Giáo Dân "Cồn Dầu" Vận Động Cho Nhân Quyền - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 6, 2013

Giáo Dân "Cồn Dầu" Vận Động Cho Nhân Quyền

Thanh Quang, RFA - 5.6.2013: Trong hai ngày 3 và 4 tháng Sáu vừa rồi, hàng trăm người Mỹ gốc Việt ở khắp Hoa Kỳ, kể cả giáo dân Cồn Dầu, đã đến thủ đô Washington để vận động với Hành pháp, Lập pháp Mỹ áp lực VN phải tôn trọng nhân quyền, ngưng tình trạng tra tấn, chấm dứt việc cưỡng chiếm đất đai, lưu ý Hành pháp Mỹ có trách nhiệm bảo vệ tài sản công dân Mỹ đang bị vi phạm tại VN, nhất là ở Giáo xứ Cồn Dầu tại Đà Nẵng. Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, đại diện Giáo dân Cồn Dầu Hải ngoại, ông Trần Thanh Tùng cư ngụ tại North Carolina, cho biết cuộc vận động của Giáo dân Cồn Dầu như sau:

Vào ngày 3 tháng Sáu vừa rồi, chúng tôi gồm gần 20 giáo dân Cồn Dầu tại Hoa Kỳ, trong số này có những người đã qua đây rồi và số đông thì vừa mới qua từ Thái Lan, chúng tôi đã có mặt tại thủ đô Washington để cùng với gần 800 đồng hương VN từ khắp các tiểu bang nước Mỹ về đây để vận động cho nhân quyền cùng nhiều vấn đề khác nữa cho người dân Việt. Trong hai ngày 3 và 4 tháng 6 vừa qua, riêng nhóm giáo dân Cồn Dầu của chúng tôi từ North Carolina, chúng tôi đã gặp gỡ các dân biểu cùng thượng nghị sĩ của North Carolina, như các dân biểu David Price, Walter B. Jones…, chúng tôi đã có cuộc họp một tiếng đồng hồ với ông David Price và trình bày rất kỹ vấn đề Cồn Dầu đã và đang xảy ra, thí dụ như vụ cưỡng chế tài sản của những công dân Mỹ ở Cồn Dầu. Đồng thời, chúng tôi cảm ơn các nhà lập pháp Mỹ đã giúp chúng tôi, bênh vực và bảo vệ cho những chị em Cồn Dầu được đến Hoa Kỳ; chúng tôi cũng giới thiệu những người này với các vị dân biểu.

Trong khi đó, chúng tôi cũng lên tiếng với các đồng hương khác để yêu cầu những nhà lập pháp Mỹ giúp bảo vệ nhân quyền cho VN, cũng như lưu ý về việc Hoa Kỳ thương lượng với chính quyền VN liên quan Thương ước xuyên Thái Bình Dương.

Thanh Quang: Những nỗ lực vừa nói của giáo dân Cồn Dầu hải ngoại được các viên chức hành pháp, lập pháp Mỹ, và cả đồng hương VN, đáp ứng cụ thể như thế nào? Có thể mang lại triển vọng cho người dân Cồn Dầu ở VN ra sao?

Ô. Trần Thanh Tùng: Thưa anh, ngoài việc gặp các dân biểu và nghị sĩ North Carolina thì chúng tôi có tham dự buổi điều trần tại Uỷ ban Ngoại giao Hạ Viện, trong số đó có hơn 15 vị dân biểu liên tục có mặt để lắng nghe và đáp lại những người điều trần, trong đó, có cựu dân biểu Cao Quang Ánh, TS Nguyễn Đình Thắng, một vị sư Khmer Krom cùng chị Huệ Ngô cũng như ông John Sifton của Nhân quyền Quốc tế.

Trong phần điều trần của dân biểu Cao Quang Ánh cũng như của TS Nguyễn Đình Thắng, họ đã nhắc lại vấn đề Cồn Dầu, việc vi phạm tự do tôn giáo của giới cầm quyền, đặc biệt là những diễn biến đang diễn ra tại Cồn Dầu ngay trong lúc đang điều trần, đó là giới cầm quyền Đà Nẵng vẫn tiếp tục cưỡng chế đất đai ở Cồn Dầu, đụng chạm đến tài sản của công dân Mỹ gốc Cồn Dầu. Họ nêu vấn đề này như một thí dụ điển hình trong việc xâm phạm đất đai, và yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ quan tâm cũng như lên tiếng với Hành pháp Mỹ là phải đặt vấn đề với VN, trước khi cho VN gia nhập Thương ước Xuyên TBD.

Chúng tôi nhận thấy rằng tất các các nhà lập pháp Mỹ rất lắng nghe, rất đồng tình; và họ thấy đây là những vấn đề cần phải đặt ra khi thương lượng với phía VN về hiệp ước này.

Thanh Quang: Trước khi trở lại với tình hình đàn áp ở Xóm Đạo Cồn Dầu như anh vừa đề cập thoáng qua thì, theo nhận xét của anh, cuộc vận động vừa rồi của đông đảo đồng hương người Mỹ gốc Việt nói chung và giáo dân Cồn Dầu nói riêng có thể giúp ích cho giáo dân Cồn Dầu trong nước, cho Giáo Xứ Cồn Dầu, cho Nghĩa trang Cồn Dầu như thế nào ?

Ô. Trần Thanh Tùng: Thưa anh,trong hai ngày như vừa nói, có cả thảy gần 800 đồng hương từ các tiểu bang về, trong đó có gần 20 giáo dân Cồn Dầu từ North Carolina cũng như hơn 40 người dân tộc cũng từ tiểu bang North Carolina, thì chúng tôi cảm thấy, trước hết, trong dịp gặp gỡ với các viên chức Hành pháp vào ngày thứ Hai, mùng 3 tháng 6, cũng như gặp các viên chức Lập pháp hôm sau thứ Ba, họ đón tiếp rất chu đáo. Có những nhân vật quan trọng trong Quốc Hội cũng như bên Hành pháp đã lên tiếng. Và tại kỳ họp khoáng đại ở Quốc Hội, chúng tôi nhận thấy những vị dân biểu, những đại diện dân cử đã tỏ ra rất đồng tình, rất ủng hộ việc vận động nhân quyền cho VN. Và buổi điều trần thì chúng tôi nhận thấy họ rất lắng nghe, ghi chú kỹ và hỏi những câu hỏi rất chi tiết.

Trong vấn đề Cồn Dầu thì dân biểu Cao Quang Ánh cũng như TS Nguyễn Đình Thắng đã nhắc đi nhắc lại việc đang xảy ra ở Cồn Dầu. Đây là sự quan tâm mà chúng tôi cần nêu lên để chận đứng mưu toan chính quyền CS ra sức xoá sổ Xứ Đạo của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng với nỗ lực đang diễn ra tại Quốc Hội Mỹ cùng sự lên tiếng của giáo dân Cồn Dầu chúng tôi, cũng như công luận nói chung, sẽ áp lực chính sách của giới cầm quyền VN đối với Giáo Xứ của chúng tôi.

Thanh Quang: Trở lại tình hình ở Cồn Dầu, nhân đây, xin anh cho biết tóm tắt tình hình đàn áp đang tiếp diễn ở Xứ Đạo Cồn Dầu ?
Ô. Trần Thanh Tùng: Thưa anh, hơn một tháng qua, liên tục ở Giáo Xứ Cồn Dầu, chính quyền Đà Nẵng ra lệnh đập phá tất cả tường rào của Nghĩa trang Giáo Xứ, cũng như di dời Bàn Thờ, Thánh Giá đi chỗ khác. Và hôm 4 tháng Sáu, họ đã ủi toàn bộ Nghĩa Trang của Giáo Xứ Cồn Dầu, san bằng toàn bộ Nghĩa Trang Cồn Dầu. Trong tuần vừa qua, họ đã cưỡng chế 3 gia đình giáo dân Cồn Dầu, đập phá nhà của người ta, trong đó, có một gia đình, người vợ bị công an hành hung.

Và chúng tôi vừa nhận được tin là ngày 4 tây vừa rồi, chính quyền Đà Nẵng đã gởi lệnh cưỡng chế đến hầu hết trong số 100 gia đình còn lại ở Cồn Dầu, lưu ý giáo dân rằng ngày 15 tháng 6 này là thời hạn chót để mọi người phải đập phá nhà, ký nhận tiền và di dời ra khỏi Cồn Dầu, mà bắt đầu là những gia đình có thân nhân nước ngoài.

Chúng tôi thấy rằng đây là hành động vi phạm rất trắng trợn tài sản của công dân Mỹ gốc Cồn Dầu. Chúng tôi nhất quyết sẽ yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ phải đặt vấn đề khi bàn thảo với VN về Thương ước Xuyên TBD.

Thanh Quang: Cảm ơn anh Trần Thanh Tùng, đại diện Giáo dân Cồn Dầu Hải ngoại.
Giáo Dân "Cồn Dầu" Vận Động Cho Nhân Quyền Reviewed by Unknown on 6/07/2013 Rating: 5 Thanh Quang, RFA - 5.6.2013: Trong hai ngày 3 và 4 tháng Sáu vừa rồi, hàng trăm người Mỹ gốc Việt ở khắp Hoa Kỳ, kể cả giáo dân Cồn Dầu,...

Không có nhận xét nào: