Công An Trấn Áp Những Người Đến Dự Phiên Xử Các Thanh Niên Công Giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 5, 2013

Công An Trấn Áp Những Người Đến Dự Phiên Xử Các Thanh Niên Công Giáo

Một nhóm CA nữ lôi kéo và đâm cái gì đó vào bụng Bà Hóa
Thanh Trúc, RFA - 23.4.2013: Công An Trấn Áp Những Người Đến Dự Phiên Xử Các Thanh Niên Công Giáo
 
Đe dọa, xua đuổi

Phiên phúc thẩm xử 8 thanh niên Công Giáo và Tin Lành hôm qua được loan báo là phiên xử công khai, tuy nhiên ngoài thân nhân thì những người quan tâm đến tham dự đều bị một lực lượng đông đảo công an đe dọa, xua đuổi và bắt giữ.

Phiên phúc thẩm hôm qua, ngày 23, nhằm xét lại phán quyết sơ thẩm đối với tám thanh niên Công giáo và Tin Lành ở Nghệ An, kết thúc khoảng 5 giờ chiều cùng ngày với một số mức án giữ nguyên và một số được giảm.
Từ sáng sớm, trên một nghìn năm trăm an ninh đủ loại, hung hãn và quyết liệt xua đuổi không chỉ người đi tham dự mà còn đánh đập và bắt bớ thân nhân cùng một số người ủng hộ tám thanh niên bị xét xử bên trong.

Một người đi dự phiên xử mà bị cảnh sát ngăn chặn, anh Dũng, cho biết:

“Sáng ra từ cách Vinh khoảng bảy tám cây các gia đình tập trung nơi ấy chuẩn bị tiến về phiên tòa. Thình linh có ba bốn người tự xưng là công an thành phố ra cướp băng rôn của mọi người, nói là không được tuyên truyền.”
Và khi tiến gần về khu vực tòa án thì mọi người đã thấy một lực lượng công an vòng trong vòng ngoài:

“Vâng, công an bu kín. Theo một người trong nội bộ của họ, trung tá công an bên Nghệ An, nói là có 1.600 an ninh các loại từ phường xã về để ngăn cấm dân.”
Chị Thu, cùng một nhóm khác tới tòa và cũng bị chận lại, nói rằng theo lẽ thì phiên tòa bắt đầu lúc 7 giờ 30 như được loan báo, nhưng từ 4 giờ sáng công an đã án ngữ các ngã đường dẫn về khu vực tòa:

“Họ đã chặn tất cả các ngã đường, nhất là đường đến tòa án nhân dân là đường Nguyễn Thị Minh Khai thì họ chặn tất cả lối vào tòa. Họ còn ngăn cản các gia đình có người thân bị xét xử hôm nay, nhất là đoàn ở Quỳnh Lưu, đoàn của gia đình anh Hồ Đức Hòa. Họ đã chặn lại và sách nhiểu gia đình anh Hồ Đức Hòa rất nhiều.
Còn các đoàn của gia đình ở Nghi Phú, gia đình anh Nguyễn Đình Cương, khi bà con đi bộ ra đến phiên xử con em của họ thì an ninh và côn đồ bố ráp và cướp tất cả băng rôn khẩu hiệu, cướp máy ảnh của họ. Người dân phản đối thị họ đàn áp, họ đánh.”
 
Huy động 1.600 công an

Với câu hỏi chị có tin một lực lượng hùng hậu khoảng 1.600 công an được huy động đến canh gác tại phiên phúc thẩm hôm qua, đồng thời đã có một số người bị bắt, chị Thu xác nhận bốn người bị bắt giữ mà chị biết là cô Bùi Thị Minh Hằng từ Vũng Tàu ra, một người tên Vân ở Hà Nội xuống. Thân nhân hai người bị xét xử cũng bị bắt là bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ thanh niên Nguyễn Xuân Cương, và anh Nguyễn Văn Thu anh của thanh niên Nguyễn Văn Duyệt:

“Nhất là anh đó bị đánh rất là đau. Bà Nguyễn Thị Hóa mẹ của anh Nguyễn Xuân Cương cũng bị đánh và bị bắt đi.

Theo tin tức trên mạng thì người ta bảo là 1.600 người bố ráp, và thực sự khi ra đến thì mình công nhận lời đồn đãi trên mạng cũng rất là chính xác vì cái lực lượng an ninh giả dạng rất là đông. Thứ hai nữa là lực lượng dân phòng, họ áp đảo dân rất nhiều. Một người có thể là bị bốn năm chục người quản lý, và khi đến phiên tòa thì họ sách nhiểu rất là gắt gao. Còn lực lượng cảnh sát giao thông thì chặn tất cả các ngã đường dẫn vào Nguyễn Thị Minh Khai. Tôi đến đường Hồng Bằng thì bị chặn ngay ở đó. Tôi đứng đó quan sát thì tôi thấy rất là căng thẳng, số lượng công an quá đông đảo, họ tỏ ra rất là hung hản, không cho người dân tiếp cận phiên tòa. Họ sẵn sàng đánh đập hay bắt bớ những người dân nào dám tiến về phiên tòa một cách công khai.”
Con gái bà Nguyễn Thị Hóa tức em ruột Nguyễn Đình Cương, bị giữ nguyên án từ tòa dưới trong phiên phúc thẩm hôm qua, nói rằng khi đó mẹ cô bị bắt vì:

“Mẹ chỉ đứng nói là anh em vô tội chứ không nói chi cả mà họ bắt thôi. Mẹ bị bắt rồi, chị Thanh Hằng bị bắt rồi, bắt năm sáu người rồi. Trưởng công an thanh tra mời em vô, nói là vô tham dự phiên tòa, mà em không vô, em đứng bên ngoài để coi tình hình bên ngoài thôi. Vô trong tòa mình ngồi giữa thì năm sáu người công an vây quanh rồi.”

Trong khi đó, Trần Khắc Hiển, anh trai của sinh viên Trần Minh Nhật với phán quyết bốn năm tù giam bốn năm quản chế của tòa sơ thẩm đã được tòa phúc thẩm y án, nói rằng khi xử chỉ có cha mẹ của anh được vào tòa còn anh không thì bị cấm:

“Đợt này nó làm ngặt hơn đợt sơ thẩm vì lực lượng công an dân phòng rất đông, nó đem cả xe phòng cháy chữa cháy đến. Có một số bị bắt và có một số bị đánh. Cách tòa khoảng 300 mét thì các hàng quán nó dẹp hết nó đuổi ra xa lắm. Nó làm dữ quá, chỗ nào đông thì nó tập trung đến nó đuổi đi hết.”
Công an còn rình chở bất cứ ai chụp ảnh hay quay phim thì nhào ra tịch thu máy. Đó là lời cô Hoài kể lại:

“Khi bọn em chụp hình hay quay phim chi đó thì công an ùa ra cướp máy và có xô xát anh em. Khi đến tòa án thì công an rất đông, họ đàn áp và xô xát dân rất là mạnh, đưa thêm xe cảnh sát phòng cháy chữa cháy và xe bắt nạn nhân. Phiên tòa này người ta nói là công khai nhưng em không nghĩ như vậy. Nhìn chung quanh thấy toàn công an, hầu như người nào cũng cầm gậy gộc bắt người chung quanh phải giải tán. Người thân hầu như chỉ có một số người có thể tìm cách vào được trong phiên tòa.”
Đó là quang cảnh bên ngoài khu vực phiên tòa phúc thẩm ở Nghệ An ngày 23 vừa qua, được cho là công an đông hơn dân. Còn bên trong phiên xử thì sao. Bố của sinh viên Trần Minh Nhật, ông Trần Khắc Chín, mà trong giờ tạm ngưng giữa trưa đã dự kiến con ông sẽ bị y án bốn năm tù giam bốn năm quản chế, mô tả không khí phiên xử:

“Phiên tòa nói chung thì thẩm phán cũng gắt gao lắm, như Nhật nó nói đó thì ông khựng lại rồi ông nạt rồi coi như ông cắt lời. Rứa là cuối cùng mình cũng chả nói được gì cả.”
Xin được nhắc lại, tám người ra phiên phúc thẩm hôm qua, 23 tháng Năm, gồm Paulus Lê Văn Sơn, Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung.

Ngoài Paulus Lê Văn Sơn từ 13 năm tù giam 5 năm quản chế được giảm xuống 4 năm tù và 4 năm quản chế, người cũng bị 13 năm tù 5 năm quản chế là Đặng Xuân Diệu đã không ra phiên phúc thẩm hôm qua.

Gia đình của thanh niên Công giáo Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu cho biết đơn kháng cáo của anh bị tòa án tối cao bác vì đệ nạp trễ. Hiện Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu đã bị dời ra một trại giam khác ở Thanh Hóa.
Công An Trấn Áp Những Người Đến Dự Phiên Xử Các Thanh Niên Công Giáo Reviewed by Unknown on 5/25/2013 Rating: 5 Một nhóm CA nữ lôi kéo và đâm cái gì đó vào bụng Bà Hóa Thanh Trúc, RFA - 23.4.2013: Công An Trấn Áp Những Người Đến Dự Phiên Xử Các Th...

Không có nhận xét nào: