Kontum: Công an xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà vi phạm luật cư trú - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 11, 2013

Kontum: Công an xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà vi phạm luật cư trú

VRNs (12.11.2013) – Kontum – Vừa qua, Bà Đinh Thị Quy, ngụ tại Thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kontum bất ngờ nhận được “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính” số 23/QĐ-XPVPHC đề ngày 4/11/2013 do Ông Nguyễn Tiến Hà, trưởng công an xã ký với nội dung phạt tiền 1.500.000 đồng, lý do “không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo qui định khi có người đến lưu trú”. Không đồng ý với Quyết định này, và theo hướng dẫn tại Điều 2 của Quyết định, ngày 11/11/2013 Bà Đinh Thị Quy đã viết Đơn khiếu nại gửi đến UBND xã Hà Mòn về việc vi phạm của lãnh đạo công an xã Hà Mòn.

Được biết Bà Quy đã đồng ý để cho Linh mục Tống Phước Hảo, Giáo phận Kon Tum sử dụng nhà của Bà cho các em học sinh dân tộc có nơi nội trú miễn phí. Có khoảng 5 em nội trú ở đây nhưng công an đã ép buộc các em phải ở tại trường nội trú của nhà nước hay trọ ở ngoài. Nếu ở trường nội trú của nhà nước thì mỗi em dân tộc phải đóng 350.000 đồng và 17 kg gạo. Đây là một khoản không nhỏ nên nhiều em dân tộc phải bỏ học vì gia đình không có khả năng. Hiện nay công an xã Hà Mòn đã đuổi hết những học sinh nội trú về nhà.

VRNs xin giới thiệu nội dung “Khiếu nại và yêu cầu thu hồi quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 23/QĐ-XPVPHC ngày 4/11/2013 của công an xã Hà Mòn huyện Đăk Hà- tỉnh Kon Tum”:

—————————-

Ngày 11 tháng 11 năm 2013


Kính gửi : Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Xã Hà Mòn

Huyện Đăk Hà- Tỉnh Kon Tum


KHIẾU NẠI VÀ YÊU CẦU THU HỒI QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH SỐ 23/QĐ-XPVPHC NGÀY 4/11/2013 CỦA CÔNG AN XÃ HÀ MÒN HUYỆN ĐĂK HÀ- TỈNH KON TUM (“Quyết định XPVPHC số 23”).

——————–

Tôi là: Bà ĐINH THỊ QUY, sinh năm 1949

Cư trú tại: Thôn 5 – Xã Hà Mòn – Huyện Đăk Hà – Tỉnh Kon Tum,

Gửi đến Ủy Ban Nhân Dân Xã Hà Mòn nội dung khiếu nại sau:

1. Vừa qua, tôi nhận được Quyết định XPVPHC số 23 của công an xã Hà Mòn xử phạt tôi 1.500.000 đồng với lý do đã vi phạm “không thực hiện Thông báo lưu trú với cơ quan công an theo qui định khi có người đến lưu trú”.

2. Xét thấy Quyết định XPVPHC số 23 có hình thức và nội dung vi phạm pháp luật, không đúng sự thực, tôi khiếu nại và yêu cầu thu hồi, nội dung như sau:

a) Quyết định XLVPHC số 23 không đúng pháp luật:

+) Khoản 1 Điều 66 Luật Xử lý vi phạm Hành chính (“Luật XLVPHC”) – mà Quyết định XPVPHC nêu rõ ở phần căn cứ – qui định: “Người có thẩm quyền XPVPHC phải ra Quyết định XPVPHC trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập Biên Bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp … thì thời hạn ra Quyết định tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập Biên Bản”. Cụ thể ở đây, Quyết định XPVPHC số 23 nêu rõ là “Căn cứ Biên Bản vi phạm Hành chính số 26/BBVPHC-CAX lập ngày 1/10/2013”, nhưng mãi đến ngày 4/11/2013 (tức 35 ngày kể từ ngày lập Biên Bản) công an xã mới có Quyết định XPVPHC số 23 là không đúng qui định pháp luật kể trên. Cần nhấn mạnh là “hành vi vi phạm” (nếu có) theo Quyết định này cũng không thuộc trường hợp “có nhiều tình tiết phức tạp”…

Xin lưu ý là, theo qui định tại Điều 149, 150, 151, khoản 1 Điều 153 Bộ luật Dân sự, trường hợp này, thời hạn kết thúc- theo qui định pháp luật- là “ngày thứ 30”, hoàn toàn không thể hiểu là “ngày làm việc”.

+) Hai là Quyết định XPVPHC số 23 ghi rõ “Căn cứ ….Nghị định số 73/2013/NĐ-CP…” là không đúng. Bởi Nghị định số 73/2013/NĐ-CP của Chính phủ có nội dung “Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc”. Như vậy, Quyết định XPVPHC đã căn cứ sai pháp luật.

+) Điểm k khoản 1 Điều 68 và Điều 78 Luật XLVPHC qui định rõ nơi “nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong Quyết định xử phạt…”. Như vậy, Quyết định XPVPHC số 23 chỉ ghi “nộp tiền phạt tại Ngân hàng công thương Việt Nam…” là không đúng qui định pháp luật kể trên.

b) Quyết định XLVPHC số 23 không đúng sự thực vì tôi (Bà Đinh Thị Quy) không vi phạm hành vi như Quyết định nêu ra; ngoài ra công an xã cũng chưa thực hiện đúng Luật Cư trú; Cụ thể:

+) Quyết định XPVPHC số 23 căn cứ Biên Bản VPHC lập ngày 1/10/2013 để xử phạt tôi (Bà Đinh Thị Quy) số tiền 1.500.000 đồng vì cho rằng “đã vi phạm không thực hiện việc Thông báo lưu trú với cơ quan công an theo qui định khi có người đến lưu trú”. Thế nhưng, tại Biên Bản này, tôi đã ghi rõ “…Tôi có làm thủ tục nhưng chưa được giải quyết”.

Và sự thực cụ thể là, ngày 13/9/2013, chúng tôi đã đến công an xã lập thủ tục lưu trú với đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Người tiếp nhận hồ sơ của chúng tôi là Ông Trường- Chủ tịch Xã, và Ông Hà- Trưởng công an xã. Trong khi theo qui định tại Điều 31 Luật Cư trú; khoản 3 Điều 21 Thông tư số 52/2010/TT-BCA của Bộ Công an thì việc thông báo lưu trú chỉ cần thực hiện bằng điện thoại hoặc mạng vi tính, vàđược thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau. Đồng thời, Khoản 2 Điều 31 Luật Cư trú cũng qui định: “Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết”. Và “Việc thông báo lưu trú được ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú”. Thế mà ở đây, chúng tôi đã và muốn thực hiện “đúng qui định” nên đã tự đến cơ quan xã để làm thủ tục lưu trú, thì việc phạt “vi phạm..” là không đúng.

+) Cũng cần lập lại là tại Biên Bản ngày 1/10/2013, tôi (Bà Đinh Thị Quy) đã viết rõ “Tôi đã làm thủ tục…công an kiểm tra…việc trên chưa rõ như thế nào cả để thực hiện”. Đúng ra, cơ quan công an xã phải thực hiện đúng Luật Cư trú và Thông tư số 52/2010/TT-BCA của Bộ Công an là “Niêm yết công khai, hướng dẫn…thực hiện các qui định của Luật Cư trú”, “tổ chức tuyên truyền…” “thông báo số điện thoại…”, nhưng chẳng những không thực hiện hướng dẫn, mà còn gây khó khăn, xử phạt trong khi chúng tôi không vi phạm, đã thực hiện đúng “theo qui định” pháp luật.

KIẾN NGHỊ: Qua toàn bộ nội dung trên, kiến nghị quí cơ quan xem xét thu hồi Quyết định XPVPHC số 23 vì không đúng pháp luật, không đúng sự thực và vì tôi (Bà Đinh Thị Quy) không có hành vi vi phạm như Quyết định nêu.

Nhân đây, tôi cũng chính thức gửi kèm Thông báo lưu trú theo đúng qui định pháp luật.

Kính chào,

ĐINH THỊ QUY

Kontum: Công an xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà vi phạm luật cư trú Reviewed by Unknown on 11/12/2013 Rating: 5 VRNs (12.11.2013 ) – Kontum – Vừa qua, Bà Đinh Thị Quy, ngụ tại Thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kontum bất ngờ nhận được “Quyết đị...

Không có nhận xét nào: