Công An Đẩy Dân Vào Thế Đối Nghịch - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2013

Công An Đẩy Dân Vào Thế Đối Nghịch

Mặc Lâm, RFA - 03.04.2013:    Trong buổi sáng khai mạc phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn, nhiều người đã bị công an bắt mang về đồn Hải An thành phố Hải Phòng, trong đó có anh Trương Dũng, Nguyễn Chí Đức và chị Bùi Minh Hằng. Cả ba đều bị đánh đập tuy nhiên tình hình thương tích của anh Dũng là nghiêm trọng nhất. Chị Minh Hằng kể lại diễn tiến câu chuyện với Mặc Lâm sau khi công an buộc phải thả chị ra vào chiếu tối ngày 2 tháng Tư vừa qua.

Bấm vào nút PLAY để nghe phỏng vấn


Dành cho máy có duyệt trình I.E cũ



Đồng cảnh từ mất mát đến uất ức chung

Mặc Lâm: Thưa chị Minh Hằng, chúng tôi được bà con Văn Giang cho biết là chị đi cùng xe với bà con về Hải Phòng nhưng bị chặn không vào được chị có thể cho biết chuyện gì xảy ra sau khi biết mình không thể vào Hải Phòng?

Bùi Minh Hằng: Minh Hằng biết rằng đi đường nào thì họ cũng sẽ chặn, sẽ tìm cách để gây khó khăn vì thế Minh Hằng cũng bàn với các bác nếu không đi được thì về. Minh Hằng đã tổ chức cho bà con đứng lại ngay tại một cái khu dân cư nơi đó cũng đã từng có một thời điểm bị cưỡng chế đất đai và nhân dân rất phẫn nộ. Khi đứng tại đó Minh Hằng đã bắt loa để thông báo với bà con khu vực về tình trạng hôm nay phiên xử xảy ra làm sao và cái đoàn người này đi đâu, đã bị cản trở như thế nào.

Mặc Lâm: Sau khi bà con lên xe về lại Văn Giang thì chị vào Hải Phòng bằng cách nào?

Bùi Minh Hằng: Minh Hằng cùng với anh Dũng cùng một người nữa được sự giúp đỡ của bà con địa phương họ đã đưa mình đi bằng đường vòng qua các cánh đồng để vào trong thành phố Hải Phòng. Khi vào trong thành phố rồi Minh Hằng thấy xuất hiện rất nhiều tại các ngã tư những kẻ đứng cầm bộ đàm thì Minh Hằng biết đấy là lực lượng an ninh chìm họ rải ra ở khắp thành phố Hải Phòng trong phiên xử.

Khi tới được khu vực gần với phiên tòa ngay siêu thị Big C thì thấy rất nhiều các bác nhân sĩ trí thức và những người quen cũng như anh em Hà Nội những người đã từng biểu tình thậm chí an ninh Hà Nội cũng lập tức nhận ra Minh Hằng. Sau đó Minh Hằng tiến vào khu vực bà con dân oan, phải nói một điều rất xúc động, khi Minh Hằng xuất hiện thì bà con dân oan đã gần như đồng loạt chạy tới để ôm chầm lấy Minh Hằng làm Minh Hằng có cảm tưởng nếu như mình không đến được khu vực phiên tòa vào ngày hôm qua thì sẽ là điều hối hận rất lớn bởi tuy Minh Hằng không làm được điều gì thì cũng là nguồn động viên và sức mạnh cho bà con.


Mặc Lâm: Tình hình lúc ấy căng thẳng lắm hay không thưa chị?

Bùi Minh Hằng: Một bên là hàng rào công an, một bên là bà con dân oan và những người tới xem phiên tòa, trong đó có sự trá trộn rất nhiều của an ninh. Một lúc sau Minh Hằng bắt được loa và Minh Hằng kêu gọi những chiến sĩ công an, an ninh, bộ đội những người đang phục vụ cho lực lượng vũ trang là hãy nhìn vào sự thật của hiện tình đất nước. Minh Hằng cũng nói với họ tất cả những điều suy nghĩ tâm tư của mình cũng như của người dân và yêu cầu họ hãy quay về với chính nghĩa chứ không được bảo vệ tà quyền để quay súng bắn về phía nhân dân như thế.

Côn đồ trong hành sự lẫn lời nói

Mặc Lâm: Khi thấy chị công khai cầm loa kêu gọi như vậy thì công an phản ứng ra sao?

Bùi Minh Hằng: Họ đã xông vào nhiều lần để giật cái loa từ tay Minh Hằng thế nhưng các anh em đã rất nhiều người bảo vệ nên Minh Hằng không bị giật cái loa từ lúc đầu. Sau đó Minh Hằng đưa lại cái loa cho một người quen trong đám đông thì vừa lúc đó chúng xông vào bắt Minh Hằng. Trong lúc nó bắt thì nó dấm dúi nó đè cổ xuống nên Minh Hằng không nhìn được gì.

Mặc Lâm: Chị có bị đánh đập hay xúc phạm cơ thể khi họ mang về đồn như sự tình thường xảy ra hay không?

Bùi Minh Hằng: Họ có điều rất hèn hạ anh Mặc Lâm ạ! Họ đối với nhân dân như kẻ thù, bởi vì khi họ bắt tại đó thì họ chưa đá đấm mạnh tay với Minh Hằng thế nhưng khi họ đưa Minh Hằng khuất bên kia đường gần cái xe của họ thì một tên đã bóp cổ bẻ tay đè gáy Minh Hằng xuống đánh đập rất nặng và chửi bới rất tục tỉu.

Minh Hằng quá uất ức đã chửi lại vào mặt chúng nó. Minh Hằng nói rằng dù có chết, dù có nằm xuống trên mảnh đất này thì nhân dân và chúng tao không bao giờ tha thứ cho những kẻ tội đồ như chúng mày cả. Thực ra cho đến bây giờ sua một ngày trời ngồi trong đồn công an Minh Hằng cũng đã nói chuyện rất nhiều với những người công an làm việc hoặc là ngồi canh giữ Minh Hằng. Cũng có những người công an thực sự phải cúi mặt trước những điều Minh Hằng nói. Câu cuối cùng Minh Hằng kết luận với họ Minh Hằng nói rằng chính các anh, các anh đã đào cái hố sâu và rộng các anh đổ xuống đấy toàn là những chất dơ bẩn cặn bả để ngăn cái hố sâu đó với nhân dân.

Mặc Lâm: Chị gặp anh Trương Văn Dũng ở đâu và khi ấy anh Dũng đã bị tra tấn hay chưa?

Bùi Minh Hằng: Khi vào trong đồn rồi Minh Hằng đi qua một căn phòng mới nghe thấy tiếng kêu la của anh Trương Văn Dũng. Khi bắt lên xe chỉ có Minh Hằng, Chí Đức và hai dân oan cho nên Minh Hằng không biết anh Dũng bị bắt. Khi Minh Hằng vào thì anh Dũng đã bị đưa về đấy trước và anh Dũng đang rên la. Minh Hằng phản ứng thì họ đẩy Minh Hằng đi, họ giam riêng mỗi người một phòng canh gác rất cẩn mật. Với Minh Hằng thì họ không thẩm vấn được điều gì vì Minh Hằng nói thứ nhất là không hợp tác với họ và ngay từ phút đầu tiên bước vào thì Minh Hằng đã sửa cái tư cách của những người làm việc. Minh Hằng yêu cầu họ phải mặc quân phục và đeo bảng tên. Cuối cùng cái anh làm việc với Minh Hằng đã phải đi thay bộ quân phục và có bảng tên là Nguyễn Xuân Khuê số kiểm soát là 136740. Anh ta làm việc với Minh Hằng với một thái độ rất là thù địch.

Mặc Lâm: Bản thân tôi nhiều lần gọi điện thoại cho chị lúc hay tin chị bị bắt, lúc ấy họ còn cho chị giữ điện thoại hay không vì tôi không thấy chị trả lời…

Bùi Minh Hằng: Khi Minh Hằng có điện thoại gọi đến thì họ cương quyết không cho nghe. Trong lúc làm việc họ đề nghị không nghe điện thoại thì Minh Hằng đã chấp hành rồi, nhưng kể cả khi không làm việc anh ta cương quyết không cho Minh Hằng dùng mà trong khi đó công an vào phòng vẫn dùng điện thoại chính vì điều đó Minh Hằng nói thẳng với họ: Nều các anh các chị còn dùng thì có nghĩa là tôi sẽ dùng. Nếu các anh các chị dùng vũ lực tấn công tôi cướp điện thoại thì tôi báo trước với các anh các chị một điều rằng giống như trước đây trong cuộc kháng chiến và những cuộc chiến tranh chúng tôi thường có những cái gọi là tiêu thổ kháng chiến. Tôi tuyên bố một điều rằng cái điện thoại của tôi không bao giờ lọt vào tay các anh các chị cả, tôi sẽ đập nát nó trước khi các anh các chị cướp. Tội danh của các anh các chị sẽ là tấn công tôi để cướp tài sản.

Mặc Lâm: Quay trở lại trường hợp của anh Dũng và Chí Đức. Xin chị cho biết hiện nay cả hai người như thế nào? Đặc biệt là tình trạng thương tích của anh Dũng bây giờ ra sao, tôi có nghe tin công an và xã hội đen vào tới bệnh viện để đe dọa anh Dũng chị có biết vụ này không?

Bùi Minh Hằng: Cho đến giờ phút này, Minh Hằng nhận được thông tin vào lúc 9 giờ 20 tại bệnh viện công an cho côn đồ, kể cả an ninh mật vụ đóng giả đã xông vào tận bệnh viện để đe dọa anh Dũng từ đêm hôm qua. Có kẻ nói rằng mày biến ngay khỏi nơi này nếu mày còn ở lại đây thì sẽ có tai họa. Phải nói rằng thái độ của họ rất là tàn nhẫn anh ạ! Tình trạng của anh Dũng rất đau đớn Minh Hằng sợ là anh ấy gãy xương sườn hay là chấn thương nội tạng bên trong vì nó đánh rất đau, anh ấy nằm rên la.

Cho tới giờ phút này thì Chí Đức đã về nhà về đã có thông tin. Một em khác ở Hải Phòng bị đanh rất đau thì nghe nói công an tiếp tục làm việc và có thu giữ điện thoại của em, em ấy tên là Thắng. Hiện giờ anh Dũng đang ở trong bệnh viện Hải An, Hải Phòng với tình trạng rất đau đớn nhưng bác sĩ nói là cho ra viện vì kết luận không sao cả.

Mặc Lâm: Xin cám ơn chị Bùi Minh Hằng về cuộc trao đổi này.

Thưa quý vị khi cuộc phỏng vấn này vừa thực hiện xong thì chúng tôi được tin anh Trương Văn Dũng đã bị bệnh viện Đa khoa đuổi ra không cho anh tiếp tục nằm điều trị do sức ép của công an thành phố Hải Phòng. Trong lúc trên đường quay về Hà Nội anh cho biết:

Trương Văn Dũng: Cái này là do công an thành phố nó ép bệnh viện đuổi tôi ra. Bản thân tôi kịch liệt phản đối việc làm của bệnh viện mang tính hết sức vô nhân đạo. Công an đã hết sức thô bạo họ đã túm người họ khênh tôi và ném lên xe taxi và họ chở tôi ra cái đường Cầu Dầu 2. Tôi ngồi đấy tôi đợi taxi một lúc sau họ quay xe lại họ bắt tôi lên xe tiếp tục ra bến xe Liệt Nghĩa. Sau đó bọn an ninh lại bắt tôi lên xe chở tôi ra cái cầu vượt Quán Toan nó thả tôi xuống. Lúc đó nó cướp luôn diện thoại của tôi nó không cho tôi liên lạc vì vậy tôi phải mua một điện thoại mới cũng như sim mói để gọi. Hiện nay tôi đang trên đường về nhà.

Bây giờ là 3 giờ chiều, chúng tôi vẫn không chắc rằng anh có an toàn để về đến nhà mình hay không chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật nếu có gì xảy ra với anh.


Công An Đẩy Dân Vào Thế Đối Nghịch Reviewed by Unknown on 4/04/2013 Rating: 5 Mặc Lâm, RFA - 03.04.2013:     Trong buổi sáng khai mạc phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn, nhiều người đã bị công an bắt mang về đồn Hải...

Không có nhận xét nào: