Bế Mạc Năm Đức Tin – Kỷ Niệm Những Biến Cố Lịch Sử Của Giáo Phận Trong 165 Năm. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 11, 2013

Bế Mạc Năm Đức Tin – Kỷ Niệm Những Biến Cố Lịch Sử Của Giáo Phận Trong 165 Năm.

Ban mục vụ Truyên thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu cùng anh chị em tín hữu Giáo phận nhà nội dung và một số đoạn Video Clip kèm theo biến cố như gợi lại “NĂM ĐỨC TIN & DẤU ẤN TIN MỪNG” tại Giáo phận trong 2 ngày vừa qua (13 và 14 tháng 11 năm 2013)

Ban mục vụ Truyên thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu cùng anh chị em tín hữu Giáo phận nhà nội dung và một số đoạn Video Clip kèm theo biến cố như gợi lại “NĂM ĐỨC TIN & DẤU ẤN TIN MỪNG” tại Giáo phận trong 2 ngày vừa qua (13 và 14 tháng 11 năm 2013). Vì điều kiện kỷ thuật, chúng tôi không thể một lúc đăng trình tất cả hình ảnh mọi biến cố trọng đại đã khai diễn trong 2 ngày qua tại Giáo phận để phục vụ quí vị.

Chúng tôi trình bày nội dung khái quát và dần dần đưa lên một số đoạn You tube tương ứng với những biến cố được chúng tôi ghi nhận trong bài tường thuật này. Kính mong Quí vị hiểu cho những giới hạn nhiều mặt của ban truyền thông Giáo phận. Xin chân thành cảm ơn.


GPKONTUM (14.11.2013) KONTUM

XIN KÍNH MỜI

NĂM ĐỨC TIN & DẤU ẤN TIN MỪNG TẠI GIÁO PHẬN KON TUM
******

(13 - 14 /11/2013)

ĐẠI LỄ MỪNG :

165 Năm Truyền Giáo

100 Năm Nhà Thờ Chính Tòa

80 Năm Giám Mục Tiên Khởi

10 Năm Giám Mục Đương Nhiệm – Đức Cha Micae


Để thể hiện nhiệm vụ tái khám phá đức tin cho chính mình bằng việc canh tân trong sự nối tiếp với truyền thống Giáo Hội và Tân Phúc Âm hoá cho người thời đại mà Đức Bênêđictô XVI đã đề nghị cho mọi thành phần trong Giáo hội trong Năm Đức Tin; Hôm nay, Giáo Phận Kon Tum đã dóng lên những hồi chuông rộn rã vừa để công bố cho mọi người kỳ công vĩ đại mà Chúa đã thực hiện cho miền rừng núi mênh mông và sâu lắng này từ 165 năm nay; vừa để thông báo cho mọi con cái trong Giáo Phận hiểu được rằng khi cánh cửa của năm Đức Tin khép lại thì chính lại là lúc mọi người phải nỗ lực thể hiện Niềm Tin của mình cách hùng hồn, bền bỉ và sâu sắc hơn nữa trong cuộc sống hằng ngày.

Những chuẩn bị âm thầm...

Kể từ khi Năm Đức Tin được khai mở cũng lúc mọi con cái trong Giáo Phận được nhắc nhủ cho công cuộc chuẩn bị tâm lòng để tuyên xưng đức tin qua việc nhận ra ơn Chúa đã tuôn đổ cách quá lạ lùng và dẫy tràn cho Giáo Phận trong suốt 165 năm qua. Trong tâm thức để cho ngọn lửa Đức Tin được bùng cháy, và để tô đậm những dấu ấn Tin Mừng mà Thiên Chúa đã dùng những con người rất tầm thường nhưng vô cùng vĩ đại để thực hiện những công việc lẫy lừng của Người qua lịch sử Ơn Cứu Độ được trải rộng trên vùng đất Tây Nguyên này; Đức Giám Mục Giáo Phận và quý Cha xứ đã không ngừng nhắc bảo và giúp cho mọi giáo dân hiểu rõ được lịch sử Truyền Giáo của Giáo Phận qua những bài giảng, những buổi học hỏi cho mọi thành phần giáo dân trong giáo xứ ; Đức Giám mục Giáo phận khuyến khích linh mục tu sĩ hành hương về các Trung tâm Truyền giáo xưa kia như Kon Kơxâm (Xã Hà Tây, H. Chư Păh, tỉnh Gialai), Kon Trang (nay nằm trong địa bàn thị trấn Đak Hà tỉnh Kontum) và những khoá đặc biệt dành cho các Yao Phu và Giáo lý viên… Ngoài ra quý cha xứ còn tổ chức những chương trình dã ngoại Về Nguồn cho các thanh thiếu nhi đi đến tận Gò Thị – Quy Nhơn để kính viếng và thấy tận mắt nơi mà Đức Cha Cuenot cùng với Thầy Sáu Do và quý Cha Thừa Sai đã khởi sự công việc châm lửa Đức Tin cho vùng rừng núi Tây nguyên lúc ấy còn rất hoang sơ và lạ lẫm đối với người dân vùng xuôi. Một số linh mục cũng đã đi qua những đoạn đường chông gai và nguy hiểm của Vị Thánh Giám mục Cuenot Thể sau khi thụ phong giám mục về Giáo phận Đàng Trong và hầm trú tại Gò Thị.

Cứ thế, tuy không đồng loạt, nhưng trong suốt cả năm Đức Tin, các giáo dân trong Giáo Phận đã được các Mục Tử của mình chăm sóc và chuẩn bị kỹ cho biến cố mừng kỷ niệm quá lớn lao mang tính cứu độ này.

Và cho đến hôm nay, ngọn đèn kỷ niệm 165 năm vùng Tây nguyên được đón nhận Tin Mừng đang rực sáng và toả lan trên khắp mọi miền của những vùng núi non hiểm trở. Rồi kỷ niệm 100 năm xây dựng ngôi Nhà Thờ Chính Toà mến yêu, và 80 năm thành lập Giáo Phận Tông Toà Kon Tum với vị Giám Mục Tiên Khởi là Đức Cha Martial Jannin .

Trong bầu khí vui mừng này, Giáo Phận cũng hân hoan mừng kỷ niệm 10 Giám Mục của Đức Cha Micae,Giám Mục đương nhiệm.

Bao nhiêu là kỷ niệm, bao nhiêu là Lễ mừng… vì thế trong những ngày chuẩn bị gần này,ai nấy đều xôn xao khấp khởi, kẻ được mời tham gia diễn nguyện,người được chọn đại diện dâng lời tạ ơn… Ai cũng chờ đợi cho đến chiều và tối hôm nay!

Chiều 13-11-2013:

Chầu Mình Thánh Chúa

Tạ ơn và Cầu nguyện cho Giáo Phận.

Theo đúng chương trình, vào lúc 17h30’, tại Nhà Nguyện Tiểu Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum, với sự hiện diện đông đủ của quý đại diện các thành phần dân Chúa: Linh Mục, Tu sĩ, Chủng Sinh, Cựu CVK ,Yao Phu, Ban Chức Việc cùng giáo dân; Đức Giám Mục Giáo Phận đã cử hành giờ Chầu Mình Thánh Chúa để Tạ Ơn và Cầu Nguyện cho Giáo Phận trong dịp rất đáng Tạ ơn và ghi nhớ này.

Mở đầu, Cha Tổng Đại Diện đã hướng đưa mọi người đi vào tâm tình Tạ ơn cũng như ý thức được trọng trách của mình trong công cuộc Loan báo Tin Mừng.

* Kính nhớ các Vị Tiền bối

Khi mọi sự đã ổn định, Đức Cha đã cùng với các đại diện niệm hương để tưởng nhớ đến Các Vị Tiền bối là quý Đức Cha , quý Cha Thừa sai cùng tất cả các Giám Mục các Linh mục, các nam nữ Tu sĩ, Yao Phu, Ban Chức Việc cùng tất cả những ai đã ít nhiều cống hiến sức lực cho công cuộc Truyền Giáo ở Tây Nguyên này.

Sau phần niệm hương là phần Lời Nguyện do chính các Vị đại diện trên khẩn cầu theo ý hướng và vai trò của từng thành phần. Cuối cùng Đức Giám Mục Giáo Phận dâng lời cầu nguyện tóm kết.

* Chầu Mình Thánh Chúa.

Đặt Mình Thánh Chúa

Hát Thờ Lạy

Tuyên đọc Tin Mừng

Đức Giám Mục dẫn dắt cộng đoàn xét mình và cầu nguyện về Sứ mạng Truyền Giáo của từng cá nhân và cả Giáo Phận.

Lời nguyện và phép lành Mình Thánh Chúa.

*ĐOẠN VIDEO CLIP.


Mọi người được mời vào dùng cơm trong nhà cơm Tòa Giám Mục ; và chuẩn bị tiếp tục cho buổi Diễn Nguyện “ Đọc lại Lịch sử Giáo Phận”tối hôm nay tại Lễ Đài Nhà Thờ Chính Tòa.

Đêm diễn nguyện: 13.11.2013

ĐỌC LẠI LỊCH SỬ GIÁO PHẬN ” VIỆC CHÚA LÀM CHO TA“

Vào lúc 19h30’, Cộng Đoàn Dân Chúa hân hoan chào đón Đức Giám Mục Giáo Phận, Đức Viện Phụ Dòng Xitô- Vũng Tàu , quý Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đon Bosco, Dòng Đa Minh cùng quý Cha và quý khách mời đến tham dự buổi Diễn Nguyện.

Bầu khí trở nên trầm lắng và trang trọng khi ba vị Dẫn Chương Trình với 3 thứ tiếng Kinh – Bahnar – Jrai giới thiệu tổng quát về đêm diễn nguyện.

Cha Tổng Đại Diện trình bày sơ lược về tình hình Đức Tin của Giáo Phận và tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện.

Để công bố những kỳ công của Chúa, và đồng thời để cho mọi thành phần giáo dân ý thức được sứ vụ Loan Báo Tin Mừng của mình, Đêm Diễn Nguyện đã dùng phương thức Canh Thức Phục Sinh là cứ sau một cảnh diễn lại có một bài múa tạ ơn ( Magnificat ),rồi kết thúc bằng một lời cầu nguyện.

Khi cho đọc lại lịch sử của mình như thế, Giáo Phận muốn cho mọi con cái ý thức và nhận ra những kỳ công của Chúa; để nhờ đó được tăng cường niềm tin và biết dâng lời chúc tụng, tạ ơn từ thẳm sâu lòng mình.

Nội dung của Đêm Đọc Lại Lịch Sử gồm 8 giai đoạn:

1. Cảnh Người cao nguyên chờ đợi

2. Cảnh Đức Cha Thể sai Thầy Do đi dò đường

3. Cảnh Bok Kiơm và Bok Do kết nghĩa anh em

4. Cảnh Người tín hữu đầu tiên

5. Cảnh Cha Do tại Gò Mít – Nông trang đầu tiên

6. Cảnh Xây dựng Nhà Thờ Chính Toà ( 1913 – 2013 )

7. Cảnh Thành lập Giáo Phận Tông Toà Kon Tum – Vị Giám Mục tiên khởi.

8. Cảnh Người Jrai rủ nhau vào Đạo

Và cuối cùng là cảnh 9 với toàn cảnh Giáo Phận Kon Tum hiện thời ( 2013 ).

1/ GIÁO XỨ KON J ƠDREH VỚI CẢNH 1:

NGƯỜI CAO NGUYÊN ĐỢI CHỜ.

Với những khuôn mặt mang đậm nét núi rừng, ngày ngày lên nương lên rẫy với tâm hồn thanh thoát, chỉ một niềm cậy nương vào ơn trời… các anh chị em giáo dân thuộc giáo xứ Kon Jơdreh đã đại diện cho ba sắc tộc Sêđăng – Bahnar – Jrai lột tả được hết nỗi khao khát của niềm tin tôn giáo qua việc sùng kính Thần Vô Danh.

Tuy không nói ra, nhưng trong tâm thức của họ vẫn mong một vị thần thực sự đến trú ngụ, đồng hành với họ, là chỗ dựa vững chắc cho đời sống tâm linh của họ.

Vâng, tuy không nói ra, nhưng lòng họ vẫn đầy ắp nỗi ngóng mong có một vị thần nào đó sẽ đến giúp họ hiểu sâu xa hơn những vấn nạn của cuộc đời. Thái độ mong ngóng của họ không giống như dân Israel xưa xét về mặt hình thức, nhưng không hề xa rời với những gì dân Chúa chờ mong.

Đây quả là những mảnh đất phong nhiêu để hạt giống Tin Mừng nảy nở…

Không cần cắt nghĩa, ai cũng có thể hiểu được rằng họ đang chờ đợi để được nghe, được biết về Cha là Thiên Chúa độc nhất và chân thật. – và Giêsu là “Đấng Cha sai đến ” ( Ga 17,3 ), khi họ thành khẩn với những lời cầu nguyện thiết tha:

” Xin cho người Cur ( Người Miên ) lên đầy nhà; và cho Người Kinh lên sập sàn ”

Vâng, một Thiên Chúa duy nhất và đại đồng; một Thiên Chúa của mọi người, một Thiên Chúa của khắp cả đất trời… Và như thế, mọi dân tộc, mọi giống nòi cùng nhau xưng tụng Ngài là Cha, và tất cả đều là anh em. Đó chính là ước vọng, là nỗi khát khao của các anh chị em vùng cao.

Và nỗi khát khao ấy đã được Thiên Chúa đong đầy!

Tin Mừng của Chúa Giêsu đã đến với những người con của núi rừng này đã được 165 năm nay!.


I – ĐOẠN VIDEO CLIP



II - ĐOẠN VIDEO

* Bài Múa Tạ ơn do các ứng sinh thuộc Dòng Ảnh Phép Lạ và các tiền Yao Phu thực hiện đã thay mặt các anh em sắc tộc dâng lời cảm tạ Chúa với tất cả tâm tình. Phần diễn cảnh 1 đã khép lại với Lời Cầu nguyện thật sốt sắng của Cha Sở Nhà Thờ Chính Toà.

2/ GIÁO XỨ PHƯƠNG NGHĨA VỚI CHỦ ĐỀ :

* TA SẼ SAI AI ĐÂY? ( Isaia 6,8 )



Các anh chị em giáo xứ Phương Nghĩa đã tiếp nối chương trình với chủ đề thứ hai về vị Giám Mục hầm trú, Thánh Giám Mục Stephanô Couénot - Người đã châm lửa Đức Tin và củng cố niềm tin ấy trong trong âm thầm cho các dân tộc vùng cao qua việc dùng chủng sinh Phanxicô Xavie Nguyễn Do làm người chuyển tải.

Nội dung cảnh diễn:

Tâm hồn của Nhà Thừa Sai tràn đầy ân sủng đã khiến Đức Cha Cuénot đọc được niềm khao khát của những người anh em và muốn đáp ứng cho bằng được những mỗi khao khát này; nhưng vì luôn phải sống trong sự bị truy lùng, không thể nào xuất hiện để thi hành sứ vụ Giám Mục của mình cách công khai, nên Đức Cha Cuénot đã truyền chức thánh cho Thầy Do và sai Thầy đi lên miền cao để làm cho ngọn lửa Đức Tin được toả sáng và lan rộng.

Quả thật, khi Thiên Chúa đóng cánh cửa lớn trước mắt con cái Ngài, thì không bao giờ Ngài lại không tế nhị mở sẵn những cánh cửa sổ để cho những kẻ Ngài yêu có phương thế trở mình!

Để giúp cho công cuộc của Đức Cha, Chúa đã chọn sẵn cho Ngài một con người thánh thiện quá mức mọi người chờ mong - Chủng Sinh Nguyễn Do – một KẺ ĐƯỢC SAI quá nhiệt thành, quá tích cực và quá trung thành với NGƯỜI SAI ĐI ! Cả Đức Cha,cả Thầy Do chỉ có một tâm hồn là khao khát thi hành Thánh Ý Chúa:

” Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã thiêu đốt tâm hồn con – khốn cho con nếu con nếu con không Loan Báo Tin Mừng ” ( Ga 2 và 1Cr 9,16 ).

* Sau cảnh diễn là bài Magnificat của nhạc sĩ Kim Long được các giáo lý viên và các em thiếu nhi Phương Nghĩa thể hiện để thay mặt Giáo Phận dâng lời tạ ơn Chúa .

Lời cầu nguyện thật sốt sắng của một đại diện Dòng Chúa Quan Phòng đã kết thúc giai đoạn khởi đầu này.

3/ HẠT MANG YANG – H’ RA VỚI CHỦ ĐỀ :

KẾT NGHĨA ANH EM

Người của Chúa gặp nhau. Họ giao kết và làm nên lịch sử của cao nguyên – Giao kết xưa Thiên Chúa ban cho Nôe – Abraham – Môsê – Giêsu. Và hôm nay,Người bắt đầu ban cho người cao nguyên qua việc kết nghĩa anh em giữa hai con người: Bok Kiơm và Bok Do. Kết ước này sẽ dẫn tới ” Giao Ước vĩnh cửu” trong Máu Thánh Đức Kitô.

Thầy Sáu Do đã giả dạng làm lái buôn dắt các Cha Thừa Sai đi dò đường và tìm lối truyền giáo. Ngày xưa người miền xuôi rất khó có thể lên được vùng cao nguyên, nhất là trong những trường hợp gặp người ngoại quốc , có thể bị mất mạng như chơi. Nhưng trong công cuộc của Chúa, không bao giờ Chúa để cho con cái Ngài phải đương đầu với những thách đố mà vắng bóng Ngài. Chúa đã tạo những cơ hội thuận tiện, Chúa đã thuần hóa, làm cho lòng của vị tù trưởng Bok Kiơm, một con người khét tiếng, ai nghe thấy tên cũng kinh hoàng sợ hãi , đã trở nên hiền dịu trước những con người của Chúa. Chính ông ta đã đi bước trước và đã mở lối để Thầy Sáu Do và các Vị Thừa sai được dễ dàng thi hành Sứ Mạng đem Chúa đến cho mọi người.

Cuộc kết nghĩa anh em giữa Bok Kiơm và Bok Do đã diễn ra như một phép lạ mà Chúa thực hiện để mở cánh cửa vùng cao này cho Tin Mừng và ngọn gió Thánh Thần được tuôn vào.

Trong phần trình diễn, các anh em chị em Giáo Hạt Mang Yang đã cho mọi người được chiêm ngưỡng một Bok Kiơm chân tình, năng động và nhiệt thành với công cuộc Loan Báo Tin Mừng. Người ta cũng thấy được một Bok Do thật thà, can đảm và dạn dĩ tuyên xưng Danh Chúa.

Phần trình diễn này cũng gửi đến cho tất cả chúng ta một sứ điệp: “ Người thừa sai muốn làm việc trên cánh đồng truyền giáo Kon Tum cũng phải thấy đời mình trong giao ước này, nghĩa là cũng phải trở nên anh em, người nhà của các bộ tộc Tây Nguyên”.

Những tâm tình Tạ ơn qua Bài Magnificat của nhạc sĩ Thành Tâm, cũng do chính anh em Măng Yang – H’ra thể hiện đã làm tăng sức nóng của Ngọn Lửa Truyền Giáo đang âm ỉ trong đáy lòng của mỗi người.

Lời Cầu nguyện kết đã giúp mọi người vững tin và mạnh bạo hơn để sẵn sàng dấn thân trong Cánh Đồng Truyền Giáo mênh mông của núi rừng cao nguyên này!

4/ ” ĐI GIEO RƯNG RƯNG KHÓC – VỀ GẶT RỘN RÃ CƯỜI (T. V 125 )

Giáo xứ Kon Rơbang đã tiếp nối chương trình diễn nguyện với chủ đề :

” Đi gieo rưng rưng khóc – Về gặt rộn rã cười ” ( T. V 125 )

Qua các cảnh diễn đón nhận những Kitô hữu đầu tiên trên vùng đất mới Tây Nguyên này:

* Cha Dourisboures ở Kon Trang đã Rửa tội cho Yoan Pat và Yuse Ngui.

* Cha Combes ở Kon Kơxâm đã Rửa tội cho Già làng Giuse H’mur.

Các anh chị em Kon Rơbang đã lột tả cho mọi người thấy được việc bỏ tà thần để theo Chúa, cũng như việc ra đi Loan Báo Tin Mừng như các Cha thừa sai quả là một một sự dứt bỏ vô cùng khó khăn và đau đớn.

Ngoài việc phải chiến đấu với Niềm Tin của mình, già làng H’mur còn phải đón nhận Đức tin trong sự nghi ngờ, ruồng bỏ của bà con, anh em đồng hương…

Nhưng cuối cùng, chân lý đã thắng. Sau những ray rứt vì phải thay đổi niềm tin. Già làng H’mur đã quyết tình BỎ THẦN ĐỂ THEO CHÚA.

Ông đã gói ghém tất cả những “ Linh Vật ” mà xưa nay ông xem như thần của mình để ném xuống dòng sông Dak Bla, như dòng sông Giordan cuốn đi những tội lỗi, thiếu sót, yếu đuối của con người!

Việc trở lại của Già Làng H’mur đã mở ra một tương lai hết sức tốt đẹp cho cánh đồng truyền giáo Kon Tum.

Yoan Pat và Yuse Ngui cũng quyết chí xin được ở trong Nhà chúa với Cha Dourisboures để phục vụ Tin Mừng!

* Để chào đón tương lai tốt đẹp đang đến với cánh đồng truyền giáo Kon Tum, và để cùng với Giáo Hội vui mừng vì những người con đầu tiên của Tây Nguyên dám dứt bỏ mọi sự để theo Chúa, các nữ tu Dòng Thánh Phaolô đã cùng với các thanh thiếu niên, thay mặt Giáo Phận dâng lời Tạ ơn Chúa qua bài Magnificat với Hoa, với Đèn và với Đuốc làm sáng rực cả bầu trời Kon Tum trong đêm Hội Mừng 165 năm Tin Mừng đến với Tây Nguyên này.

Lời cầu nguyện với tràn đầy niềm tin vào ngày mai đã kết thúc phần diễn nguyện của giai đoạn thứ tư này.

5/ NÔNG TRANG PLEI RƠHAI:

Cuộc trở lại của các Kitô hữu đầu tiên quả đã đem đến cho dân làng những sức sống mới.

Qua cảnh diễn Nông Trang Plei Rơhai , các anh chị em Giáo Xứ Tân Hương đã cho mọi người thấy được tấm lòng rộng rãi của các nhà thừa sai:

Các ngài luôn có một tầm nhìn đại đồng, một tầm nhìn cánh chung. Và chỉ một niềm tìm lợi ích cho người khác.

Các ngài đã giúp anh em sắc tộc thoát dần cảnh khổ: từ lúa nương, rẫy… chuyển sang lúa nước; từ du canh đến định canh, định cư.

Nhưng điều quan trọng hơn nữa đó là giúp anh em có những lượng giá sâu xa hơn về cuộc sống: Họ cần phải biết Phát triển Kinh tế.

Tuy nhiên, không dừng ở đó, dần dần các ngài đã đưa anh em đến việc thoát ra khỏi sự lầm than của kiếp nô lệ: chuộc kẻ làm tôi, cướp lại người đã bị bắt, lập làng mới để Phát triển Xã hội.

Việc lập làng mới là để nhằm ngăn chặn và bảo vệ những cuộc chiến ( cướp của, cướp người) của những làng khác.

Rồi từ an cư, lạc nghiệp họ sẽ trở thành những sứ giả của Tin Mừng : hàn gắn những mối chia rẽ bất hòa…

Bài Tạ ơn Magnificat và Lời Cầu Nguyện đã khiến mọi người an lòng khi luôn tin chắc và cậy trông vào Chúa Quan Phòng .

6/ NHÀ THỜ CHÍNH TÒA MỪNG 100 NĂM.

Các anh chị em Giáo Xứ Chính Tòa đã rất vinh dự chia sẻ cho mọi người niềm vui về công việc Xây Dựng Ngôi Nhà Thờ quá xinh đẹp và quá giá trị của Giáo Phận Kon Tum trong dịp kỷ niệm 100 năm được hoàn thành.

Nhà Thờ Chính Tòa là Ngôi Nhà chung của mọi con cái Chúa, vì thế qua màn diễn, các anh chị em muốn gửi đi một thông điệp là :

“ Khi xây dựng Ngôi Nhà Thờ tuy chỉ bằng gỗ, đá…mà người ta đã phải rất nỗ lực, liên kết, hợp nhất với nhau như thế nào; thì khi cùng nhau xây dựng Ngôi Nhà Giáo Hội, Ngôi Đền thiêng liêng cũng rất cần phải có sự hợp nhất và nâng đỡ nhau… thì mới có thể đẹp xinh và bền vững được!”

Cảnh Diễn:

* Quá trình chuẩn bị để xây dựng ngôi Nhà Thờ được tiến hành trong 3 năm, từ 1910 – 1913: Cha Sở cùng với đội ngũ trợ tá đã nghiên cứu bản vẽ rất tỉ mỉ, lên kế hoạch để đem từng cây gỗ về. Điều đáng nói ở đây là sự đóng góp tích cực của anh chị em. Họ dùng voi, dùng trâu, bò, ngựa để kéo gỗ về từ cánh rừng bên kia sông Dak Bla. Ngoài ra còn có sự tợ lục của nhóm thợ điêu luyện từ Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi lên

* Sự nỗ lực của toàn thể cộng đồng Dân Chúa đã được Chúa chúc phúc: Chính Cha Sở đã cùng với các giáo dân và những người chuyên môn dựng nên ngôi Nhà Thờ trong sự náo nhiệt và vui tươi vào ngày 07/04/1913, thời Đức Cha Jannin.

* Sau những tiếng reo hò mừng vui vì Ngôi Thánh Đường đã được hoàn tất, là 100 thanh thiếu niên thuộc Giáo Xứ Chính Tòa đã hân hoan thay mặt Giáo Phận dâng lời Tạ ơn Chúa qua Bài Magnificat của nhạc sĩ Thành Tâm.

* Lời Cầu Nguyện đầy niềm cậy trông và phó thác cho Chúa mọi công cuộc trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng đã khép lại cảnh diễn công việc xây dựng Ngôi Nhà Thờ Chính Tòa Kon Tum.

7/ THÀNH LẬP GIÁO PHẬN TÔNG TÒA KON TUM

Mặc dầu Ngôi Nhà Thờ Chính Tòa xây dựng được những 20 năm sau thì Giáo Hội tại Kon Tum mới được chính thức lên hàng Giáo Phận; nhưng trong đêm hội vui này thì quả thật đây là niềm vui nối tiếp niềm vui!

Các anh chị em giáo dân giáo xứ Plei Rơhai đã làm cho mọi người bất ngờ khi được gặp lại các Đấng Bậc đã đổ rất nhiều công để Loan Báo Tin Mừng và để xây dựng nên Giáo Phận Kon Tum bằng chính những “ Tấm Hình” thật của quý Ngài!

Khi Đoàn Diễn đi ra, người ta thấy một Đoàn Linh Mục và YaoPhu rất thật vì ai cũng được hóa trang phần từ cổ trở lên là bức hình thật của các Đấng. Và đặc biệt là Đức Cha Jannin, khuôn mặt là đúng mặt của Ngài, còn dáng hình và giọng nói thì có vẻ như là mượn của Cha Xứ Plei Rơhai ! Ôi thật tuyệt vời!

Cảnh diễn:

* Sau 85 năm các sứ giả Tin Mừng đặt chân lên đất Kon Tum, với biết bao nỗ lực của các vị thừa sai và cộng đoàn dân Chúa, Giáo Phận Tông Tòa Kon Tum được chính thức thành lập ( 18.01.1932) với vị chủ chăn tiên khởi là Đức Cha Martial Jannin (Phước) ( 23.06.1933).

* Đức Cha Jannin đã ưu tiên hàng đầu cho việc đào tạo các cộng tác viên giáo dân như Hội Yao Phu; và đào tạo giáo sĩ cho người bản địa, bằng cách lập một Hội Thừa Sai mà chủ yếu là người Annam, để họ trở thành những Nhà Thừa Sai Lành Nghề.

Chính thao thức này đã khiến Ngài củng cố mạnh mẽ hơn nữa Hội các chú Yao Phu; và công việc của ngài đã đưa đến những thành quả rất tốt đẹp. Trường Yao Phu đã cống hiến cho Giáo Phận 3 Linh Mục người Bahnar là các Cha :

Phêrô Hiâu ( Hóa – vào YaoPhu 1912); Cha Giuse Châu ( vào YaoPhu 1911); và Cha Antôn Đen (Cha Học, vào YaoPhu 1912).

* Ba năm sau, ngài tiếp tục mở Probatorium là tiền thân của CVK để đào tạo thêm những vị thừa sai cho Giáo Phận.

* Con số giáo dân trong 8 năm từ 20.430 đã tăng lên 25.838. Mọi người đều tích cực cộng tác vào công cuộc loan báo Tin Mừng cho anh em mình.

Sau cảnh diễn là phần Tạ Ơn do các Nữ Tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thực hiện.

Điều làm cho mọi người thích thú nữa là ngay sau lời nguyện kết, Đức Cha Jannin đã bước xuống khỏi Lễ Đài để bắt tay Đức Giám mục Đương Nhiệm Micae!

8/ NGƯỜI J’RAI RỦ NHAU VÀO ĐẠO

Năm 1853, Đức Cha Cuenot đã xác định 4 Trung tâm Truyền giáo là :

Kon Kơxâm, Kon Trang, Rơ Hai và Plei Chư.

Công cuộc truyền giáo cho các sắc tộc khác thì thành công, nhưng cho dân J’rai thì không, lý do là vì người J’rai là dân rất hiếu chiến, họ luôn có cảm tưởng mình là kẻ thù của dân Bahnar và dân Rơngao!

Các Vị Thừa Sai chỉ có thể tiếp cận với dân J’rai bằng cách chống lại việc cướp phá của họ.

So với các Trung tâm phía Bắc thì việc Phúc Âm hóa cho người J’rai tại Trung Tâm Plei Chư coi như thất bại.

Trong cảnh diễn, Cha Giuse Trần Sĩ Tín, người gần cả một đời gắn bó với dân J’rai đã dàn dựng cho một đoàn ma vương quỷ dữ, mặt mũi lông lá, mình quấn lá chuối khô nhìn thật hãi hùng xuất hiện. Ngài gọi đó là những con ma núi, ma sông, ma rừng, ma rú…nó luôn quấy động và lôi kéo người dân bước vào đường xấu…

Tuy vậy, các Cha Thừa sai vẫn không nản lòng. Sau nhiều lần tiếp cận, một Trung Tâm J’rai tại hà Bầu được thành lập theo cách “ chuộc kẻ làm tôi” của Bok Do.

Từ Trung Tâm Hà Bầu, các bước chân của các nhà thừa sai đần dần lan tỏa đến Phú Thọ, Plei O, Plei Yit, Chưh Ti và cũng sinh ra các Xứ Tiên Sơn, Ngô Sơn, Biển Hồ Chè…

Đúng là kẻ gieo người gặt!( Ga4,37).

Năm 1953 và 1956, Đức Cha Paul Seitz đã viết thư mời Dòng Chúa Cứu Thế lên phục vụ. Nhưng mãi đến 10-10-1969 đoàn Thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế mới chính thức đặt chân tại Pleikly.

* Biến cố phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo tại Việt Nam đã làm nảy sinh cách mạnh mẽ các hạt giống Kitô trong vùng đất J’rai. Và từ đó, người ta ùn ùn rủ nhau vào Đạo!

Bầu khí thật phấn khởi khi người ta thấy một đoàn người rất đông đảo tay cầm Thánh Giá hân hoan tiến lên và đi qua Lễ Đài!

Bài Magnificat của Nhạc Sĩ Kim Long do các em nhỏ Giáo xứ Kon Xơmluh thể hiện để tạ ơn Thiên Chúa đã khép lại 8 giai đoạn Lịch sử của Giáo Phận Kon Tum.

9/ TOÀN CẢNH GIÁO PHẬN KONTUM – 2013

Qua gần 4 tiếng đồng hồ để đọc lại được cách sơ lược về Lịch Sử của Giáo Phận. Giờ đây, một toàn cảnh những con người và sự việc đang dệt nên Giáo Phận Kon Tum hiện tại đang từ từ hiển lộ cách trang trọng và thánh thiêng.

Toàn cảnh này được cơ cấu theo từng thứ tự cơ bản:

- Về số Giáo Dân, cách anh em người Kinh , người Sê Đăng; người J’rai; người Bahnar, người Rơngao

- Có 10 Giáo Hạt

- Số YaoPhu

- Số Ban Chức Việc

- Số Linh Mục

- Số Tu Sĩ các Hội Dòng

- Số Giáo lý viên

- Và cuối cùng là đoàn giáo dân đông đảo…

Tất cả cùng quây quần và trình diện trước Lễ Đài.

Ban Tổ chức kính mời Đức Giám Mục lên ban huấn từ.

Và cuối cùng là phần kinh Nguyện Kết Thúc.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con một Đêm Hội quá tuyệt vời!

Lúc này là 23h30’.

Ai cũng vội vã ra về hoặc tìm chỗ nghỉ tạm qua đêm; vì chỉ còn có mấy tiếng đồng hồ nữa là đến giờ cử hành Thánh lễ Bế Mạc năm Đức Tin của Giáo Phận!

Bế Mạc Năm Đức Tin – Kỷ Niệm Những Biến Cố Lịch Sử Của Giáo Phận Trong 165 Năm. Reviewed by Unknown on 11/16/2013 Rating: 5 Ban mục vụ Truyên thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu cùng anh chị em tín hữu Giáo phận nhà nội dung và một số đoạn Video Clip kèm theo...

Không có nhận xét nào: