Người H’Mông Tiếp Tục Bị Đàn Áp Vào Ban Đêm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 11, 2013

Người H’Mông Tiếp Tục Bị Đàn Áp Vào Ban Đêm

VRNs - 24.11.2013: – Hà Nội – “Vào lúc 5 giờ 20, lực lượng công an và cơ động vào buôn làng của bà con sắc tộc H’Mông tỉnh Cao Bằng đàn áp cưỡng chế ngôi nhà tang lễ của bà con ở đây”. Bà Ma Thị Hường, một người H’ Mông cho VRNs biết qua điện thoại.

Ông Sình, một người H’ Mông hốt hoảng nói: “Nhà cầm quyền không đọc lệnh, không xuất trình giấy tờ và chỉ hô hào là cưỡng chế đi, đập phá đi. Thế là lực lượng cơ động lao thẳng vào bà con. Ôi cái cảnh này! Họ không cần dân nữa rồi. Người dân cũng mất niềm tin vào họ rồi. Đây là phong tục của bà con, nhưng nhà cầm quyền quy là bà con chống đối và phản tổ quốc. Lực lượng công an cầm roi điện đánh bà con. Họ đánh chảy máu mồm và tai bị chảy máu. Người dân nào mà nói nhiều thì họ lấy đá ném thẳng vào mồn và phụ nữ nào mà nói nhiều thì họ lấy băng keo dán vào miệng. Bà con đứng bảo vệ nhà tang lễ thì họ trèo lên mái nhà đánh đập bà con làm cho nhiều người rơi từ trên mái xuống và bị thương. Hơn 50 bà con bị đánh và bị thương. Bà con bị thương nhưng công an không đưa bà con đi bệnh viện”.

Ông Sình nói tiếp: “Họ lấy máy quay của bà con. Tại sao họ nói là họ làm đúng mà họ lại sợ bà con quay lại cảnh lực lượng công an đánh đập bà con?”

Ông Sình cho hay: “Lý do họ kiên quyết đập ngôi nhà tang lễ này là họ quy kết cho đó là ‘nhà đòn’ (nhà đòn theo định nghĩa của nhà cầm quyền) nên họ kiên quyết phá. Trong nhà tang lễ chỉ có 1 con ve sầu, con cóc và một cây thánh giá để [làm nghi thức] tiễn đưa người chết thôi”.

Ông Sình kể: “Tối hôm qua, ngày 23.11, tỉnh Cao Bằng đã huy động một lực lượng quân đội dân quân đến huyện Bảo Lâm. Bà con đi xuống chợ và thấy có rất nhiều xe quân đội ở đấy. Họ đã cắt điện hết rồi, không thấy gì hết. Tôi báo cho anh Trương Văn Dũng [để xem anh Dũng có] giúp cho bà con cái gì không. Vì có thể ban đêm lực lượng công an sẽ cưỡng chế nhà đựng đồ tang lễ của bà con. [Hiện nay] có khoảng 40 người bà con đang trông nhà tang lễ, bảo vệ nhà tang lễ”.

Ông Ma Văn Xá, một người H’ Mông Cao Bằng cũng xác nhận rằng, rất nhiều lực lượng công an, dân phòng đang ở huyện Bảo Lâm vào tối hôm qua.

Ông Xá cho biết thêm: “Sáng hôm qua, có 8 người công an đến xóm và đưa giấy triệu tập cho tôi yêu cầu xuống huyện để trao đổi với ông Lao Văn Lý nhưng tôi không đi vì tôi là người dân bình thường và làm việc lương thiện. Tôi nói với công an có chuyện gì thì cứ nói thẳng ở nhà tôi, tôi không nhận giấy triệu tập và tôi không đi. Họ nói là nếu tôi không đi họ sẽ bắt tôi, nhưng tôi nói nếu muốn bắt tôi phải có lệnh chứ”. Khi công an đến nhà ông Xá thì bà con đã đến bảo vệ ông.

Ông Sình mong muốn: “Tôi muốn truyền thông ngoài và trong nước quan tâm đến vấn đề của chúng tôi để không bị nhà cầm quyền đàn áp và cưỡng chế. Cái gì dân không đồng ý thì nhà cầm quyền đừng cưỡng chế và làm việc phải có giờ giấc sao lại làm việc vào ban đêm. Cái gì bà con không đồng ý là uy hiếp ngay. Yêu cầu chính quyền không được đàn áp dân”.

Ông Dũng nêu nguyện vọng: “Hiện tại, tôi đang đau ốm do nhà cầm quyền đánh tôi gẫy 3 cái xương sườn vào ngày 23.10 vừa qua, nên tôi không thể đến được với bà con. Nguyện vọng của tôi là truyền thông quốc tế hãy quan tâm đến trường hợp của bà con để ngăn chặn sự đàn áp của nhà cầm quyền với bà con”.

Trên Facebook Gió Lang Thang viết: “Họ, những người dân tộc H’mông đã từng nằm ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, ai bắt họ về đó làm gì? Cách đây mấy ngày, mình cũng nhận được cuộc gọi lúc 12 giờ đêm. Và cũng chỉ có 1 đám CA đến phá nhà đánh người giữa đêm khuya và những tiếng kêu khóc. Họ, khóc cho nỗi oan ức của mình. Còn ai sẽ khóc cho cái đất nước này đây?”

Nhà tang lễ có chứa một con cóc, một con ve sầu và một cây thánh giá để làm nghi thức tiễn đưa người vừa mới qua đời do ông Dương Văn Mình khởi xướng và thay thế cho phong tục cổ truyền.

“Trước đây họ treo xác chết trong nhà rồi bày tiệc ra ăn uống với người chết trong 7 ngày. Sau đó mới đem xác đi chôn không có hòm ván. Bây giờ họ xây nhà tang chung để đưa quan tài vào đó cho thân nhân đến thăm viếng trong vòng 24 tiếng rồi đem chôn. Họ cho rằng làm như vậy là sạch sẽ và vệ sinh hơn, giống như người miền xuôi đang làm… Khoảng 25 năm nay, người H’Mông ở đó đã thay đổi tục lệ chôn cất”. Ông Vũ Quốc Dụng, nguyên Tổng thư ký Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền ở Frankfurt, Đức trả lời với RFI.

Còn nhà cầm quyền cho rằng nhà tang lễ đó gọi là “nhà đòn” và những gì do ông Dương Văn Mình khởi xướng thay thế phong tục tập quán của người H’ Mông là một tà đạo. Và công trình “nhà đòn” xây dựng không đúng với hướng dẫn công dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước và thực hiện văn bản số 518/TGCP, ngày 7/6/2013 của Ban Tôn giáo Chính phủ gửi các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Ngoài ra, báo An Ninh Thủ Đô viết, “nghe theo tà đạo, nhiều bà con bỏ bê đồng ruộng, không chịu làm ăn dẫn đến cuộc sống càng thêm khó khăn, thiếu thốn. Sự cả tin của một số hộ dân đã dẫn đến việc hình thành tổ chức do Dương Văn Nó cầm đầu dưới sự chỉ đạo của Dương Văn Mình lúc đó trú tại xóm Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang”.

Theo báo điện tử Thanh Tra đưa tin “Công an tỉnh Tuyên Quang vừa ra quyết định bắt 2 đối tượng Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang do có liên quan đến tổ chức “Dương Văn Mình”, với hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự”.

Nhưng bà con H’ Mông kiên quyết đến chết cũng bảo vệ nhà tang lễ của họ.

HT, VRNs


Người H’Mông Tiếp Tục Bị Đàn Áp Vào Ban Đêm Reviewed by Unknown on 11/24/2013 Rating: 5 VRNs - 24.11.2013: – Hà Nội – “Vào lúc 5 giờ 20, lực lượng công an và cơ động vào buôn làng của bà con sắc tộc H’Mông tỉnh Cao Bằng đàn ...

Không có nhận xét nào: