Dàn Phó Thủ Tướng VN 'Bớt Một Thêm Hai' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 10, 2013

Dàn Phó Thủ Tướng VN 'Bớt Một Thêm Hai'

BBC - 17.10.2013: Quốc hội Việt Nam xác nhận sẽ bỏ phiếu phê chuẩn chức vụ phó thủ tướng chính phủ mới Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh, và xem xét việc miễn nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói với truyền thông trong nước ngày 17/10/2013.

"Công việc nhân sự này sẽ do Thủ tướng Chính phủ đề xuất, trình Quốc hội xem xét phê chuẩn.

"Đây không phải là Quốc hội bầu, cũng không có chuyện đề cử, ứng cử mà là Thủ tướng trình Quốc hội phê chuẩn”, ông Phúc cho biết.

Trước đó vào hôm 14/10, ông Phúc cho biết ngày 12/11, Thủ tướng Dũng sẽ đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Thiện Nhân và việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đối với ông Vũ Đức Đam.

Nhưng ông Phúc khi đó không đề cập tới một ghế phó thủ tướng nữa cho Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tin BấmBBC Tiếng Việt đã đưa từ ngày 11/10 sau khi có nguồn thạo tin từ trong nước cho biết.

Trong khi đó báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phúc mô tả "Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được phương án trình nào mới vào vị trí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Nếu có phương án cho vị trí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ mới thì Chính phủ sẽ trình trong thời gian tới”.

Có mới chẳng nới cũ?

"Ông Minh được xem là người thấu hiểu được tầm quan trọng
của việc phát triển các quan hệ gần gũi với Hoa Kỳ"
Điều này có thể là ông Đam vẫn có khả năng giữ ghế Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chứ chưa chắc ghế này sẽ được tiếp quản bởi ông Nguyễn Văn Nên, người đang giữ chức Phó Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đã đảm nhận chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, mặc dù hiện người ta vẫn thấy ông tham dự các cuộc họp cấp nhà nước và ông ngồi cạnh Thủ tướng Dũng trong các cuộc họp quan trọng gần đây.

Theo dự kiến, việc miễn nhiệm, bỏ phiếu và phê chuẩn các chức vụ Phó Thủ tướng và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ được các Đoàn đại biểu thảo luận và Quốc hội thực hiện vào ngày 14/11.

Sau khi Hội nghị Trung ương 8 kết thúc hôm 9/10, đã có tin nói hai ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh được lựa chọn vào hai vị trí phó thủ tướng chính phủ.

Ông Vũ Đức Đam, sinh năm 1963, có bằng tiến sĩ kinh tế, là bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông hiện đang là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Phạm Bình Minh sinh năm 1959, làm ủy viên Trung ương từ năm 2009 và làm Bộ trưởng Ngoại giao từ 2011, và là con trai cố Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch.

Mới hôm 10/10 vừa qua, Bấmbáo chí Việt Nam đăng tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "khen ngợi Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry vì đã mở ra thỏa thuận hợp tác năng lượng nguyên tử cho hai nước".

Nhà báo Mỹ Greg Rushford trong bài BấmHậu trường ngoại giao Mỹ - Việt trên trang BBC từng bình luận rằng "ông Minh được xem là người thấu hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển các quan hệ gần gũi với Hoa Kỳ nhằm đối phó với ảnh hưởng lấn át của Trung Quốc".

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ xác lập quan hệ đối tác toàn diện hồi tháng Bảy được đánh giá là tạo nền tảng cho bước phát triển mới trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Minh cũng được xem là người chủ động góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Qua hai năm phụ trách chính sách ngoại giao của Việt Nam, ông Minh cũng đẩy mạnh làm sâu sắc quan hệ với các đối tác khác.

Năm nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ chiến lược với một số nước, gồm cả Pháp, Thái Lan, Indonesia và Singapore.

Trong vai trò bộ trưởng, ông Minh đã "cố gắng rất nhiều để thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, phù hợp với lợi ích của Việt Nam," một nguồn tin ngoại giao nói với BBC.

Trước tin thay đổi và bổ sung nhân sự này, một bạn đọc trang web BBC tiếng Việt bình luận rằng "Ngày trước khi ông Dũng lên làm thủ tướng, thì dân chúng vui mừng, hoan nghênh, đâu đâu cũng bàn tán, rồi thì trẻ và năng động,nhưng rồi thì cuối cũng......... thụt lùi"

Một người khác thì viết "Việc thêm 2 là chuẩn bị cho việc Nguyễn Tấn Dũng nghỉ khóa tới và bác Phúc lên thay, như vậy phó thủ tướng vẫn là 4".

Dàn Phó Thủ Tướng VN 'Bớt Một Thêm Hai' Reviewed by Unknown on 10/17/2013 Rating: 5 BBC - 17.10.2013: Quốc hội Việt Nam xác nhận sẽ bỏ phiếu phê chuẩn chức vụ phó thủ tướng chính phủ mới Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh, và ...

Không có nhận xét nào: