'VN Nên Học Mandela Tinh Thần Hòa Giải' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 12, 2013

'VN Nên Học Mandela Tinh Thần Hòa Giải'


 Ông Nelson Mandela, một trong những nhà lãnh đạo được kính trọng nhất thế giới, người đã dẫn dắt cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại Nam Phi và thay thế nó bằng một nền dân chủ đa chủng tộc, vừa qua đời ngày 5/12/2013.
Ông sinh ngày 18 tháng 7 năm 1918 tại một làng nhỏ thuộc miền đông Nam Phi và là con trai của một tộc trưởng.

Ông học luật và trở thành luật sư năm 1952. Năm 1956, ông Mandela bị cáo buộc tội phản nghịch cùng với 155 nhà hoạt động khác, nhưng cáo buộc này đã bị hủy bỏ sau phiên tòa kéo dài bốn năm. Ông đã bị bắt và bị kết tội phá hoại và âm mưu lật đổ chính quyền và năm 1964, ông bị kết án tù chung thân.

 Sau khi bị cầm tù 27 năm, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của đất nước Nam Phi và đóng vai trò dẫn dắt trong việc hướng tới hòa bình cho nửa bán cầu đầy những xung đột. Sau khi rời khỏi chức tổng thống vào năm 1999, Mandela trở thành đại sứ nổi danh nhất của Nam Phi, vận động chống lại HIV/Aids và giành về cho nước ông quyền đăng cai giải bóng đá thế giới World Cup 2010.

'VN nên học Mandela tinh thần hòa giải'
 
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 6/12, ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên Tập báo Thanh Niên, gọi cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela là "một nhân vật vĩ đại của thế kỷ trước và một phần của thế kỷ này".

Ông Khế chia sẻ đã gặp Nelson Mandela trong lần dự Đại hội dân tộc của Nam Phi và nói ông là "một người rất cách mạng, đồng thời là một người rất nhân bản".

 "Tinh thần hòa giải của ông đối với dân tộc Nam Phi là một tấm gương rất lớn của một con người," ông nói.

 "Nếu như sau khi chúng ta thống nhất được Việt Nam và đi theo tư tưởng đó thì đã có thể giải quyết những rạn nứt và hận thù dân tộc kéo dài. Đó là điều người Việt Nam nên học ở Nam Phi và Mandela."

 "Bản thân cuộc sống và chiến đấu của ông là hiện thân của sự tự do mà tôi nghĩ là một hình ảnh rất đẹp đối với người Việt Nam," ông Khế nói thêm.
'VN Nên Học Mandela Tinh Thần Hòa Giải' Reviewed by Unknown on 12/06/2013 Rating: 5  Ông Nelson Mandela, một trong những nhà lãnh đạo được kính trọng nhất thế giới, người đã dẫn dắt cuộ...

Không có nhận xét nào: