Hiệp Hội Luật Canada Kêu Gọi Trả Tự Do Cho LS Lê Quốc Quân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 2, 2013

Hiệp Hội Luật Canada Kêu Gọi Trả Tự Do Cho LS Lê Quốc Quân

Gia Minh, RFA – 21.2.2013: Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân bị bắt gần ba tháng nay với cáo buộc ban đầu liên quan đến tội danh trốn thuế. Tuy nhiên, những người quan tâm đều cho rằng cáo giác đó không có cơ sở.

Kêu gọi từ Canada


Văn bản của Hiệp hội Luật Vùng Thượng Canada đưa ra hồi đầu tháng hai này nêu rõ quan ngại sâu sắc trước việc cơ quan chức năng Việt Nam bắt giam luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân.

Hiệp hội này trích dẫn những nguồn đáng tin cậy về việc luật sư Lê Quốc Quân bị bắt hồi ngày 27 tháng 12 năm ngoái. Lý do bắt giữ được an ninh Việt Nam thông báo là luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc vi phạm Điều 161 Bộ Luật Hình về tội danh trốn thuế.
Theo Hiệp hội Luật Nhân quyền Vùng thượng Canada thì bản thân luật sư Lê Quốc Quân là một blogger chuyên nêu ra những tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Hiệp hội này cho rằng việc bắt giữ ông Lê Quốc Quân là sự bắt giữ tùy tiện. Trước đó ông này bị thường xuyên theo dõi và sách nhiễu. Tất cả chỉ vì ông này có những hoạt động đòi hỏi nhân quyền tại Việt Nam.

Bản thân luật sư Lê Quốc Quân hồi năm 2007 bị tước quyền hành nghề luật sư sau khi ông tham gia khóa tập huấn tại Viện Dân chủ ở thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ trở về.

Trước tất cả những sự việc đó, Hiệp Hội Luật Vùng Thượng Canada bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình trạng tại Việt Nam nơi bản thân các luật sư hoạt động để nhân quyền được tôn trọng và bảo vệ trở thành đích nhắm do họ thực thi quyền tự do và quyền hạn theo luật pháp quốc tế.

Hiệp hội Luật Vùng Thượng Canada nhắc lại Điều 16 trong Qui định Những nguyên tắc Cơ bản của Liên hiệp quốc về vai trò của luật sư. Theo đó các chính quyền phải bảo đảm cho giới luật sư có thể thực hành mọi chức năng nghề nghiệp của họ mà không bị đe dọa, cản trở, sách nhiễu hoặc bị can thiệp không phù hợp. Chính quyền phải bảo đảm cho các luật sư có thể tự do đi lại và tư vấn cho thân chủ. Chính quyền phải bảo đảm cho các luật sư không chịu hoặc bị đe dọa bởi truy tố hoặc các biện pháp trừng phạt về kinh tế, hành chính hay biện pháp khác vì hoạt động theo bổn phận, chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp’.

Dựa trên những căn cứ nêu ra, Hiệp hội Luật Vùng Thượng Canada kêu gọi chính quyền Hà Nội trả dự do ngay lập tức cho luật sư Lê Quốc Quân vẹn toàn thể xác cũng như tinh thần. Bên cạnh đó chính quyền Việt Nam phải chấm dứt mọi hành động sách nhiễu bản thân luật sư Lê Quốc Quân cũng như những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

Hiệp Hội Luật Vùng Thượng Canada cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm cho tất cả các luật sư có thể thực hành những hoạt động hợp pháp và ôn hòa của họ mà không gặp phải e sợ nào về bạo lực thân thể hoặc những vi phạm nhân quyền khác. Và trong mọi tình huống bảo đảm tôn trọng nhân quyền và những quyền tự do căn bản phù hợp với chuẩn mực nhân quyền và cơ chế quốc tế.

Hồi đầu tháng giêng năm nay, sau khi luật sư Lê Quốc Quân bị bắt Đài Quan sát Bảo vệ Các nhà hoạt động Nhân quyền, tổ chức kết hợp giữa Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn ( OMCT) đã lên tiếng kêu gọi phải có hành động khẩn cấp can thiệp cho trường hợp của vị luật sư nhân quyền này.

Cách ly gia đình

Bản thân gia đình luật sư Lê Quốc Quân sau gần ba tháng ông này bị bắt giam cũng như người em của ông là Lê Đình Quản bị bắt trước đó từ ngày 30 tháng 10 năm ngoái vẫn không có tin tức gì về người thân.

Mẹ của Luật sư Lê Quốc Quân, bà Nguyễn thị Trâm cho biết về điều đó như sau:

Quân bị bắt hồi ngày 27, còn Quản bị bắt trước Quân nữa nhưng có người nói là ‘trường hợp đặc biệt’ nên họ không cho lui tới. Người ta nói từ từ sẽ cho luật sư vào nhưng họ có cho vào đâu. Từ lúc cô Oanh, Quản họ nói khi nào làm việc họ sẽ cho luật sư đi theo nhưng nói thế thôi.

Ngoài hai anh em luật sư Lê Quốc Quân và Lê Đình Quản, một người em họ của họ là cô Nguyễn thị Oanh, một cổ đông trong công ty của anh Lê Đình Quản cũng bị bắt dù đang mang thai để điều tra tuy nhiên vhồi đầu tháng hai vừa qua được cho về nhà ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Trâm cho biết về trường hợp của người cháu trong gia đình này như sau:

Bác là cô ruột của cháu. Khi hỏi cháu, cháu nói họ điều tra linh tinh nhiều chuyện, cứ bắt cháu đi lập cung suốt ngày.Nay thì đưa về địa phương và không cho rời nơi cư trú. Chồng phải bảo lãnh để về dưỡng thai vì thai yếu lắm.

Xin phép được nhắc lại, luật sư Lê Quốc Quân là giám đốc Công ty Giải Pháp Việt Nam. Hoạt động chính của công ty là nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường. Công ty được thành lập hồi năm 2001.

Lê Đình Quản là giám đốc Công ty Vietnam Credit chuyên về báo cáo tín nhiệm - xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam. Ông Lê Đình Quản cũng bị bắt giam về cáo buộc trốn thuế.

Luật sư Lê Quốc Quân là người từng có những bài viết cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền. Ông từng công khai tham gia những phiên tòa xét xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội rồi bị bắt cùng với bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Ông cũng là một biểu tình viên chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam. Trong thời gian trước khi bị bắt, ông cũng có bài viết liên quan vấn đề sửa đổi hiến pháp tại Việt Nam.
Hiệp Hội Luật Canada Kêu Gọi Trả Tự Do Cho LS Lê Quốc Quân Reviewed by Răng Ra Ri on 2/23/2013 Rating: 5 Gia Minh, RFA – 21.2.2013 : Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân bị bắt gần ba tháng nay với cáo buộc ban đầu liên quan đến tội danh ...

1 nhận xét:

  1. cảm ơn hiệp hội luật vùng thượng canada,và rất mong các hiêp hội quốc tế quan tâm đến nhân quyền việt nam
    chúc Anh QUÂN ,cùng gia đình luôn luôn an tâm trong chúa mẹ

    Trả lờiXóa