Giáo Hội Cuba Đòi Hỏi Bầu Cử Tự Do - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 3, 2013

Giáo Hội Cuba Đòi Hỏi Bầu Cử Tự Do

Minh Anh, RFI - 27.03.2013:   Báo Le Monde, hôm nay 27/03/2013, dẫn độc giả đến với Cuba. Tờ báo cho biết mới đây tờ tạp chí "Espacio Laical", thuộc Tổng giáo phận La Habana và được đặt dưới sự chủ trì của Hồng y Jaime Ortega, Tổng Giám mục La Habana, đã mạnh dạn lên tiếng đề nghị « bầu cử thẳng, tự do, bí mật, theo định kỳ và có cạnh tranh » ở đủ mọi tầng lãnh đạo, kể cả đó là các lãnh đạo cao cấp của nhà nước.Tạp chí còn nhấn mạnh đến việc giới hạn số nhiệm kỳ (tối đa là hai) và tính cần thiết của việc giới hạn tuổi cho các vị trí lãnh đạo cao cấp.

Những đòi hỏi này là một phần của diễn đàn gồm 23 điểm do tờ tạp chí "Espacio Laical" (Không gian ngoài giới giáo sĩ) phát hành vào cuối tháng 3. Đây cũng là tờ tạp chí độc lập duy nhất trên đảo quốc, có tầm ảnh hưởng thật sự và được chính quyền cho phép. Le Monde cho biết 4500 ấn bản đã được phân phối hết tại các nhà thờ. Nhưng so với số độc giả trên Internet, thì con số trên còn cao hơn nhiều.
Theo bài viết, tờ Espacio Laical giờ đã trở thành một địa điểm cho các cuộc tranh luận và nơi tập trung nhiều nhân vật nổi tiếng thuộc nhiều « luồng tư tưởng khác nhau » : từ những người chủ trương cải cách, những người ủng hộ đối thoại quốc gia, giới trí thức trẻ theo chủ nghĩa tự do, cho đến những người chủ trương ôn hoà sống lưu vong. Những « đề nghị cho tương lai tức khắc của chúng ta » được đăng ở trên mạng chỉ là kết quả của những cuộc thảo luận.

Le Monde cho rằng các đề nghị đó giống như là một chương trình cho một cuộc chuyển giao nền dân chủ. Một đề tài tối kỵ tại Cuba. Sau khi Giáo hội Cuba được đặt nằm trong trung tâm ván cờ chính trị, người Công giáo tiếp tục thúc đẩy các lợi thế của họ. Nhất là vào thời điểm mà thế giới đang vui mừng với vị Giáo hoàng đầu tiên xuất xứ từ châu Mỹ La-tinh, Giáo hoàng Phanxico.

Chủ tịch Cuba (trái) và Hồng y Jaime Ortega, 07/10/2010 
AFP / Gosvany FERNANDEZ

Bên cạnh các yêu sách bầu cử tự do, người Công giáo còn đề cập đến vấn đề tự do ngôn luận, kêu gọi một nền giáo dục « theo chủ nghĩa nhân đạo và đa dạng », sự tự chủ cho đại học và sự tự do trong « giảng dạy và nghiên cứu ».


Giáo Hội Cuba Đòi Hỏi Bầu Cử Tự Do Reviewed by Unknown on 3/28/2013 Rating: 5 Minh Anh, RFI - 27.03.2013:    Báo Le Monde, hôm nay 27/03/2013, dẫn độc giả đến với Cuba. Tờ báo cho biết mới đây tờ tạp chí " Espa...

Không có nhận xét nào: