Cà Phê Tối: Vụ Án Đoàn Văn Vươn - Hình Sự Hoá và Tống Tiền - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2013

Cà Phê Tối: Vụ Án Đoàn Văn Vươn - Hình Sự Hoá và Tống Tiền

VRNs - 3.4.2013: Sài Gòn - Tin mới nhận lúc 14:15 do Vnexpress công bố: “Em ông Vươn khai thấy lực lượng cưỡng chế cầm súng, sau tiếng đạn vang lên mới bắn chống đối. Phía công an phủ nhận, nói chỉ nổ súng thị uy khi bị nã đạn trước. Chiều 3/4, chủ tọa bất ngờ tuyên tạm dừng phiên xử”.

Chính ông Đoàn Văn Vươn đã chủ động hình sự hóa vụ án thuộc về dân sự và hành chánh của mình. Đó là nội dung trả lời trước tòa, ngày 02.04 vừa qua tại Hải Phòng, đã được VTV1 truyền đi tối cùng ngày và phát lại sáng hôm nay. Vụ án, cũng theo lời khai tại tòa, có chuyện điều tra viên tống tiền.

Khi những cố gắng nỗ lực của ông đã hoàn toàn rơi vào cảnh tuyệt vọng
Sáng nay ngày 03.04.2013, chương trình chào Buổi sáng của đài VTV1 có đưa tin về phiên tòa xét xử ông Đoàn Văn Vươn. Trong phút thứ 38 Ông Vươn nói: “Nếu như người ta cố tình không giải quyết và bất chấp thì buộc phải chuyển vụ án hành chính sang vụ án hình sự”.

Lời phát biểu của Ông Vươn có thể làm cho nhiều người thắc mắc tại sao ông Vươn lại quyết định giải quyết vụ đất đai nhà ông từ vụ án hành chính sang vụ án hình sự.

Sau đây Cà Phê Tối có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Đài, sống tại Hà Nội, về khúc mắc trên.

Cà Phê Tối: Thưa Luật sư, Luật sư bình luận như thế nào về lời khai của ông Vươn trước tòa sáng hôm qua?

Ls Đài: Lời khai của ông Vươn phản ánh rất trung thực tính chất của vụ án này từ đầu cho đến cuối. Bởi vì, trước đó, ông Vươn cũng đã nỗ lực để tiến hành các bước khiếu nại rồi, sau đó ông khiếu kiện ra hành chính các cấp của Tp. Hải Phòng, nhưng cuối cùng thì quyền quản lý hợp pháp của ông cũng bị phủ nhận bởi chính quyền cũng như tòa án các cấp của Tp. Hải Phòng. Đứng trước cái nguy cơ công lao của ông và gia đình gây dựng trong suốt hàng chục năm trời, kể cả trong đó người con gái yêu quý của ông cũng hy sinh do trong khi họ tham gia cải tạo những khu vực đầm nuôi cá. Rõ ràng với công lao và mồ hôi nước mắt của ông và gia đình như vậy, thì ông không thể nào có thể bỏ qua được. Cho nên, ông đã phải suy nghĩ đến một giải pháp nào đó, để cho vụ án của ông có thể cho công luận trên khắp cả nước, thậm chí cả quốc tế biết đến.

Cà Phê Tối: Thưa Luật sư, tại sao Ông Vươn không chọn cái nhẹ là vụ án hành chính mà lại chọn cái nặng hơn là vụ án hình sự?

Ls Đài
: Như tôi đã trả lời ở câu trước, khi ban đầu có chuyện tranh chấp đất đai xảy ra giữa gia đình ông và chính quyền huyện Tiên Lãng thì ông tiến hành các bước khiếu nại ban đầu, nhưng khiếu nại của ông đã bị chính quyền UBND cấp huyện cấp tỉnh bác bỏ. Sau đó, ông tiến hành theo thủ tục kiện ra tòa án hành chính, thì cả hai cấp sơ thẩm lẫn phúc thẩm ông đều bị tòa án các cấp bác khiếu nại của ông và ra phán xét giao cho UBND huyện Tiên Lãng được phép thu hồi cái mảnh đất, mà gia đình ông đã biết bao công lao khai phá. Cho nên là tất cả những cố gắng nỗ lực của ông đã hoàn toàn rơi vào cảnh tuyệt vọng và những đơn thư của ông gửi đi các cấp thì hoàn toàn không có được hồi âm. Vì vậy, giải pháp cuối cùng không còn sự lựa chọn nào khác là ông buộc phải cùng với gia đình mua sắm các loại vũ khí thô sơ, để chống lại những hành vi vi phạm pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng cũng như các cơ quan quân đội, cảnh sát khi mà họ tiến hành cưỡng chế trái phép tài sản của gia đình ông.

Cà Phê Tối: Xin cám ơn Luật sư Đài?

Điều tra viên tống tiền


Luật sư Trần Đình Triển, một trong những luật sư tham gia bào chữa cho Gia đình Ông Đoàn Văn Vươn, có bài viết ngắn phần hai trên facebook về diễn biến phiên tòa xét xử Ông Vươn.

Luật sư Triển cho biểt: “Phần mở đầu phiên tòa: Luật sư Hùng (bào chữa cho anh Vươn) đề nghị thay đổi toàn bộ Hội đồng xét xử với lý do: thẩm quyền điều tra truy tố và xét xử thuộc thẩm quyền của Tòa án Quân sự. Hội đồng xét xử vào nghị án và ra quyết định bác đề nghị của luật sư Hùng vơi lý do đã được Tòa án Thành phố Hải Phòng và Tòa án nhân dân tối cao trả lời khiếu nại của luật sư Hùng và khẳng định thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử.

Đa số các bị cáo đều tố cáo trong giai đoạn điều tra bị đánh đập, bức cung, mớm cung, dụ cung. Có nhiều trường hợp đưa giấy trắng ép bị cáo ký khống vào.

Cả Hội trường giật mình khi anh Đoàn Văn Vệ khai trong quá trình điều tra có một điều tra viên đưa điện thoại cho anh Vệ gọi về cho vợ đã đưa cho điều tra viên hai lần. Một lần 20 triệu và một lần 10 triệu. Điều tra viên hứa sẽ lo cho anh Vệ không có tội; nhưng sau đó không thấy kết quả vì vậy anh Vệ đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng không được đáp ứng…”


Sau đó, bạn đọc phản hồi trên facebook như sau:

Tu Nghiem: “Điều tra viên tống tiền và lừa đảo nghi-can và gia-đình, đủ phơi bầy bộ mặt đẹp của cái gọi là ‘Hệ-thống tư pháp’ của đảng cướp ngày phản quốc trước toàn thể nhân-loại !”
JB Nguyễn Hữu Vinh:
“Đây là nội vụ Phiên tòa Hải Phòng xử Đoàn Văn Vươn, hèn chi không cho dân vào dự”.

Nguyễn Nga: “Tại sao thông tin động trời như này mà tất cả báo chí cũng như đài phát thanh truyền hình Hải Phòng im lặng mà chỉ khăng khăng đổ hết tội cũng như khẳng định lời khai của Vươn đồng tình với mọi tội?”

Trung Ngôn Võ: “Chưa có phán quyết cuối cùng nên chưa khẳng định được điều gì, nhưng ở trường hợp này nếu làm như lời ông Lê Khả Phiêu trong vụ nông dân Thái Bình năm xưa là “Nếu đảng thua dân thắng là đảng thắng, ngược lại là đảng thua”. Xem xét một cách toàn diện, chính xác, khách quan thì anh Vươn, một người có công khai hoang lấn biển góp phần phát triển nông nghiệp ở một địa phương nghèo như Tiên Lãng và, cũng là người dám cương quyết chống tham nhũng tiêu cực ở một thành phố chồng chất nạn cơ hội tham nhũng trục lợi và làm méo mó luật pháp…thì phải có công chứ. Nếu kết tội anh Vươn thì đây rõ ràng là hành động trả thù của “nhóm lợi ích”. Một người bị xử oan sẽ làm cho lòng căm phẫn bị dồn nén trong hàng vạn, hàng triệu người có lương tri. Phải chăng sẽ rất bất lợi cho đảng trong lúc niềm tin của dân vào đảng (thông qua các quan chức địa phương) đã xuống tới mức chưa từng có. Hãy xem liên bang Xô Viết, thiên đường của CNXH, thành trì bất khả xâm phạm của cả phe XHCN vì đâu mà sụp đổ trong chớp mắt? Ấy là lòng dân đó. Đơn giản vậy thôi!”

Nhà báo Osin HuyDuc: Luật sư khai thác chi tiết này như con dao hai lưỡi, bởi nếu tòa công nhận lời khai đó, người nhà anh Vươn có thể bị khởi tố bổ sung tội đưa hối lộ. Nếu không công nhận thì những lời khai khác của anh Vươn về ép cung cũng có thể bị phủ nhận."

Tungle Pham phản hồi lại ý kiến nhà báo Osin HuyDuc: “nếu tòa công nhận thì tội danh ‘tống tiền’ của bên kia sẽ được truy tố chứ không phải tội hối lộ từ phía gia đình anh Vươn thưa anh.”
Cà Phê Tối: Vụ Án Đoàn Văn Vươn - Hình Sự Hoá và Tống Tiền Reviewed by Răng Ra Ri on 4/04/2013 Rating: 5 VRNs - 3.4.2013: Sài Gòn - Tin mới nhận lúc 14:15 do Vnexpress công bố: “Em ông Vươn khai thấy lực lượng cưỡng chế cầm súng, sau tiếng đ...

Không có nhận xét nào: