Việt Nam : Kết Án 14 Thanh Niên Kitô Giáo, Hậu Quả Tai Hại - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 1, 2013

Việt Nam : Kết Án 14 Thanh Niên Kitô Giáo, Hậu Quả Tai Hại

Các Giáo Hội Á Châu (EDA) tố cáo 3 bản án đặc biệt nặng nề 

Rome – 14/1/2013 (Zenit.org) - Các bản án tuyên phạt đối với những người Kitô giáo đã có “những hậu quả tai hại”, theo diễn giải của EDA, cơ quan truyền thông của Hội Truyền Giáo Paris trong bản tin ngày 14-1-2013 : tổng cộng, 80 năm tù giam cho toàn bộ 14 thanh niên Công Giáo bị tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử. Phiên tòa đã diễn ra trong những ngày 8 và 9-1-20113. 

Ba người trong 14 bị cáo đã bị kết án hết sức nặng nề. Đó là các anh Paulus Lê Sơn, Hồ Đức Hòa và Đặng Xuân Diệu, mỗi người lãnh 13 băm tù giam và 5 năm quản chế tại gia. Những người khác đã lãnh những bản án từ 3 đến 8 năm tù giam. Duy nhất một người được hưởng án treo. 

Các bản án này đã có những hậu quả tai hại. Trước tiên, chúng đã gây sốc trong dư luận quần chúng ngay trong nước Việt Nam. Sự bất mãn và những phản ứng phê phán đã công khai xuất hiện trên nhiều trang mạng Internet độc lập và ngay cả trên những tập san của các giáo xứ. 

Trên thế giới, phiên tòa đã gây ra một sự lên án toàn diện. Sự phản kháng này đã thể hiện qua những bản thông báo của các chính phủ và của các tổ chức nhân đạo. Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Ngoại Giao Pháp, các tổ chức Human Rights Watch, Ký Giả Không Biên Giới (RSF) và những hội đoàn khác, đã lần lượt kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho 14 thanh niên bị kết án. 

Trong lúc những người lãnh đạo Việt Nam đang phải đương đầu với một giai đoạn khó khăn trên nhiều lãnh vực, thế mà họ đã không ngần ngại tấn công trực diện dư luận quần chúng trong nước họ và trên thế giới. Hầu hết những nhà quan sát đều đã kết luận rằng sự răn đe là mục đích chính của nhà cầm quyền khi “tạo dựng” ra phiên tòa này để làm lạc hướng đấu tranh của thanh niên Công Giáo trong dự án thay đổi xã hội hiện nay của họ. Tuy nhiên người ta tự hỏi, liệu những bản án này thực sự có được tác dụng răn đe như là mong đợi đối với giới trẻ, được nhắm tới cách đặc biệt trong vụ xét xử này ? 

Các phản ứng trên sự kiện này do đài Á Châu Tự Do Radio Free Asia (chương trình phát thanh tiếng Việt ngày 10-1-2013) thâu thập đã quá rõ ràng. Một thanh niên Công Giáo ở Sài Gòn, được hỏi về phiên tòa này, đã đánh giá rằng những bản án này phải được coi như những hình phạt giáng lên đầu các thanh niên Công Giáo chỉ vì họ tỏ ra kiên cường. “Nhiều người tưởng rằng nhà cầm quyền đã tuyên phán những bản án nặng nề ; nhưng tôi lại nghĩ khác. Chính vì sự kiên cường của họ trong Đức Tin Kitô giáo đã khiến cho các bản án đã trở nên nặng đến thế. Thông thường, để cho nhẹ án, các bị cáo thú nhận tội trạng và xin được khoan hồng. Các thanh niên Công Giáo đã kiên cường trong Đức Tin và, kiên trì khẳng định mình vô tội. Họ đã được hướng dẫn bởi khát vọng công lý và hòa bình. Họ đã vượt qua được sự sợ hãi của họ đến độ không còn lo ngại bị ngồi tù… Chính vì lý do này mà nhà cầm quyền đã kết án họ nặng nề đến thế”. 

Hầu hết các câu trả lời của thanh niên Công Giáo do đài Á Châu Tự Do thâu thập cho thấy là họ, còn lâu mới bị răn đe bởi các bản án của phiên tòa, và họ coi những người bị cáo như những tấm gương để noi theo. “Tôi không cảm thấy một chút lo ngại gì và tôi cũng chẳng sợ gì khi tôi sống phù hợp với Đức Tin Kitô giáo của tôi, một người trong họ đã trả lời như thế. Tôi coi các thanh niên bị kết án là những anh hùng. Thật vậy, họ đã tuyên bố rằng họ chấp nhận tất cả những gì Nhà Nước giáng lên họ để sống phù hợp với Đức Tin họ đã lựa chọn”. EDA cho biết tiếp. 

Mạc Khải phỏng dịch 

Nguồn : http://www.zenit.org/article-33106?l=french
Việt Nam : Kết Án 14 Thanh Niên Kitô Giáo, Hậu Quả Tai Hại Reviewed by Unknown on 1/15/2013 Rating: 5 Các Giáo Hội Á Châu (EDA) tố cáo 3 bản án đặc biệt nặng nề  Rome – 14/1/2013 (Zenit.org) - Các bản án tuyên phạt đối với những người ...

Không có nhận xét nào: