Ông Obama Có Quên Blogger Điếu Cày? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 7, 2013

Ông Obama Có Quên Blogger Điếu Cày?

BBC - 28.7.2013: Tiến sỹ Nguyễn Quang A dự cuộc giao lưu với người thân của blogger Điếu Cày (tức Nguyễn Văn Hải) ở Hà Nội và bình luận thái độ của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về nhân quyền ở Việt Nam, nhân cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tại Washington với Chủ tịch VN ông Trương Tấn Sang.

Trước hết về buổi giao lưu hôm Chủ Nhật, 28/7/2013 của gần bốn chục người có mặt, với vợ cũ và con trai của blogger Điếu Cày, người được cho là đang tuyệt thực trong trại giam hơn một tháng để phản đối bị chính quyền 'ngược đãi' và 'ứng xử thiếu công bằng', ông Quang A nói đây là cử chỉ động viên, đồng cảm với gia đình ông Điếu Cày:

Ông nói: "Để cho gia đình biết trong lúc rất khó khăn như thế này, thì luôn luôn có những người bạn bè, những người ủng hộ cở bên cạnh, và chị Tân (vợ cũ của blogger) cũng như cháu Dũng (con trai của blogger), không có bị lẻ loi!"

Cựu Viện trưởng Viện Phản biện Chính sách độc lập (ISDS) đã giải thể cho hay ông tin rằng ông Hải đang có tình trạng sức khỏe cần quan tâm, qua phản ánh của người thân mới được thăm nuôi.

'Lập Ủy ban Bảo vệ Người bị giam giữ'

Đồng thời ông cho rằng chính quyền đang vi phạm quyền con người "trắng trợn" đối với nhiều người bị giam giữ ở trong tù, khi "tước mất" của các tù nhân nhiều quyền lợi cơ bản bất khả xâm phạm của họ như quyền được thông tin cho gia đình, quyền được thăm nuôi...

Ông kiến nghị một Ủy ban Bảo vệ Người bị giam giữ cần được thành lập với thành viên tới từ các tổ chức độc lập nhằm bảo vệ các quyền lợi chính đáng của những ai bị câu lưu, tù đầy.

Bình luận về thái độ của ông Obama đối với vấn đề nhân quyền của Việt Nam nhân chuyến thăm của chủ tịch nước Việt Nam từ trong tuần này, Tiến sỹ Quang A cho rằng Hoa Kỳ đã có những tính toán về lợi ích trên tổng thể chung quan hệ với Việt Nam và có phần giảm nhẹ áp lực với lãnh đạo Việt Nam.

Ông nói: "Mối quan hệ giữa hai quốc gia với nhau thì còn có rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng đến, chứ không chỉ là vấn đề nhân quyền.

"Hoa Kỳ đã ủng hộ những quốc gia mà tình hình nhân quyền còn vô cùng là tồi tệ, nhưng vì những lợi ích khác, họ vẫn hợp tác với chính quyền như vậy."

Tiến sỹ Quang A cho rằng người dân cần chủ động đòi các quyền tự do và quyền con người của mình mà không nên ỷ lại và tác động gây áp lực của nước ngoài.
Ông Obama Có Quên Blogger Điếu Cày? Reviewed by Unknown on 7/30/2013 Rating: 5 BBC - 28.7.2013: Tiến sỹ Nguyễn Quang A dự cuộc giao lưu với người thân của blogger Điếu Cày (tức Nguyễn Văn Hải) ở Hà Nội và bình luận ...

Không có nhận xét nào: