Nữ tu sáng lập khoa máy vi tính cho một ĐH Hoa Kỳ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 10, 2013

Nữ tu sáng lập khoa máy vi tính cho một ĐH Hoa Kỳ

Sơ. Mary Kenneth Keller.
17.10.2013: Đó là nữ tu Mary Kenneth Keller. Bà sinh tại Ohio năm 1914, vào Dòng Tiểu muội Bác ái năm 1932, khấn dòng năm 1940. Bà theo học ĐH DePaul, nhận bằng cử nhân Toán, rồi thạc sĩ Toán và Vật lý. Trước đó, ít người biết bà, ngay cả năm sinh của bà cũng gây tranh luận.

Thập niên 1960, bà học tại ĐH Wisconsin. Bà còn học tại Purdue, ĐH Michigan và ĐH Dartmouth. ĐH Dartmouth đã bỏ luật cấm phụ nữ học vi tính, và nữ tu Keller đã phát triển ngôn ngữ BASIC của máy vi tính. Trước ngôn ngữ BASIC, chỉ có các nhà toán học và các nhà khoa học mới có thể viết phần mềm; BASIC cho phép bất kỳ ai cũng có thể học và làm được, làm cho máy vi tính phổ biến với mọi người.

Năm 1965, nữ tu Mary Kenneth Keller trở thành người phụ nữ đầu tiên của nước Mỹ đạt được bằng tiến sĩ khoa học vi tính.

Sau đó, nữ tu Mary Kenneth Keller mở khoa máy vi tính tại ĐH Clarke ở Iowa, và bà hướng dẫn suốt 20 năm. Bà mường tượng tới một thế giới có máy vi tính làm người ta thông minh hơn và biết suy nghĩ riêng. Trong một cuộc phỏng vấn, nữ tu Keller nói: “Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể kích thích quá trình nhận thức bằng máy móc. Chúng ta có thể nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo. Ngoài ra, cơ chế máy vi tính có thể dùng để giúp con người học tập”.

TRẦM THIÊN THU (Theo New Advents)

Nữ tu sáng lập khoa máy vi tính cho một ĐH Hoa Kỳ Reviewed by Unknown on 10/17/2013 Rating: 5 Sơ. Mary Kenneth Keller. 17.10.2013: Đó là nữ tu Mary Kenneth Keller. Bà sinh tại Ohio năm 1914, vào Dòng Tiểu muội Bác ái năm 1932, kh...

Không có nhận xét nào: