Giêsu chiếm hữu và được chìm sâu trong Ngài, để nhờ họ, chính Chúa Giêsu ngự đến và hoạt động giữa loài người.

Mầu nhiệm này thật lớn lao, khiến cho linh mục còn được gọi là “alter Christus” - “Chúa Kitô khác”. Thật vậy, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, thân phận con người nghèo khó được nâng lên kết hiệp một cách mới mẻ và sâu xa hơn với Ngôi Vị của Chúa Giêsu, để giờ đây linh mục trở thành nơi gặp gỡ với Con Thiên Chúa nhập thể, chịu chết và sống lại vì chúng ta. Quả thế, khi linh mục giảng dạy đức tin của Hội Thánh là chính Chúa Kitô nói với dân của Ngài qua con người linh mục; khi linh mục cử hành các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, là chính Chúa Kitô nhờ thừa tác vụ linh mục mà hoạt động cứu chuộc nhân loại và biểu lộ sự hiện diện thực sự của Ngài giữa thế gian.

Thông thường, ơn gọi linh mục xuất phát từ gia đình, trong tình yêu của cha mẹ và trong môi trường giáo dục đức tin đầu tiên. Chính trong mảnh đất màu mỡ ấy, việc sẵn sàng đón nhận và vâng theo thánh ý Thiên Chúa mới có thể bén rễ và hút được dưỡng chất cần thiết. Đồng thời, mỗi ơn gọi đều thể hiện một nét đặc sắc không thể giảm thiểu, tiêu biểu cho đặc tính của mỗi gia đình nơi ơn gọi được nảy sinh, nó vượt khỏi mọi suy tính của loài người và luôn mời gọi tất cả phải canh tân.

Trong đặc tính mới mẻ này, Chúa Kitô hoạt động trong cuộc đời những người Ngài đã kêu gọi và tuyển chọn, tất cả mọi người trong gia đình – cả những người thân cận – đều có ảnh hưởng, nhưng cách đặc biệt hơn là sự góp phần bởi chính đời sống của người mẹ. Thực vậy, những sự an ủi thiêng liêng riêng biệt và không ai có thể làm được, chỉ có thể đến từ một người mẹ đã cưu mang trong lòng mình người con mà giờ đây trở thành thừa tác viên của Chúa Kitô. Quả thật, người mẹ không thể vui mừng hơn, khi nhìn thấy cuộc đời của con mình, không những được hoàn thiện, mà còn được đong đầy bằng tình thân ái thiêng liêng đặc biệt, bao hàm và biến đổi họ hướng về cuộc sống vĩnh cửu.

Nếu tư cách của người có ơn gọi và chức thánh thường phát sinh một “khoảng cách” không mong đợi, thì tôn trọng đời sống của người con, một cách huyền nhiệm vẫn là điều căn bản hơn những sự phân cách tự nhiên khác. Kinh nghiệm thực tế hơn hai ngàn năm của Hội Thánh dạy rằng người mẹ đón nhận người con linh mục trong cách thế hoàn toàn mới và bất ngờ, nhiều khi họ được mời gọi phải ý thức rằng hoa trái của lòng dạ mình, bởi thánh ý Thiên Chúa, là một “người cha” sinh thành và chăm sóc đời sống thiêng liêng của vô vàn vô số anh chị em mình. Mỗi người mẹ của linh mục là “con của con mình” một cách huyền nhiệm. Thế nhưng, trong tư cách làm mẹ mới này, bà lại có thể đồng hành với con mình trong lời cầu nguyện và sự hy sinh, tuy âm thầm nhưng rất hiệu quả và vô cùng quý giá, cho sứ vụ linh mục của người con.

Tư cách “làm cha” mà các linh mục đã dâng hiến để cho toàn thể Dân thánh của Chúa được chúc phúc, thì các chủng sinh cũng phải được chuẩn bị, cần phải cầu nguyện không ngừng và hiến tế chính bản thân mình. Bởi vì sự tự do chấp nhận thánh ý Thiên Chúa sẽ làm cho họ được đổi mới và mạnh sức, và cũng bởi vì các linh mục sẽ không bao giờ mệt mỏi trong cuộc chiến hàng ngày của đức tin và luôn hiệp thông cách trọn vẹn đời sống của chính mình với hiến tế của Chúa Giêsu.

Những hoạt động trợ giúp đích thực như thế luôn cần thiết trong sinh hoạt của Hội Thánh, và ngày nay dường như còn khẩn thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong bối cảnh Tây phương bị tục hóa, đang chờ đợi và đòi hỏi một sự loan báo căn bản và mới mẻ về Chúa Kitô. Vì thế, các bà mẹ của các linh mục và chủng sinh đại diện cho một “đạo binh” đặc biệt, từ đất thấp họ dâng lên trời cao những lời cầu nguyện và của lễ hiến dâng, và còn đông số hơn là những người mẹ từ trời cao hằng chuyển cầu cho mọi ơn lành của Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc đời của những vị mục tử thánh thiêng.

Vì lý do này, với cả con tim tôi ước muốn được khích lệ và ngỏ lời cám ơn cách đặc biệt tới tất cả các bà mẹ của các linh mục, chủng sinh và - cùng với họ - tất cả những người nữ thánh hiến và giáo dân, theo lời kêu mời tôi đã ngỏ trong Năm Linh Mục, đã nhận lãnh ơn làm mẹ thiêng liêng đối với những người được kêu gọi tới thừa tác vụ linh mục, bằng cách hiến dâng chính đời sống, lời cầu nguyện, sự hy sinh đau khổ, sự mệt mỏi bệnh tật, cũng như mọi niềm vui nỗi buồn vì sự trung tín và việc thánh hóa nơi các thừa tác viên của Chúa. Đang khi trở nên như thế, họ được tham dự vào tước hiệu đặc biệt trong tư cách làm mẹ của Hội Thánh với mẫu gương và được thành toàn trong chức vị là Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria rất thánh.

Cuối cùng, một tâm tình cảm tạ đặc biệt xin dâng lên trời cao, nơi những bà mẹ đã được gọi ra khỏi cuộc sống đời này, giờ đây họ đang chiêm ngắm cách tròn đầy vinh quang của Đức Kitô linh mục thượng phẩm đời đời, trong Ngài các con của họ được tham dự vào sứ vụ linh mục, và họ chuyển cầu cách huyền nhiệm cho các người con linh mục của họ bằng một cách thế duy nhất và vô cùng hữu hiệu.

Cùng với những tâm tình cầu chúc cho một Năm Mới tràn đầy ân sủng và bình an, với cả con tim, tôi ưu ái gửi tới tất cả và từng người mẹ phúc lành trìu mến nhất, nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của các linh mục ban cho các bà được ơn dành cho những người luôn gắn kết triệt để vào Đức Mẹ, người môn đệ hoàn hảo và là Con của Con mình.

Hồng Y Mauro Piacenza, 
Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ

(Nguồn: http://www.clerus.org/italiano/news/00002709_Lettera_alle_Madri_dei_Sacerdoti_e_dei_Seminaristi.html, Lm. Giuse Trần Quốc Tuyến chuyển ngữ)
Thư Gửi Các Bà Mẹ Của Các Linh Mục, Chủng Sinh Và Tất Cả Những Người Liên Hệ Trong Ơn Gọi Làm Mẹ Thiêng Liêng Reviewed by Unknown on 1/14/2013 Rating: 5 “Causa nostrae Letitiae - Đức Bà làm cho chúng con vui mừng” Với lòng biết ơn sâu xa, Dân Kitô giáo đã luôn luôn tôn kính Đức Trinh N...

Không có nhận xét nào: