Hàn Quốc : Ngán ngẩm trước những lời đe dọa chiến tranh của Bắc Triều Tiên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 4, 2013

Hàn Quốc : Ngán ngẩm trước những lời đe dọa chiến tranh của Bắc Triều Tiên

RFI - 04.04.2013:   Libération hôm nay nhìn về Châu Á, chú ý đến bán đảo Triều Tiên với hàng tựa : « Ở Hàn Quốc, những lời đe dọa chiến tranh gây mệt mỏi ».

Tác giả mở đầu bài viết với giọng hớm hỉnh : những lời đe dọa chiến tranh của Bình Nhưỡng đã không làm cho thanh niên Hàn Quốc quên đi chút nào mùa Xuân. Trên đảo Nami, gần vùng phi quân sự. Miran, phụ nữ 31 tuổi giải thích một cách đơn giản : Lúc nào cũng chỉ một luận điệu. Tại sao lại phải quan tâm lần này ?

Theo bài báo dân chúng ở Seoul không mảy may lo sợ. Tuy nhiên một phụ nữ trẻ cũng thú nhận : cô rất dè chừng Kim Jong Un, một nhân vật trẻ không kinh nghiệm, do đó có thể làm những điều liều lĩnh.
Nhưng cảm nhận chung là một sự mệt mỏi, nhàm chán. Người dân Hàn Quốc quan tâm đến tình hinh kinh tế hơn là cuộc khẩu chiến với người láng giềng phía Bắc.

Tờ Les Echos có vẻ cảnh giác hơn trước các hành động gần đây nhất của Bắc Triều Tiên như việc không cho xe và nhân viên Hàn Quốc đến làm việc ở khu công nghiệp Kaesong.

Trong bài báo tựa đề 'Bây giờ Bắc Triều Tiên lại đe doạ khu công nghiệp Kaesong. Les Echos nhìn thấy quyết định của Bình Nhưõng liều lĩnh rất bất lợi cho chính Bắc Triều Tiên.

Trước tiên, lương công nhân viên Bắc Triều Tiên làm việc tại đây - được trả bằng đô la, rót thằng cho chính quyền Bình Nhưỡng - là một nguồn ngoại tệ đáng kể. Kế nữa Kaesong giúp nuôi sống 200.000 dân cư thành phố bên cạnh . Trong lúc kinh tế Bắc Triều Tiên không mấy sáng sủa, không muốn nói là kiệt quệ, phá Kaesong là tự hại mình.


Trong bài tựa đề « Các mục tiêu của Kim Jong Un », Les Echos nhắc lại là không ngày nào mà Bắc Triều Tiên không có hành động khiêu khích mới. Nhưng điều đó không mấy gây lo ngại khi mà Hoa Kỳ không phát hiện những vụ chuyển quân. Kim Jong Un như vậy vẫn ở trong luận điệu truyền thống, và việc nhẩy từ đe doạ quân sự đến đe dọa Kaesong càng làm thông điệp của ông rối rắm hơn.

Tờ báo nhận thấy là sau khi đe doạ tấn công Hoa Kỳ và sau đó đánh vào Hàn Quốc qua Kaesong, hành động Kim Jong Un có phần lô gíc của nó, nhưng Les Echos vẫn thấy là Kim Jong Un tự làm hao hụt nguồn tài chính.

Dĩ nhiên ông ta có nhiều nguồn ngoại tệ khác : bán vũ khí, du lịch, nhưng nguồn đều đặn như Kaesong không nên lãng phí chút nào. Đánh vào túi tiền của chính mình trong 'thời kỳ chiến tranh' hoàn toàn không phải là thượng sách.


Hàn Quốc : Ngán ngẩm trước những lời đe dọa chiến tranh của Bắc Triều Tiên Reviewed by Unknown on 4/05/2013 Rating: 5 RFI - 04.04.2013:    Libération hôm nay nhìn về Châu Á, chú ý đến bán đảo Triều Tiên với hàng tựa : « Ở Hàn Quốc, những lời đe dọa chiến ...

Không có nhận xét nào: