Tòa Án Hải Phòng Mở Phiên Xử Gia Đình Ông Đoàn Văn Vươn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 4, 2013

Tòa Án Hải Phòng Mở Phiên Xử Gia Đình Ông Đoàn Văn Vươn

Thanh Phương, RFI - 2.04.2013:    Hôm nay, 02/04/2013, phiên xử sơ thẩm gia đình ông Đoàn Văn Vươn với tội danh « giết người » và « chống người thi hành công vụ », trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng đầu năm ngoái, đã mở ra tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng, dưới sự bảo vệ chặt chẽ của hàng trăm công an. Nhiều người đã không thể đến gần tòa án và một số người bị công an câu lưu.

Ông Đoàn Văn Vươn và ba anh em Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ ra tòa với tội danh « giết người » do đã dùng vũ khí tự tạo để chống trả lực lượng cưỡng chế thu hồi đất, làm bị thương 4 công an và 2 bộ đội.

Hai phụ nữ, trong đó có vợ của ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, thì bị xử với tội danh « chống người thi hành công vụ ». Tổng cộng có 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra cho đến ngày 05/04. 

Hàng trăm công an đã được huy động để phong tỏa mọi con đường dẫn đến tòa án, ngăn chận những người đến ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Nhiều người khác thì bị chặn ngay từ ngõ vào thành phố Hải Phòng. 

Theo tường thuật của báo chí chính thức, trước tòa, ông Vươn đã không đồng ý đối với tội danh bị truy tố, vẫn cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng thẩm quyền và nhắc lại là ông đã gửi đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 


Ông Vươn nói thêm là ông đã cảnh báo trước chính quyền địa phương và lực lượng cưỡng chế, vì cho rằng quyết định cưỡng chế là xâm hại, phá hoại đến tài sản của gia đình mình. Ông khẳng định việc sử dụng các phương tiện gây án chỉ là nhằm mục đích đe dọa lực lượng cưỡng chế…, chứ không nhằm gây thương tích cho ai.

Qua hành động chống trả vụ thu hồi đất, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người ở khắp Việt Nam. Chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem quyết định của chính quyền huyện Tiên Lãng thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất là « trái phép » và đã hứa sẽ trừng trị các quan chức địa phương tham nhũng. Ngày 08/04 tới, sẽ đến lượt năm cựu quan chức địa phương ở Tiên Lãng ra tòa. 

Trả lời hãng tin AFP hôm nay bên ngoài Tòa án Hải Phòng, nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn nói : « Chúng tôi đến đây để bày tỏ một cách ôn hòa sự ủng hộ gia đình ông Vươn. » Bác sĩ Phạm Hồng Sơn sợ rằng ông Vươn sẽ bị kết án nặng nề để gây sợ hãi, bởi vì theo ông, « nhiều người khác cũng bị thu hồi đất trái phép và nếu tòa xử quá nhẹ, những người khác sẽ chống trả quyết liệt hơn. »

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ qua điện thoại từ Hải Phòng, blogger Nguyễn Hoàng Vi tường thuật về tình hình bên ngoài tòa án hôm nay:

Bấm vào nút PLAY để nghe phỏng vấn


Dành cho máy có duyệt trình I.E cũ



Tòa Án Hải Phòng Mở Phiên Xử Gia Đình Ông Đoàn Văn Vươn Reviewed by Unknown on 4/03/2013 Rating: 5 Thanh Phương, RFI - 2.04.2013:     Hôm nay, 02/04/2013, phiên xử sơ thẩm gia đình ông Đoàn Văn Vươn với tội danh « giết người » và « chố...

Không có nhận xét nào: