Tòa Án "Tây Ban Nha" Ra Lệnh Bắt Cựu Lãnh Đạo TQ Về Cáo Buộc Diệt Chủng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 11, 2013

Tòa Án "Tây Ban Nha" Ra Lệnh Bắt Cựu Lãnh Đạo TQ Về Cáo Buộc Diệt Chủng

VOA - 19.11.2013: Tu sĩ Phật giáo Thubten Wangchen và những người tham gia cuộc tuần hành 'Vì Hòa bình và Bất bạo động' ở Barcelona, Tây Ban Nha, cầm quốc kỳ Tây Tạng và hình nhà lãnh đạo tinh thần Ấn Độ Mahatma Gandhi, 2/10/10

Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch nước Trung Quốc Giang Trạch Dân và 4 quan chức khác vì nghi ngờ dính líu đến điều được cho là diệt chủng ở Tây Tạng.

Ðài VOA có trong tay tờ trát này của tòa án Madrid từ một trong những nguyên đơn vào ngày thứ Ba. Văn bản được đưa ra một ngày trước đó kêu gọi bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và các quan chức khác để cho phép cơ quan chức năng thẩm vấn họ về những cáo buộc diệt chủng.

Nguyên đơn cung cấp văn bản này là một tổ chức của Tây Ban Nha vận động cho quyền của người Tây Tạng ở Trung Quốc.

Trung Quốc chưa có bình luận gì về hành động của tòa án Tây Ban Nha. Hôm 9 tháng 10, tòa án đã truy tố cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào liên quan đến vụ diệt chủng. Ðộng thái này khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án là một nỗ lực "can thiệp vào công việc nội bộ" của Bắc Kinh.

Ủy ban Hỗ trợ Tây Tạng (Comite de Apoyo Al Tibet) đã đệ đơn kiện những cựu lãnh đạo của Trung Quốc ở Tây Ban Nha vì quốc gia châu Âu này cho phép tòa án truy tố những hành vi bị cho là tội ác chiến tranh và diệt chủng xảy ra ở bất cứ nơi nào, miễn là nạn nhân là công dân Tây Ban Nha.

Một trong những đồng nguyên đơn là một tu sĩ Phật giáo người Tây Tạng giữ quốc tịch Tây Ban Nha tên Thubten Wangchen.

Các quan chức Trung Quốc khác có tên trong lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Lý Bằng, cựu trưởng phụ trách an ninh Kiều Thạch, cựu quan chức Đảng Cộng sản Trần Khuê Nguyên và cựu bộ trưởng kế hoạch gia đình Bành Bội Vân.

Trong một thông cáo gửi cho đài VOA, Ủy ban Hỗ trợ Tây Tạng cho biết Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha ban hành văn bản thứ hai vào hôm thứ Hai, nói rằng tòa án sẽ chính thức thông báo cho ông Hồ Cẩm Đào về bản cáo trạng và muốn ông trả lời những câu hỏi về những hành động ở Tây Tạng. Tòa án chưa cho biết liệu có tìm cách bắt giữ của ông Hồ Cẩm Đào không.

Ông Hồ từng là bí thư Đảng Cộng sản ở khu tự trị Tây Tạng từ năm 1988-1992 và sau đó đứng đầu nhà nước Trung Quốc từ năm 2003-2013 .

Tây Tạng được đặt dưới sự kiểm soát của chính quyền cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh từ năm 1950.

Nhiều người Tây Tạng tố cáo chính phủ Trung Quốc đàn áp tôn giáo và văn hóa của họ. Trung Quốc nói rằng người Tây Tạng được hưởng quyền tự do tín ngưỡng và mức sống tốt hơn nhờ đầu tư của Trung Quốc ở khu vực Tây Tạng kém phát triển.


Tòa Án "Tây Ban Nha" Ra Lệnh Bắt Cựu Lãnh Đạo TQ Về Cáo Buộc Diệt Chủng Reviewed by Unknown on 11/20/2013 Rating: 5 VOA - 19.11.2013: Tu sĩ Phật giáo Thubten Wangchen và những người tham gia cuộc tuần hành 'Vì Hòa bình và Bất bạo động' ở Barcelo...

Không có nhận xét nào: