Các Ý Chỉ Cầu Nguyện Của ĐTC Cho Tháng 5/2013 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 5, 2013

Các Ý Chỉ Cầu Nguyện Của ĐTC Cho Tháng 5/2013

Lm. Frédéric Fornoss, sj., Zenit - 3.5.2013: Công lý và các chủng viện. Mỗi tháng Đức Giáo Hoàng gửi gấm chúng ta 2 ý chỉ cầu nguyện, hai thách đố mà ngài phân định cho thế giới chúng ta và sứ vụ của Giáo Hội. Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp nối các ý chỉ cầu nguyện mà người tiền nhiệm của ngài đã gửi gấm cho Giáo Hội và đường dây cầu nguyện của ngài : Mục vụ cầu nguyện. Cho tháng Năm này, ngài mời gọi chúng ta cầu nguyện cho :

Ý chỉ cầu nguyện chung - Những người phụ trách công lý :

Chúng ta hãy cầu nguyện để những người quản trị công lý luôn hành xử trong sự thanh liêm và với lương tâm ngay thẳng
Ý chỉ cầu nguyện cho Phúc Âm Hóa – Các chủng viện của những Giáo Hội non trẻ :

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Chủng Viện, đặc biệt những chủng viện của các Giáo Hội ở những vùng truyền giáo, để họ đào tạo các mục tử theo Thánh Tâm Chúa Kitô, hoàn toàn hiến dâng cho việc loan truyền Phúc Âm.

Xử án, việc quan trọng chừng nào !

Chúng ta có tin tưởng vào những thẩm phán không ? Có, trong một số quốc gia, ít hơn ở một số nơi khác. Tuy nhiên, chúng ta luôn lo ngại rằng những người quản trị nền công lý không thực sự công minh. Có biết bao vụ việc, bao lạm dụng và bao tham nhũng, bao cuốn phim nói về các vị thẩm phán bất công, về các vụ án oan sai mà lịch sử chất chứa đầy rẫy ! Tuy nhiên chúng ta phải biết thấy và tin vào những người hành xử với một lương tâm ngay thẳng, chúng ta hãy cầu nguyện cho họ. Và cho những người khác. Ai là người nắm công lý ? Đó là những người tham dự vào các quyết định công lý và vào việc áp dựng chúng : các thẩm phán, các phụ thẩm dân sự, các luật sư, tất cả những người đã tuyên thệ, nhưng cũng còn là những người làm luật. Thật vậy, liệu chúng ta có thể cầu nguyện cho những người thi hành công lý mà lại quên những người làm ra luật pháp không ? Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta cầu nguyện cho tất cả mọi người này "luôn hành xử với lòng công chính và lương tâm ngay thẳng", nghĩa là : có một lương tâm được soi sáng và không để bị ảnh hưởng bởi chính quyền, tiền bạc hay các tư lợi khác. Nói cách khác : có một sự lương thiện không thể chê trách !

Quản trị công lý là phán xét xem vụ việc có đúng với luật pháp không. Rắc rối là phải phán quyết theo các điều khoản luật pháp chứ không phải theo cảm tính của riêng mình… Vì vậy, xử án luôn là phức tạp. Như thế, những người có nhiệm vụ thi hành chuyện này thường gặp những tình trạng bi đát của con người mà họ phải áp dụng luật pháp của nước họ.

Trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu nói : "Tôi không thể tự ý làm gì : Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi" (Ga 5, 30). Điều này nói rõ mục đích của mọi Kitô hữu là mong muốn xét xử, không theo ý riêng mình, mà đúng theo một "nền công lý đích thực" : để có được nền công lý như thế, vấn đề là phải cầu xin Chúa Cha và lắng nghe Ngài phán dạy, trong sự thuần phục Chúa Thánh Thần. Mọi công dân có thể là người phụ thẩm hữu thệ và chúng ta phải chuẩn bị cho mình ngay từ bây giờ.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần phù hộ mọi người, nam cũng như nữ, là những người giữ quyền luật pháp, đang muốn thực hiện công lý với sự liêm chính và ngay thẳng. Và chúng ta hãy đặt niềm tin tưởng của chúng ta, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyên bảo chúng ta, vào vị "trạng sư" đích thực của chúng ta là Chúa Giêsu (Ga 2, 1).

"Khi ai đó bị triệu hồi ra trước chánh án hay đi khiếu kiện, điều đầu tiên người đó làm là tìm kiếm một vị luật sư để bảo vệ mình. Chúng ta, chúng ta đã có một vị trạng sư luôn luôn bảo vệ chúng ta, bảo vệ chúng ta cho khỏi cạm bẫy của ma quỷ, bảo vệ chúng ta khỏi chính chúng ta, khỏi tội lỗi của chúng ta ! … Nếu chúng ta phó dâng cuộc đời chúng ta cho Ngài, nếu chúng ta để cho Ngài dẫn dắt chúng ta, chúng ta chắc chắn được che chở bởi đôi bàn tay tối hảo, trong đôi tay Đấng Cứu Độ của chúng ta, đôi tay trạng sư của chúng ta". (Bài giáo lý ngày 17/04/2013)

Mục vụ cầu nguyện là một mạng cầu nguyện chính thức của Đức Giáo Hoàng .

Trang tiếng Pháp "Cầu nguyện giữa thế giới" : www.apostolat-priere.org


(Mai Khôi lược dịch)

Các Ý Chỉ Cầu Nguyện Của ĐTC Cho Tháng 5/2013 Reviewed by Unknown on 5/04/2013 Rating: 5 Lm. Frédéric Fornoss, sj., Zenit - 3.5.2013 : Công lý và các chủng viện. Mỗi tháng Đức Giáo Hoàng gửi gấm chúng ta 2 ý chỉ cầu nguyện, ha...

Không có nhận xét nào: