Đức Giáo Hoàng: Hãy Mở Cửa Cho Đức Tin - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2013

Đức Giáo Hoàng: Hãy Mở Cửa Cho Đức Tin

VietCatholic - 30.5.2013: Đài Vatican 25/05/2013 - Những ai đến gần Hội Thánh phải tìm thấy cánh cửa rộng mở chứ không phải thấy những người muốn kiểm soát đức tin. Đó là điều mà Đức Giáo Hoàng nói sáng nay trong Thánh lễ tại Casa Santa Marta.

Tin mừng ngày hôm nay kể cho chúng ta rằng Đức Giêsu quở trách các môn đệ khi họ tìm cách xua đuổi các em nhỏ mà người ta mang đến để Ngài chúc phúc. “Đức Giêsu ôm các em vào lòng, hôn các em, chạm vào các em, tất cả các em.” Điều đó làm Chúa mệt mỏi và các tông đồ "muốn dừng ngay việc đó". Đức Giêsu nổi giận: "Đôi khi, Chúa Giêsu cũng tức giận" và Ngài nói: "Hãy để các em đến với ta, đừng ngăn cản chúng. Vì nước trời thuộc về những ai giống như chúng." "Đức tin của Dân Thiên Chúa - Đức Giáo Hoàng nhận xét- là một đức tin đơn sơ, một đức tin mà có lẽ không có nhiều thần học, nhưng có một thần học nội tâm không lầm lạc, bởi đằng sau nó có Chúa Thánh Thần."

Đức Giáo Hoàng đề cập đến Công đồng Vatican I và Vatican II, trong đó có nói "Dân Thánh của Thiên Chúa... không thể sai lầm về mặt đức tin" (Hiến Chế Tín Lý Về Hội Thánh). Và để giải thích cho phát biểu mang tính thần học này, Ngài nói thêm: "Nếu anh chị em muốn biết Đức Maria là ai thì hãy đến với nhà thần học và họ sẽ nói cho anh chị em biết chính xác Đức Maria là ai. Nhưng nếu anh chị em muốn biết yêu mến Đức Maria thế nào thì hãy đến với Dân Thiên Chúa, vì họ dạy tốt hơn". Đức Giáo Hoàng nói tiếp: Dân Thiên Chúa thì "luôn luôn cầu xin điều gì đó gần gũi hơn với Đức Giêsu, đôi khi họ có chút ngoan cố. Nhưng đó là sự ngoan cố của những kẻ tin":


"Cha nhớ có một lần nọ, xảy ra tại thành phố Salta, trong ngày lễ bổn mạng, có một bà hèn mọn đến xin linh mục chúc lành. Linh mục nói: ‘được thôi, nhưng bà đã dự lễ' và rồi giải thích toàn bộ lý thuyết thần học về phúc lành của Hội Thánh. Cha nói đúng "Ồ, cám ơn cha, vâng thưa cha," bà ấy nói. Khi linh mục đã đi khỏi, người phụ nữ quay sang một linh mục khác: "Xin cha chúc lành cho con". Tất cả những lời đó chẳng ghi khắc vào lòng bà, bởi bà có một nhu cầu khác: nhu cầu được Chúa chạm tới. Đó là đức tin mà chúng ta luôn tìm kiếm, là đức tin mang lại Chúa Thánh Thần. Chúng ta phải tạo điều kiện cho đức tin ấy, phải khiến nó đâm chồi, giúp nó lớn lên. "

Đức Giáo Hoàng cũng đề cập đến câu chuyện người mù thành Giêrikhô, bị các môn đệ quở mắng vì kêu xin Chúa: "Lạy ông Giêsu, con vua Đavit, xin thương xót tôi!" "Tin mừng kể rằng các môn đệ không muốn anh ta kêu lên, họ muốn anh ta đừng la lên nhưng anh lại muốn kêu to hơn nữa, tại sao vậy? Bởi anh ta có lòng tin vào Chúa Giêsu! Chúa Thánh Thần đã đặt đức tin vào lòng anh ta. Và họ nói: "Không, anh không được làm thế! Anh không được la lên với Chúa. Nghi thức không cho phép điều đó. Và "Ngôi Hai của Ba Ngôi! Hãy nhìn lại điều anh đang làm... " dường như là họ đang nói điều ấy, có phải không?"

Và hãy nghĩ đến thái độ của nhiều người Kitô hữu:

"Hãy nghĩ đến các kitô hữu tốt lành, có thiện chí, chúng ta nghĩ đến văn phòng của giáo xứ, một người thư ký của giáo xứ... "Xin chào, hai chúng tôi – một nam nữ - chúng tôi muốn kết hôn". Và thay vì nói: "Tuyệt vời!" Họ nói: "Vậy thì xin mời ngồi. Nếu anh chị muốn có Thánh Lễ, sẽ tốn nhiều đấy... '. Thay vì nhận được một sự đón tiếp nồng nhiệt – quả là điều tốt đẹp khi kết hôn! Nhưng thay vào đó, họ trả lời thế này: Các bạn có giấy chứng nhận rửa tội không, cho tôi xem nào... '. Và họ thấy một cánh cửa khép kín. Khi người Kitô hữu này và người Kitô hữu kia có khả năng mở một cánh cửa, hãy cám ơn Thiên Chúa về sự kiện này là một cuộc hôn nhân mới... Nhiều lần chúng ta là những kẻ kiểm soát đức tin, thay vì trở thành những người tạo sự dễ dàng cho đức tin của dân chúng.

Và có một cám dỗ luôn thường trực - Đức Giáo Hoàng nói - đó là "nỗ lực và chiếm đoạt Chúa." Và Ngài kể một câu chuyện khác:

"Chuyện thế này: có một người mẹ độc thân đến nhà thờ, trong giáo xứ và cô nói với ông thư ký: "Tôi muốn con trai tôi được rửa tội." Và rồi người Kitô hữu này, người kitô hữu này nói: "Không thể được, vì cô chưa kết hôn!" Nhưng nhìn mà xem, cô gái này đã có can đảm mang bụng bầu và không trả lại đứa bé cho kẻ đã gởi nó đến, chuyện gì đây? một cánh cửa khép kín! Đây không phải là lòng nhiệt thành! bởi nó còn xa với Thiên Chúa lắm! Đó không phải là một cánh cửa rộng mở! Và vì vậy khi chúng ta đi trên con đường này, có thái độ này, chúng ta không đem lại điều tốt lành cho dân, dân của Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu đã thiết lập 7 bí tích với thái độ này và chúng ta đang thiết lập bí tích thứ 8: bí tích về các tập tục mục vụ!"
“Chúa Giêsu phẫn nộ khi thấy những điều này" - Đức Giáo Hoàng nói - bởi vì những người đang đau khổ là “dân trung tín của Ngài, dân mà Ngài hết lòng thương yêu".

"Hôm nay chúng ta nghĩ về Chúa Giêsu, Ngài luôn muốn tất cả chúng ta gần gũi với Ngài, chúng ta nghĩ về Dân Thánh của Thiên Chúa, một dân thường, muốn tiến gần hơn với Chúa Giêsu và chúng ta nghĩ đến biết bao người Kitô hữu có thiện chí đang lầm lạc và thay vì mở một cánh cửa thì họ lại đóng cánh cửa thiện chí... Vì thế chúng ta cầu xin Chúa cho tất cả những ai đến với Hội Thánh thấy được những cánh cửa mở rộng, thấy các cánh cửa mở rộng, mở ra để gặp thấy tình yêu của Chúa Giêsu. Chúng ta cầu xin ơn ấy."
Đức Giáo Hoàng: Hãy Mở Cửa Cho Đức Tin Reviewed by Unknown on 6/02/2013 Rating: 5 VietCatholic - 30.5.2013: Đài Vatican 25/05/2013 - Những ai đến gần Hội Thánh phải tìm thấy cánh cửa rộng mở chứ không phải thấy những n...

Không có nhận xét nào: