'10.000 Người Thiệt Mạng' ở Philippines - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 11, 2013

'10.000 Người Thiệt Mạng' ở Philippines

Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về số người thiệ
t mạng do siêu bão Haiyan tại Philippines
BBC - 10.1.1.2013: Cảnh sát Philippines cho biết số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan có thể đã lên đến 10.000 người.
Chính phủ Philippines trước đó chỉ xác nhận đã có hàng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, cảnh sát trưởng khu vực, ông Elmer Soria, dẫn nguồn tin từ chính quyền địa phương tỉnh Leyte cho biết chỉ riêng hòn đảo này đã có đến 10.000 người thiệt mạng.

Hàng trăm nghìn người khác đã phải rời bỏ nhà cửa.

Cứu trợ nhân đạo
Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas cho biết yêu cầu đối với công tác cứu trợ nhân đạo hiện nay là rất lớn, vì nhiều nơi đã trở thành đất hoang, phủ đầy bùn và gạch vụn.

Ông Tescon Lim, người đứng đầu chính quyền thành phố Tacloban, phía Đông Bắc tỉnh Leyte, nói với phóng viên hãng thông tấn Associated Press rằng chỉ riêng tại thành phố này, số người thiệt mạng "có thể đã lên đến 10.000".

Trong khi đó, ông Elmer Soria nói với hãng thông tấn Reuters rằng 70%-80% khu vực trong đường bão đi qua đã bị phá hủy.

Ông cũng cho biết hầu hết những người thiệt mạng là do chết đuối hoặc do nhà sập.


Cảnh sát khu vực nói 70%-80% khu vực nằm trong đường đi của bão bị phá hủy hoàn toàn

Bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào bờ, đã quét qua sáu đảo miền Trung Philippines vào thứ Sáu, tàn phá nhiều nhà cửa.

Bão có sức gió đến 235 km/h, vận tốc gió ở tâm bão khoảng 275km/h, mang theo sóng cao đến 15m và lượng mưa 400mm ở nhiều nơi.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố sẽ hỗ trợ phương tiện đường thủy cũng như đường hàng không cho Philippines để giúp nước này thực hiện công tác cứu trợ nhân đạo.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói nước này đang gửi trực thăng, máy bay và các thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu của chính phủ Philippines.

Ông John Andrews, Phó Tổng giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines, nói với BBC rằng ông đã đáp máy bay xuống những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ cơn bão và đã chứng kiện "sự hủy diệt khủng khiếp".

"Tôi chưa từng thấy thiệt hại nào nặng như thế trong suốt cuộc đời mình," ông nói.

"Thiệt hại lần này giống như vừa có vòi rồng quét qua một khu vực rộng. Ở sân bay, hầu hết đã bị san phẳng, ngoại trừ một vài bức tường."

Cơn bão hiện đã tiến đến Việt Nam, nơi hàng chục nghìn người đã được lệnh sơ tán.

Trung tâm Thời tiết của BBC cho biết cơn bão được dự kiến sẽ đổ bộ vào Hà Nội vào chiều thứ Hai, giờ địa phương, sau khi đã suy yếu đi đáng kể.

'10.000 Người Thiệt Mạng' ở Philippines Reviewed by Unknown on 11/10/2013 Rating: 5 Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về số người thiệ t mạng do siêu bão Haiyan tại Philippines BBC - 10.1.1.2013: Cảnh sát Philippin...

Không có nhận xét nào: