Hội Đồng Giám Mục và Giáo Dân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 3, 2013

Hội Đồng Giám Mục và Giáo Dân

Mặc Lâm, RFA - 13.3.2013: Văn bản góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 92 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đang được nhiều giáo xứ chia sẻ và học tập qua sự hướng dẫn của nhiều linh mục chánh xứ tại các họ đạo thuộc thành phố Hồ Chí Minh trong đó có nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế. Mặc Lâm phỏng vấn Linh mục giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Phạm Trung Thành để biết thêm chi tiết.

Bây giờ là đã đến lúc Hội thánh lên tiếng

Mặc Lâm: Thưa linh mục Giám tỉnh, mới đây Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã ra một văn bản góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp với nội dung hoàn toàn mới so với sự im lặng từ nhiều năm qua của Giáo hội Việt Nam. Theo sự ghi nhận của linh mục thì thái độ của giáo sĩ, giáo dân hiện nay đối với văn bản này ra sao?
LM.Phạm Trung Thành: Chúng tôi thấy giáo dân rất phấn khởi. Nói chung là giáo sĩ và giáo dân tại Việt Nam rất phấn khởi và tại địa hạt Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi bao gồm cả các xứ đạo chung quanh, các xứ đạo bạn bè mà chúng tôi biết thì hai Chúa Nhật mùng Ba và mùng Mười vừa qua đã in bản nhận định góp ý đó ra để phát cho giáo dân và đăng các bản thông báo. Ngay cả nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn, Trung tâm Mục vụ Sài Gòn cũng làm những chuyện đó. Rất là phấn khởi vì người dân thấy rằng có một sự hướng dẫn, định hướng của những người cầm đầu hội thánh. Nói chung là giáo dân rất phấn khởi và định được hướng đi.

Mặc Lâm: Thưa linh mục theo như giải thích của linh mục thì có một phản ứng rất tích cực từ cộng đồng dân Chúa, đây là điều chắc chắn sẽ làm cho nhà nước lo ngại và sẽ tìm cách đối phó…không biết Ban Tôn giáo chính phủ của TP Hồ Chí Minh đã có phản ứng gì hay chưa ạ?

Nói chung là giáo sĩ và giáo dân tại Việt Nam rất phấn khởi và tại địa hạt Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi bao gồm cả các xứ đạo chung quanh, các xứ đạo bạn bè mà chúng tôi biết thì hai Chúa Nhật mùng Ba và mùng Mười vừa qua đã in bản nhận định góp ý đó ra để phát cho giáo dân

LM.Phạm Trung Thành: Bản Góp Ý Sửa Đổi Hiến Pháp Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (chuacuuthenews) LM.Phạm Trung Thành: Đối với chúng tôi thì không có phản ứng gì nhưng tôi có nghe một vài anh em linh mục nói, chẳng hạn như tại một nhà thờ ở Thủ Đức. Trong thánh lễ buổi sáng, linh mục có bài giảng với nội dung này và sau đó phát bản in của Hội Đồng Giám Mục ra cho giáo dân thì chiều hôm sau có Ban Tôn giáo vào làm việc. Tôi nghe tin như thế còn chúng tôi ở đây thì chiều ngày hôm qua trong buổi chuẩn bị của Nhà thờ Kỳ Đồng chuẩn bị mở Năm Thánh và kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ thì chúng tôi có làm nghi thức rước kiệu. Chiều hôm qua cha xứ ngài có phổ biến bản in ấy cho mọi người tham dự trong thánh lễ.

Mặc Lâm: Hiện nay trên địa bàn cả nước nhà nước đang phát động phong trào ký tên đồng ý vào dự thảo Hiến pháp do Ủy ban soạn thảo của Quốc hội thực hiện. Theo linh mục việc làm này có ảnh hưởng gì tới giáo dân hay không vì khi ký vào đó thì coi như văn bản đề nghị của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã bị vô hiệu hóa? Xin linh mục cho biết các giáo xứ đã giải thích việc này với giáo dân của mình như thế nào?

LM.Phạm Trung Thành: Thưa anh chúng tôi thấy rằng đa số giáo dân người ta không biết gì vì một bản Hiến pháp mà đưa ra trong ba ngày và bảo ký thì đúng là họ không có thời giờ để nghiên cứu. Thứ hai vẫn chuyện gọi là ký và bảo là đồng ý hay không đồng ý thì làm sao người ta dám bởi vì cái việc tờ góp ý đó chắc sẽ có những khó dễ nếu mà họ ký với sự không đồng ý. Tuy nhiên chiều ngày hôm qua sau thánh lễ thì linh mục chánh xứ có hướng dẫn giáo dân rằng “cái gì biết thì ký cái gì không biết thì đừng ký”. Thứ hai, ký theo hướng dẫn của các mục tử và thứ ba nhận định theo lương tâm của mình. Ngài khuyên tất cả giáo dân tại nhà thờ như thế.

Mặc Lâm: Riêng với tu sĩ thì thái độ đối phó sẽ như thế nào thưa cha?

LM.Phạm Trung Thành: Anh em chúng tôi có đưa ra một đề nghị sẽ ký là “đồng ý theo sự hướng dẫn của Hội Đồng Giám mục Việt Nam”.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, nếu giáo dân và tu sĩ theo sự hướng dẫn của các chủ chăn thì liệu có đi ra ngoài điều khoản mà nhà nước muốn mọi người phải theo hay không ạ? Và khi ấy có thể xảy ra đàn áp hay chí ít là phiền hà trong Giáo hội?

LM.Phạm Trung Thành: Có một cái điều khoản lớn hơn đó là sự thật và lương tâm con người. Đó là tự do và nhân quyền cho nên đây là ánh sáng lời Chúa và đòi hỏi của Giáo hội về điều đó. Chúng tôi có kinh nghiệm rằng một khi mình đi theo lời Chúa, một khi mình đi theo sự thật, chân lý thì phải trả giá cho sự phiền hà và chúng tôi đã trả giá cho những phiền hà trong mấy năm nay như tất cả mọi người đều biết. Có điều chúng tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc và vui mừng khi những người cha của chúng tôi đã lên tiếng điều mà chúng tôi theo đuổi mấy năm nay.

Mặc Lâm: Xin linh mục giám tình một câu nữa…theo như ngài vừa nói thì rõ ràng tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục là cả một sự vui mừng cho Giáo hội Việt Nam, đã tới lúc bước ra đồng hành cùng với đời sống để bảo vệ chân lý và đức tin. Theo nhận xét của linh mục đây có phải là tín hiệu khởi đầu cho một tiến trình dài đòi dân chủ, công bằng và tự do tôn giáo cho Giáo hội hay không?

LM.Phạm Trung Thành: Vâng tôi nghĩ đây là một biến cố mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chứng tỏ sự trưởng thành của mình trong năm Đức tin này. Tại vì Đức tin thì đi kèm theo việc làm mà đức tin không làm là đức tin chết, thánh Jacobe đã nói thế. Cho nên khi tôi tin thì tôi phải thế hiện lòng tin của tôi ra cho người ta thấy. Đây không phải là việc làm chính trị mà đây là cuộc sống được chiếu rọi bằng ánh sáng đức tin. Đã có một thời Hội thánh im lặng và cũng có một thời Hội thánh lên tiếng, và bây giờ là đã đến lúc Hội thánh lên tiếng.

Mặc Lâm: Xin cám ơn linh mục.
Hội Đồng Giám Mục và Giáo Dân Reviewed by Răng Ra Ri on 3/14/2013 Rating: 5 Mặc Lâm, RFA - 13.3.2013 : Văn bản góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 92 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đang được nhiều giáo xứ chia...

Không có nhận xét nào: