Sống Đúng Nghĩa Đạo Làm Người - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 11, 2013

Sống Đúng Nghĩa Đạo Làm Người

Lam Hồng: 21.11.2013: Sống Đúng Nghĩa Đạo Làm Người

I- Lời dẫn nhập

Con bò KHÔNG đặt câu hỏi: ”Sống để làm gì?” Nhưng con người BIẾT rằng CON BÒ có ích ra sao cho mình, chẳng hạn: Bò cái đẻ con và ”cung cấp” sữa. Bò đực đi cày, cho người có thịt để ăn… Tóm lại, loài vật không có khái niệm về cuộc đời. Cho nên Blaise Pascal mới đưa ra định nghĩa: ”Con người là cây sậy CÓ tư duy.” Từ nhận định của Pascal, trước khi nêu lên ý nghĩa ĐÍCH THẬT của ”ĐỜI NGƯỜI” theo Kinh Thánh, tôi xin ghi lại vài khái niệm về cuộc đời và triết lý như sau:

II- Triết lý về cuộc đời

Câu của Aristote, triết gia Hylạp, khuyên đời: ”Sống trước, rồi triết lý sau.” (Primum vivere, deinde philosophari.) cũng được hiểu theo nhiều cách! Và cũng có rất nhiều định nghĩa về TRIẾT LÝ, chẳng hạn: ”Triết lý là cách tra vấn (đặt câu hỏi) về cuộc đời.” Tuy nhiên, mỗi câu trả lời LẠI TRỞ THÀNH câu hỏi và, cứ như vậy, triết học (philosophie: yêu thích sự khôn ngoan) KHÔNG bao giờ chấm dứt bởi vì triết gia là ”người lữ hành” (homo viator: homme voyageur) KHÔNG đến đích. Có người lập luận: ”Triết lý là cuộc tranh cãi giữa người điên, câm, điếc, đui mù. Đã có bao nhiêu triết gia, bao nhiêu trường phái triết học. Nhưng chưa có gì được giải thích thỏa đáng.”

III- Quan niệm về cuộc đời

A- Cách trả lời của vài sinh viên

Vào năm 1936, khi được hỏi: ”Mục đích của đời bạn là gì?”, chàng sinh viên nọ, người Đức, trả lời: ”Tôi sống CHO dân tộc tôi. Tức như chiếc lá và cây. Lá chẳng là gì. Cây là tất cả.” Nhưng, khi được hỏi tiếp: ”Tại sao có CÂY?”, chàng sinh viên ấy trở thành như người CÂM! Anh chàng khác lên tiếng cứu bạn: ”Sống để chu toàn bổn phận của mình.” Chàng này được hỏi thêm: ”Bổn phận của bạn là thế nào?” Anh ta trả lời: ”Ra làm bác sĩ để cứu người.” Vị giáo sư hỏi cả lớp: ”Cứu người ư? Nhưng có NGƯỜI giết NGƯỜI để gọi là cứu NGƯỜI! Đó cũng là bổn phận SÁT nhân hay sao?”

B- Cách trả lời của một số ”phàm nhân”

1- Tôi chán ngấy cuộc đời VÔ nghĩa này!

2- Đây là mộ phần của người KHÔNG tìm ra ý nghĩa cuộc đời!

3- Tôi sống ĐỂ chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa! (Mathilde Ludendorff)

4- Địa ngục LÀ tha nhân! (Jean Paul Sarte)

Như vậy, dù mang quý danh thật đẹp ”Jean Paul”, ông Sarte cũng là địa ngục cho người khác, cho bao nhiêu ”đấng bậc” của ông ta! Nhưng ông ấy đã ”ham sống” từ năm 1905-1988!

C- Cách trả lời của vài ”Danh Nhân”

1- Cụ Nguyễn Du: ”Trăm năm nào có GÌ ĐÂU, chẳng qua một NẮM cỏ khâu xanh rì!”

2- Cụ Nguyễn Công Trứ: ”Kiếp sau xin CHỚ làm người! Làm CÂY thông đứng giữa trời mà reo!”

3- Minou Petrowski: ”Đời chỉ là cái BẪY để cuối cùng thiên hạ rơi vào đó.”

4- Sénèque: ”Đời là vở tuồng. Điều quan trọng KHÔNG phải vở tuồng kéo dài, mà là DIỄN TUỒNG cho HAY.”

IV- Thiên Đạo, Địa Đạo, Nhân Đạo

Trước đây, nhà vua tự xưng mình là THIÊN TỬ, tức CON của TRỜI. Chữ 王 (vương) có ba nét ngang là chữ TAM biểu hiện TAM TÀI, tức ba ngôi vị: ”Trời, đất, người” hay TAM ĐẠO: THIÊN Đạo, Địa Đạo, Nhân Đạo. Còn nét dọc trong 王 tượng trưng cho VUA là ”vị nhận MỆNH TRỜI” để KẾT HỢP ba Đạo vừa nêu. Cho nên, THIÊN Tử phải ”nhất quán TAM” thì mới ”vi vương” được.

V- Kinh Thánh là Sách dạy ”Đạo Làm Người”

Xin ghi lại nhận định của đại Văn Hào Victor Hugo và của Walter Scott về Kinh Thánh như sau:

A- Victor Hugo

”Cuốn Sách CHỨA ĐỰNG tất cả sự khôn ngoan của loài người được SOI SÁNG bằng TẤT CẢ Sự Khôn Ngoan CỦA Thiên Chúa, đó là Kinh Thánh.”

B- Walter Scott

Là nhà thơ, nhà văn…, tác giả của rất nhiều cuốn sách nổi tiếng, đang nằm trên giường trước khi lìa đời, ông Walter Scott nói với con trai: ”Mang Cuốn Sách tới cho Ba, con ơi!” Nghe con hỏi: ”Thưa Ba, sách nào vậy?”, ông ấy bèn trả lời: ”Chỉ có cuốn được gọi là SÁCH: KINH THÁNH, con à!!!”

Trong bài khác, tôi sẽ nêu lên nhiều lý do Kinh Thánh được gọi là SÁCH CỦA mọi cuốn sách. Để thấy rằng Kinh Thánh là Sách ĐƯỢC đọc nhiều nhất, xin mời vào xem ”thống kê” ở Links này:

1- VnMedia: – Kinh tế -> Góc văn phòng/10 cuốn sách được đọc nhiều nhất thế giới

2- Die Bibel in über 2.500 Sprachen | www.bibelpraxis.de (Kinh Thánh trên 2.500 thứ tiếng.)

VI- ”Ai” chỉ cho ”thiên hạ” Đạo-Làm-Người?

Xin thưa: Chính Thiên Chúa dạy cho ”thiên hạ” SỐNG Đạo-Làm-Người bởi vì Kinh Thánh là Lời Chúa, chứ KHÔNG phải ”lời do người đời” tự ”bịa” ra. Đó là Lời Ngài phán với ông bà Adam-Eva, với các Tiên Tri trong Cựu Uớc và nhất là trong Tân Ước qua chính Con Một của Ngài cũng là Thiên Chúa như Cha, qua các Thánh Thư, Tông Đồ Công Vụ và Sách Khải Huyền.

Bản thân tôi được Thân Sinh, Nữ Tu, Mục Tử TRUYỀN LẠI ”Nhân Đạo đích thực ấy” như sau: ”Triết gia, bậc hiền triết, vĩ nhân KHÔNG thể trả lời cho tôi câu hỏi: ‘Tại sao tôi sống ở trần gian này?’ Chỉ có Đấng mà tôi MANG ƠN về SỰ SỐNG, tức Đấng đã DỰNG NÊN TÔI theo HÌNH ẢNH của Ngài, mới cho tôi biết tôi SỐNG ĐỂ LÀM GÌ!!!”

Thiên Chúa dựng nên ”thiên hạ” để họ làm con cái của Ngài

Ai nói ”bạn” GIỐNG CHA mình thì ba, mẹ, anh chị em của bạn và chính bạn mừng lắm! Vậy, tại sao bạn KHÔNG BIẾT MỪNG vì được dựng nên THEO Hình Ảnh ĐẤNG DỰNG NÊN bạn? Khi em tôi bắt đầu nói bập bẹ chữ BA, MÁ thì cả nhà vỗ tay khen nó giỏi! Khi đã khôn lớn, thấy RÕ công ơn sinh thành, dưỡng dục của thân sinh, nếu tôi KHÔNG biết mở miệng cám ơn nhị vị đã khổ cực vì tôi, nếu tôi KHÔNG biết xin lỗi đã làm nhị vị buồn lòng thì nhị vị càng BUỒN THÊM vì tôi là đứa con BẤT HIẾU! Làm người mà KHÔNG biết mở miệng nói như dân Đức: ”Gott sei Dank!” (Tạ Ơn Thiên Chúa!) hay ”Tạ Ơn Trời!” thì tôi CHƯA xứng đáng là thọ tạo BIẾT tư duy!

Có người nói với tôi thế này: ”Không có Chúa. Tất cả là do tự nhiên.” Tôi bèn lấy chữ NATUR, NATURE để giải thích: Chữ ấy do gốc Latinh NATURA có nghĩa: ĐƯỢC SINH RA! Chữ ”tự nhiên” đồng nghĩa với THIÊN NHIÊN, tức là do TRỜI TỰ LÀM RA NHƯ THẾ!

Khoa Học cho biết có không gian ba chiều, thậm chí bốn chiều. Mà Thiên Chúa là Tác Giả của không gian và thời gian. Cho nên Ngài là Đấng-phi-thời-gian-và-không-gian. Tuy nhiên, theo lập luận của một số Thần Học gia, Ngài là Đấng Toàn Năng, tức Ngài có thể sử dụng không gian ĐA CHIỀU (multidimensionnel) để nhìn con người. Ngài thấy mọi suy nghĩ riêng tư của con người như Lão Giáo dạy: ”Lưới trời lồng lộng, KHÔNG ai thoát được.” (Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu.) Tôi NHẬN RA Thiên Chúa nên Ngài ở bên tôi, trong tôi-mang-Hình-Ảnh-của-Ngài như Tông Đồ Gioan (1,10) xác tín về Ngài thế này: ”Ngài Ở GIỮA thế gian, và thế gian đã nhờ Ngài mà có.”, như trong Ga 15,4: ”Hãy ở lại trong Ta như Ta Ở LẠI trong các con. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, các con cũng thế nếu KHÔNG ở lại trong Ta.”

Tông đồ Gioan (1,11) cũng cảnh cáo phường BỘI BẠC, quá VÔ ƠN: ”Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà CHẲNG chịu đón nhận Ngài.” bởi vì họ KHÉP KÍN cửa tâm hồn, lại còn GIẾT Ngài trên ”thập ác” để NÓ trở thành THÁNH GIÁ CỨU CHUỘC như Ngài phán: ”Phần Ta, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, Ta sẽ KÉO MỌI NGƯỜI lên với Ta.” (Ga 12,32) Ngài kéo KHÔNG trừ ai; nhưng vẫn còn vô số người CHẲNG muốn được Ngài kéo!

Có người lập luận: ”Đạo nào cũng tốt, cũng dạy điều lành. Kitô giáo CŨNG thế thôi.” Xin trả lời: Trong bài ở một số Links, chẳng hạn: Thiên Chúa ”ghen tuông” bởi vì Ngài là ”Đấng Sáng Thế: Le Créateur! – Giáo Phận Qui Nhơn, tôi viết như sau:

Miệng thường nói: ”Đầu ĐỘI Trời; chân ĐẠP đất!”, NHƯNG tôi lại dùng ”cái đầu” giống ”Hình Ảnh Thiên Chúa” để LẠY ”ông địa”, chẳng thèm THỜ ”Ông Trời”! Cho nên Thiên Chúa ”BUỒN tôi vô cùng”! Giới Răn thứ nhất cho biết ”nỗi buồn của Thiên Chúa” tức là ”Thần-Tính-ghen-tuông-của-Ngài” DO việc tôi không tuân giữ Giới Răn tối thượng là: ”Con CHỚ quì lạy trước các hình tượng đó và ĐỪNG phụng thờ chúng: vì Ta là Đấng Hằng Hữu, Thiên Chúa CỦA con, tức là Thiên Chúa GHEN TUÔNG.” (Xuất hành, 20,5)

VII- Lời kết

Chẳng ai biết tôi đốn cây tre già để làm gì nếu tôi không nói tôi sẽ sử dụng cây tre ấy ra sao. Nhưng Thiên Chúa cho con người HIỂU RÕ LÝ DO Ngài dựng nên họ: Cho họ MANG Hình Ảnh của Ngài, Thiên Chúa MUỐN họ LÀM con CỦA Ngài như Thánh Vịnh 82,6 ghi: ”Ta đã phán: Hết thảy các con đều là bậc thần thánh, là con CỦA Ðấng Tối Cao.” Ngoài ra, Ngài muốn duy trì mối GIAO HẢO với họ bằng Tình Phụ-Tử. Ngay từ ban đầu, Ngài CHÚC LÀNH cho họ sau khi Ngài CHÚC LÀNH cho các tạo vật mà Ngài đã dựng nên SẴN để họ HƯỞNG NHỜ.

Tuy nhiên, con người trót ”ăn trái cấm”, tức MUỐN mình BẰNG Thiên Chúa, ưa được TỰ TRỊ (autonome) và ”tự xoay xở”, KHÔNG CẦN NGÀI, mà SỐNG THEO CÁCH CỦA RIÊNG MÌNH! Nhưng, là TÌNH YÊU TUYỆT ĐỐI, Thiên Chúa phán bằng ”Lời nhập thế” là Con của Ngài như sau: ”Thiên Chúa yêu thương thế gian đến đỗi đã ban Con Một của Ngài cho thế gian ngõ hầu ai TIN VÀO Con Một ấy sẽ KHÔNG phải hư mất, mà còn được SỐNG ĐỜI ĐỜI.”(Ga 3,16)

Trước giờ tắt hơi, Chúa Giêsu nói với Cha của Ngài: ”Xin Cha THA THỨ cho họ VÌ họ KHÔNG HIỂU việc họ đã làm.”

CHẲNG AI có thể phá vỡ BỨC TƯỜNG TỘI LỖI ngăn cách Thiên Chúa với con người! Chính Thiên Chúa đã LÀM SẬP BỨC TƯỜNG Ô NHỤC ẤY để ĐẾN với tôi bằng cái CHẾT và sự PHỤC SINH của Chúa GIÊSU ngõ hầu tôi CÙNG CHẾT với Thầy Chí Thánh Giêsu, trong tội lỗi của trần gian mà Ngài gánh lấy và để tôi SỐNG LẠI với Ngài trong VINH QUANG của Ngài.

Ước gì ”thiên hạ” SỐNG ĐÚNG NGHĨA ĐẠO LÀM NGƯỜI theo Kinh Thánh.


Tháng tưởng nhớ Các Linh Hồn (19.11.2013)
Đaminh Phan Văn Phước
Sống Đúng Nghĩa Đạo Làm Người Reviewed by Unknown on 11/21/2013 Rating: 5 Lam Hồng: 21.11.2013: Sống Đúng Nghĩa Đạo Làm Người I- Lời dẫn nhập Con bò KHÔNG đặt câu hỏi: ”Sống để làm gì?” Nhưng con người BIẾT...

Không có nhận xét nào: