Các Nhóm Bảo Vệ Sự Sống Hội Ngộ Lần Thứ 5 Tại Linh Địa Trại Gáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 1, 2014

Các Nhóm Bảo Vệ Sự Sống Hội Ngộ Lần Thứ 5 Tại Linh Địa Trại Gáo

GPVO - "Sự sống là quà tặng vô giá của Thiên Chúa". Đó là chân lý đã được Mạc khải minh định và là cảm nhiệm sâu xa của con người trước huyền nhiệm sự sống. Đó cũng là chủ đề của ngày hội ngộ truyền thống các nhóm Bảo Vệ Sự Sống (BVSS) của các Giáo phận trong toàn giáo tỉnh Hà Nội, lần thứ 5, tại Linh địa Trại Gáo (xứ Mỹ Yên - Gp Vinh), ngày 28.12.2013, ngày lễ quan thầy của phong trào BVSS, lễ kính các thánh Anh Hài tử đạo.

Ngày hội ngộ đã được bắt đầu từ lúc 8 giờ với chương trình gặp gỡ và hội thảo. Sau khi được nghe báo cáo hoạt động trong một năm qua của các nhóm BVSS ở các giáo phận thì gần 500 tham dự viên đã được quý cha đặc trách trình bày một số đề tài về chủ đề BVSS. Thêm một lần mỗi người cảm nghiệm sâu xa hơn về huyền nhiệm sự sống, quà tặng vô giá của Thiên Chúa tình yêu. Đồng thời mọi người được trang bị thêm những hiểu biết, những kỹ năng cho hoạt động thiết nghĩa mà mình đang dấn thân thực hiện.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 15 giờ, sau đó là thánh lễ Bổn mạng kính các thánh Anh Hài tử đạo, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh chủ sự, cùng với quý cha đồng tế, trước sự hiện diện của quý tu sỹ, các tham dự viên, đông đảo cộng đoàn dân Chúa và khách hành hương.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã làm nổi bật điều mà Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng nói:"Sự sống là một thực tại linh thánh bất khả xâm phạm". Bằng nhiều dẫn chứng từ Thánh Kinh, nhiều cảm nghiệm sâu xa từ thực tiễn và với những câu chuyện cụ thể, ngài đã gợi mở cho mọi người hiện diện đi vào huyền nhiệm của sự sống, cũng như giá trị cao quý của sự sống. Sự sống khởi nguồn từ Thiên Chúa, thuộc về Người, là "đặc quyền" của Người. Sự sống mà chúng ta đang có là quà tặng Thiên Chúa. Chúng ta chẳng những có trách nhiệm bảo vệ mà còn là làm triển nở và thăng hoa sự sống ấy.

Chúng ta vừa hân hoan mừng biến cố Giáng Sinh - Con Thiên Chúa đến thế gian, trở nên một con người và sống giữa chúng ta. Phận người mong manh, mỏng dòn ấy đã được chính Thiên Chúa mặc lấy. Thân phận và sự sống con người thật đáng hãnh diện biết bao. Tuy nhiên, ngày lễ các thánh Anh Hài hôm nay đã gợi lên một nỗi đau buồn khi sự sống của những trẻ em vô tội bị giết hại không thương tiếc. Xót xa thay, điều đau buồn đó vẫn đang ngày ngày diễn ra với những con số giật mình.

Đức Cha Phêrô đã nêu cao giá trị và ý nghĩa mà các nhóm BVSS đang dấn thân thực hiện. Một công việc cao cả, thiết yếu nhưng lại đang gặp nhiều kỳ thị và cản trở, khó khăn. Ngài ước mong sao ngày càng có nhiều người quảng đại dấn thân cho công tác ý nghĩa này, đồng thời biết ý thức về giá trị cao quý của sự sống để từ đó biết bảo vệ, tôn trọng và làm thăng tiến sự sống nơi mình cũng như nơi tha nhân, vì tất cả mọi con người đều là hình ảnh của Thiên Chúa.

Sau thánh lễ, ban tổ chức đ ã gửi tặng các nhóm của các giáo phận đĩa CD "tâm nguyện Hài Nhi", một sản phẩm mà cha Phaolô Xuân Đường (DCCT), một linh mục đồng hành của phong trào, đã tâm huyết làm nên, như trao gửi một tâm nguyện cho phong trào ngày một được phát triển, mang lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả.

Được biết, phong trào BVSS đã hình thành và hoạt đồng từ rất lâu, nhưng khá thầm lặng và riêng lẻ. Mãi đến năm 2009, các nhóm ở các Giáo phận trong Giáo tỉnh Hà Nội mới liên kết lại với nhau để hỗ trợ nhau trong hoạt động. Năm 2012, Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã công nhận và đưa phong tr ào BVSS trở thành thành phần của ban Cariatas.

Hoạt động chính của phong trào là: tư vấn thuyết phục, truyền thông, tư vấn thai phụ, hỗ trợ và giúp đỡ các phụ nữ lầm lỡ, tìm và an táng các thai nhi; tổ chức các buổi toạ đàm, thuyết trình về giáo dục giới tính.

Tại Giáo phận vinh, nhóm BVSS http://baovesusongvinh.org) hiện có khoảng 20 thành viên chính thức, sinh hoạt tại một tư gia ở giáo xứ Yên Đại. Nhóm hiện do cha Giuse Trần Đức Mai phụ trách.

Ngày hội ngộ mà cao điểm là thánh lễ Quan thầy, kính các thánh Anh Hài tử đạo thực sự là một ngày tạ ơn Thiên Chúa, một ngày tôn vinh sự sống. Nó gợi lên trong tất cả chúng ta một lời gọi mời tha thiết: hãy biết trân quý và bảo vệ sự sống, quà tặng mà Thiên Chúa đã yêu thương ban cho chúng ta, và hãy nỗ lực để loan truyền văn hoá và tin mừng sự sống.





Các Nhóm Bảo Vệ Sự Sống Hội Ngộ Lần Thứ 5 Tại Linh Địa Trại Gáo Reviewed by Unknown on 1/04/2014 Rating: 5 GPVO - "Sự sống là quà tặng vô giá của Thiên Chúa". Đó là chân lý đã được Mạc khải minh định và là cảm nhiệm sâu xa của con ngư...

Không có nhận xét nào: