Hai Giáo Dân Giáo Xứ Mỹ Yên Đã Trở Về Bên Gia Đình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 12, 2013

Hai Giáo Dân Giáo Xứ Mỹ Yên Đã Trở Về Bên Gia Đình

Anthony Thiên Ân- TNCG (23-12-2013): Vào lúc 7h30 ngày 22/12/2013, hai giáo dân xứ Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải đã trở về bên gia đình sau gần 6 tháng bị công an Nghệ An bắt cóc và kết án bất công.

Nhận được tin hai ông đã về nhà, hai ngày nay, người dân xã Nghi Phương và các vùng lân cận đã đến thăm hỏi, động viên khiến nhà hai ông lúc nào cũng tấp nập.

Chia sẻ với chúng tôi, ông nói trong xúc động “tôi không thể diễn tả được xúc động khi biết được sự quan tâm bênh vực của quí Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ, đồng bào Việt Nam trong cũng như nước ngoài đối với an hem chúng tôi. Hai anh em chúng tôi không thể lấy gì để đền đáp trước những tấm lòng này. Sự chịu đựng của chúng tôi trong thời gian qua chẳng đáng là gì”.

Khi được hỏi về thời từ khi bị công an bắt cóc cho đến khi bị kết án oan sai, trong tù họ đối xử với hai ông ra sao? Ông lắc cười nhạt và nói “chắc các chú cũng đã nghe nhiều rồi”.

Xin được nhắc lại, sự việc được bắt đầu vào ngày 23 tháng 5 năm 2013 khi người dân bị những tên thanh niên vô cớ chặn đường để lục soát hành lí cá nhân của những người đến Linh địa Trại Gáo để cầu nguyện. Trước việc làm mờ ám này nên đã gây bức xúc rồi dẫn đến xô xát, các thanh niên này bị người dân đuổi đánh và khống chế. Sau khi bị khống chế, kiểm tra trong cốp xe thì người dân mới phát hiện đây là những viên công an thuộc huyện Nghi Lộc. Sự việc đã được phía Tòa Giám mục Xã Đoài kịp thời can thiệp, bảo vệ an toàn và đưa những viên công an này thoát khỏi sự bức xúc của người dân.


Ông Nguyễn Văn Hải (người đứng thứ 3) và ông Ngô Văn Khởi (người đứng thứ 5 từ phải qua trái). Ảnh chụp 23/12/2013

Sự việc tưởng chừng như đã ổn thỏa vì phía chính quyền huyện Nghi Lộc và Công an Nghệ An đã đến cám ơn sự giúp đỡ của ban ngành giáo họ trại Gáo. Nhưng đến ngày 27 tháng 6 năm 2013 thì phía công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt cóc ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải. Đồng thời nhà cầm quyền tìm đủ mọi cách để vô cớ qui trách nhiệm cho Tòa Giám mục Xã Đoài và Đức cha Nguyễn Thái Hợp.

Chưa dừng lại ở đó, vào chiều ngày 3 và ngày 4/9/2013, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã huy động hơn 3000 cảnh sát cơ động, công an, CSGT, an ninh, dân phòng… được trang bị súng ống, lựu đạn cay, dùi cui điện, lựu đạn khói, chó nghiệp vụ… đến đàn áp đẫm máu bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên chỉ vì họ đến Ủy ban xã Nghi Phương để yêu cầu vị Chủ tịch xã và Chủ tịch huyện Nghi Lộc giữ lời hứa thả người vô tội.

Trước sự lên án mạnh mẽ của công luận, ngày 23 tháng 10 năm 2013, nhà cầm quyền Nghệ An đã âm thầm kết án ông Ngô Văn Khởi 7 tháng tù giam với cáo buộc phạm vào điểm C, D, khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự và ông Nguyễn Văn Hải 6 tháng tù giam cùng tội danh.

Như vậy, tính đến nay, nhà cầm quyền đã trả tự do trước thời hạn cho hai ông.

Đây là chiêu thức dễ thấy của nhà cầm quyền nhằm vớt vát chút liêm sỉ nào đó may ra còn sót lại của họ. Tuy nhiên, ngay cả người trong cuộc thì họ cũng thấy rất rõ tâm địa của chiêu trò “khoan hồng” và “cám ơn đảng, ơn chính phủ” mà nhà cầm quyền thường dùng.

Câu trả lời chính xác nhất về cái gọi là “bản án đúng người đúng tội” mà nhà cầm quyền đã áp đặt lên hai nạn nhân là dòng người đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình sau khi nghe tin hai ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải đã ra khỏi nhà tù trong hai ngày vừa qua. 

Hai Giáo Dân Giáo Xứ Mỹ Yên Đã Trở Về Bên Gia Đình Reviewed by Unknown on 12/24/2013 Rating: 5 Anthony Thiên Ân- TNCG (23-12-2013): Vào lúc 7h30 ngày 22/12/2013, hai giáo dân xứ Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải đã t...

Không có nhận xét nào: