Có Phải Công An Chỉ Đạo Côn Đồ Đánh Dân? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 3, 2013

Có Phải Công An Chỉ Đạo Côn Đồ Đánh Dân?

Hòa Ái, RFA – 26.3.2013: Vụ việc ông Nguyễn Đình Hà, nông dân ở Dương Nội bị đánh hội đồng làm dấy lên thắc mắc trong dư luận có phải công an phối hợp với côn đồ sách nhiễu người dân bằng vũ lực?

Đánh người rồi ghép tội

Như đài chúng tôi đưa tin vụ việc ông Nguyễn Đình Hà, 47 tuổi, ở phường Dương Nội, quận Hà Đông bị đánh hội đồng vào chiều hôm 22/3 gây bức xúc cho người dân. Dư luận không biết nguyên nhân nào mà cả lực lượng công an, dân phòng cùng với côn đồ lại dùng vũ lực với ông Hà khi người nông dân này bị tấn công và bị ghép vào tội “chống người thi hành công vụ”?
Bà Vân, một nông dân có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc cho đài ACTD biết trong khi những nông dân tranh luận rằng dự án đang thi công là của nhà nước hay của nhà đầu tư thì họ bị xô ra để công việc thi công được tiếp tục trên mảnh đất của họ mà họ không được bồi thường thỏa đáng. Bà Vân cho biết trong lúc ông Hà đang còn đứng khi bị người ta đuổi ra thì bất thình lình ông Hà bị công an, dân phòng cùng côn đồ xúm vào đánh. Khi bị đánh, ông Hà vung tay lên và bị cho là “chống người thi hành công vụ”. Bà Vân kể lại:

“Lúc bấy giờ là có 2 anh công an và 1 người mặc áo dân vệ và 1 thằng mặc áo dân thường nhưng là đầu gấu ạ. Tất cả gồm dân vệ, dân phòng, công an và đầu gấu đông đảo. Mới đầu cũng không biết đầu gấu đâu nhưng sang khu bên kia mới lôi dao và kiếm ra thì mới biết là đầu gấu. Mới đầu chỉ tưởng là người làm thuê ở đấy. Chúng nó điều hành nhau. 2 thằng công an và 1 thằng đầu gấu xông vào túm anh ấy, dùng đầu gối gạ vào mạt anh ấy. Cứ xô xát người nọ kéo người kia ra thì lúc bấy giờ mặt, chân tay với bụng anh Hà bị tím đen lại. Giằng co nhau rồi chúng nó túm khênh anh lên nhưng không phải túm không mà còn bóp cổ và tay anh ấy”.

Ông Nguyễn Đình Hà cho biết khi bị khiêng lên xe, ông tiếp tục bị nhiều người xúm vào đánh và khi về đến đồn công an phường Dương Nội thì ông Hà lại bị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân túm vai giật xuống cùng bị ông này thúc đầu gối vào bụng. Đồng thời, 1 công an khác xuất hiện, dùng dùi cui vụt liên tiếp vào khắp người. Sau khi ông Hà được chở lên đồn công an quận Hà Đông thì mới không bị đánh nữa. Tuy nhiên, trong thời gian bị bắt giữ từ chiều 22/3 cho đến khi được thả ra vào tối 24/3 ông Hà còn phải chịu cảnh nhịn đói vì lo sợ. Ông Hà nói:

“Tôi phải nhịn ăn từ trưa ngày hôm trước đến gần trưa ngày hôm sau tôi mới được ăn một ít thôi ạ. Người ta không phải là không cho ăn. Có 1 anh khi dẫn tôi từ phường lên đấy (đồn công an quận Hà Đông) có mua cho bánh mì, mua cho sữa và thứ khác nữa nhưng tôi rất là sợ vì nhỡ đâu không biết người ta cho thuốc gì vào người ta thủ tiêu mình. Hoặc mình ăn vào lỡ bị bệnh mất trí chẳng hạn nên tôi sợ không dám ăn”.

Người dân có an lòng?

Tất cả gồm dân vệ, dân phòng, công an và đầu gấu đông đảo. Mới đầu cũng không biết đầu gấu đâu nhưng sang khu bên kia mới lôi dao và kiếm ra thì mới biết là đầu gấu.

Ông Nguyễn Đình Hà được công an quận Hà Đông chấp thuận cho đi giám định sức khỏe sau khi bà con ở Dương Nội đến yêu cầu thả người và gia đình yêu cầu cho ông Hà được kiểm tra sức khỏe. Cùng ngày 24/3 sau khi ông Hà về đến nhà, công an quận Hà Đông mặc thường phục mang bao thư 2 triệu đồng đến hỗ trợ thuốc men. Có phải ông Nguyễn Đình Hà và người dân Dương Nội được an lòng, không còn lo lắng qua hành động của công an quận Hà Đông hay không? Nạn nhân Nguyễn Đình Hà chia sẻ:

“Nói đúng ra là người dân thì bây giờ ruộng đất thì mất rồi, công ăn việc làm thì không có mà chúng tôi không chuyển đổi được nghề nghiệp. Bây giờ thì rất nhiều nỗi lo. Tôi chỉ sợ nhất sau sự việc này, khi tôi đưa đơn lên cơ quan A, cơ quan B của trung ương hay của thành phố, tôi sợ nhất là giới chính quyền ở cấp quận hay cấp phường người ta sẽ trả thù tôi. Bây giờ mấy đứa con tôi còn nhỏ ăn học mà gia đình kinh tế thì không có. Lỡ người ta trả thù tôi mà không may tôi mất đi thì ai nuôi dạy các con tôi?”


Không chỉ gia đình ông Nguyễn Đình Hà và bà con Dương Nội có nỗi lo sợ bị trả thù khi gửi đơn khiếu nại mà sau vụ việc đã xảy ra, người dân nơi đây còn một nỗi sợ hãi lớn hơn là không biết khi nào tai họa bị công an và côn đồ ở địa phương dùng vũ lực đối với mình? Cả nạn nhân Nguyễn Đình Hà, người dân Dương Nội và công luận chờ đợi cơ quan công quyền có trách nhiệm giải trình công khai cho thắc mắc “có phải công an và côn đồ cùng hợp tác để sách nhiễu người dân?”
Có Phải Công An Chỉ Đạo Côn Đồ Đánh Dân? Reviewed by Răng Ra Ri on 3/27/2013 Rating: 5 Hòa Ái, RFA – 26.3.2013 : Vụ việc ông Nguyễn Đình Hà, nông dân ở Dương Nội bị đánh hội đồng làm dấy lên thắc mắc trong dư luận có phải cô...

Không có nhận xét nào: