Các Hồng Y Lên Đường Đến Nguyện Đường Sixtine Và ĐGH Biển Đức XVI Tới Cuộc Sống Mới Của Ngài - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 2, 2013

Các Hồng Y Lên Đường Đến Nguyện Đường Sixtine Và ĐGH Biển Đức XVI Tới Cuộc Sống Mới Của Ngài

Anita Bourdin, 22.2.2013: 116 vị Hồng Y cử tri - trừ vị tổng giám mục đáng kính của Jakarta, ĐHY Julius Riyadi Darmaatmadja, 78 tuổi, đã thông báo sức khỏe của ngài không cho phép ngài thực hiện chuyến đi này - sẽ tới Nguyện Đường Sixtine để bầu cử Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, dưới bức bích họa về Ngày Phán Xét Cuối Cùng.

Các ngài sẽ rời nơi ở của mình trong thời gian Mật Nghị, cư xá “ Domus Sanctae Marthae ” (Nhà của Thánh Nữ Martha), một cao ốc 5 tầng do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xây dựng trong Vatican để cung cấp cho các vị Hồng Y các phòng riêng tiện nghi thay vì những chỗ tạm bợ mà ĐHY Karol Wojtyla lúc xưa đã giám sát và năm 1978.
Các ngài sẽ đi bộ hay dùng xe buýt con thoi dành riêng cho các ngài, tới chân Đền Thờ Thánh Phêrô, sau đó sẽ đi ngược lên một khu sân nội điện rồi lên một cầu thang dẫn tới Sala Regia (Vương Sảnh), tiền đường của nhà nguyện được Đức Giáo Hoàng Sixtô xây dựng vào thế kỷ XV, và được họa sĩ Michel-Angelô trang trí dưới triều đại của các Đức Giáo Hoàng Juliô II và Phaolô III, và những đại họa sĩ khác Thời Phục Hưng của Ý như : Le Pérugin, Boticelli, Ghirlandaio, Cosimo Rosselli, Luca Signorelli, Le Pinturicchio… -được trùng tu bởi Hendrick van den Broeck tức Arrigo Paludano, và bởi Matteo da Leccio-. Các họa sĩ này đã đặc biệt trình bày song song những họa phẩm về cuộc đời ông Môsê (tường phía nam) và cuộc đời Chúa Giêsu (tường phía bắc).

Chính tại đây mà từ thế kỷ XV, các vị Hồng Y đã bầu cử Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, và đã trở thành một điều bắt buộc, theo Tông Hiến của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Universi Dominici gregis, năm 1996.

Chính ở đây mà cái lò đốt nơi người ta thiêu các phiếu bầu sẽ được tái thiết trí : nó được đưa về lại từ nhà kho ở ngoại ô phía bắc Rôma, ở Santa-Maria di Galeria. Người ta cũng sẽ bố trí lại ống khói bằng đồng để thông báo cho thế giới kết quả đầu phiếu chưa đạt tỷ lệ 2/3 (khói đen) hay tin về cuộc đầu phiếu có kết quả (khói trắng) và đã có tân giáo hoàng.

Một sáng kiến của Vatican đã giúp cho các ký giả có thể theo dõi hành trình này và vào được các khu vườn của Vatican, và căn nhà tương lai của ĐGH Biển Đức XVI, với 2 tầng lầu, và bên trên có sân thượng, nhìn xuống toàn cảnh Rôma và nóc Đền Thờ Thánh Phêrô.

Hiện nay thì công nhân còn đang trùng tu nội thất và tải gạch vụng bằng một cái ống mầu vàng, đỏ và xanh, gắn vào hai cửa sổ ở tầng thứ nhất và tầng thứ nhì. Một cao ốc sát cạnh dẫn đến nguyện đường được trưng bày với kính ghép màu.

Cuộc thăm viếng đã dẫn đưa các phóng viên đến Hang Lộ Đức, đặc biệt có ý nghĩa bởi vì Đức Giáo Hoàng tới đó mỗi buổi chiều để lần hạt và bởi vì ngài đã quyết định thông báo quyết định của ngài hôm 11/02/2013, là ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Ngài đã muốn đi hành hương Lộ Đức năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra với chị Bernadette Soubirous, như Đức Cha Jacques Perrier, cựu giám mục Lộ Đức, người đã đón tiếp Đức Giáo Hoàng tại thành phố của Mẹ, nhắc nhở hôm 18/02. Ngày 31/05, nhân Lễ Đức Mẹ Viếng Thăm Bà Thánh Isave, vào lúc mặt trời lặn, Đức Giáo Hoàng lần hạt chung với các tín hữu, tới tham gia cuộc rước nến đến tận hang đá này.

Cuộc viếng thăm chấm dứt, không phải là không vương vấn một nỗi nhớ nhung, từ phi trường ĐGH Biển Đức XVI sẽ bay về Castelgangolfo, chuyến bay lúc 17 giờ ngày 28/02 : chính là trong cái dinh thự mùa hè này mà ngài sẽ trải qua những giờ phút cuối của triều đại ngài và những tháng đầu tiên của thời gian hưu trí cầu nguyện trong lúc chờ cho công việc trùng tu ở tu viện của Vatican hoàn tất.

Phi trường trực thăng này đã được thiết lập bởi Đức Giáo Hoàng Phaolô VI –Giovanni Battista Montini – (1963-1978). Chính từ đây mà các vị giáo hoàng xuất phát để thực hiện nhiều cuộc tông du của các ngài, dưới ánh mắt của bức tượng đồng Đức Mẹ Đen Czestochowa : pho tượng lớn Đức Mẹ bồng Chúa Hài Đồng dường như được dựng lên nơi đây để bảo vệ các ngài.

Cũng có thể chính là phi trường trực thăng này mà ĐGH Biển Đức XVI sẽ trở lại theo dõi việc Tân Phúc Âm Hóa như một người lính canh cầu nguyện cho Giáo Hội hoàn vũ.

© Innovative Media Inc
Mạc Khải phỏng dịch


Các Hồng Y Lên Đường Đến Nguyện Đường Sixtine Và ĐGH Biển Đức XVI Tới Cuộc Sống Mới Của Ngài Reviewed by Răng Ra Ri on 2/23/2013 Rating: 5 Anita Bourdin, 22.2.2013: 116 vị Hồng Y cử tri - trừ vị tổng giám mục đáng kính của Jakarta, ĐHY Julius Riyadi Darmaatmadja, 78 tuổi, đ...

Không có nhận xét nào: