Gần 100 Công An Bao Vây Chùa Long Quang ở Huế - Trụ Sở Của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 1, 2014

Gần 100 Công An Bao Vây Chùa Long Quang ở Huế - Trụ Sở Của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN

Sách nhiễu và khủng bố chư Tăng và Phật tử tại Huế không cho
làm Lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư ngày 10.1.2014
PARIS, ngày 8.1.2014 (PTTPGQT) - Như một trận giặc bố ráp thuở xa xưa, Công an Thừa Thiên - Huế đang giăng mạng lưới tóm gọn tất cả chư Tăng Ni và Phật tử, bắt đi làm việc, thẩm cung, đe dọa, cấm đoán không được đến chùa Long Quang ở phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Huế, dự lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư. Đây là truyền thống Hiệp kỵ (giỗ tổ) để nhớ ơn Lịch đại Tổ sư trao truyền Chánh pháp hơn 2000 năm trên đất Việt, chư Tiền bối hữu công vun bồi và xây dựng Giáo hội Phật giáo thời cận và hiện đại, cũng như chư thánh tử đạo đã đổ máu xương cho Phật giáo trường tồn.

Từ trước năm 1975, hằng năm cứ vào ngày mồng 10 tháng 12 âm lịch, các chùa viện đều thiết lễ cúng dường hiệp kỵ.

Năm nay trùng với ngày dương lịch 10.1.2014, Tổ đình Long Quang do Đại lão Hòa thượng Thích Như Đạt làm Viện chủ cũng theo truyền thống mà thực hiện sự tưởng nhớ công ơn tiền nhân và những người đi trước.

Sau cuộc chỉnh lý nội bộ, Hòa thượng Thích Như Đạt thay HT Thích Viên Định làm Viện trưởng Viện Hóa Đạo chiếu Quyết định 16/VTT/TT của Đức Đệ Tăng Thống Thích Quảng Độ ban hành ngày 1.1.2014. Do đó Văn phòng Viện Hóa Đạo trước kia đặt ở chùa Giác Hoa, Saigon, nay chuyển về chùa Long Quang, Huế.

Nhân dịp này các Ban Đại diện GHPGVNTN ở miền Trung và miền Nam cũng như anh chị em Huynh trưởng Gia Đình Phật tử trên toàn quốc chuẩn bị về chùa Long Quang tham dự Lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư, chư Tiền bối hữu công, và chư Thánh tử đạo.

Thế nhưng những gì Phật giáo đồ Việt Nam mong được sinh hoạt tự do tôn giáo đã bị nhà cần quyền Cộng sản cấm đoán, ngăn chận và khủng bố.

Công an hành hung H.T Thích Thanh Quang
và Htr Lê Công Cầu tại chùa Giác Minh
ở Đà Nẵng (Hình chụp 17.8.2012)
Hôm nay, 8.1.2014, gần 100 công an đã phong tỏa chùa Long Quang không cho bất cứ ai vào ra. Vào lúc 18 giờ chiều, đường truyền Internet của chùa Long Quang bị nhà cầm quyền cắt.

Hòa thượng Thích Chơn Tâm, tân Chánh thư ký Viện Tăng Thống, nhờ đến Huế sớm ở chùa Long Quang nên thoát ly sự phong tỏa của Công an các tỉnh phía Nam. Nhưng 9 giờ sang ngày 07-01-2014, ông Quang, Công an thị xã, ông Lộc, Phó chủ tịch thị xã Hương Trà đến chùa Long Quang làm việc với nhà chùa, nội dung tra hạch số người đến dự lễ, răn đe việc Hiệp kỵ. Đến 14 giờ chiều, nhà cầm quyền phường Tứ Hạ mời nhà chùa đến làm việc với ông Ty, Chủ tịch thị xã, ông Lộc, phó Chủ tịch thị xã, ông Quang, Trưởng công an thị xã, ông Thắng, Chủ tịch phường. Nội dung buổi làm việc, chính quyền lập lại việc răn đe, ngăn chận, cấm đoán chùa làm lễ Hiệp kỵ như thường năm.

Lúc 16g 30, ông Việt, Trưởng công an phường Tứ Hạ, ông Giàu, Công an khu vực, ông Huy, Công an tổ Dân phòng đến chùa Long Quang làm việc với Hòa thượng Thích Như Đạt, và yêu cầu gặp Hòa thượng Thích Chơn Tâm để làm việc. Các vị này nêu lý do: Thầy Chơn Tâm đến Chùa Long Quang cư trú bất hợp pháp, không đăng ký tạm trú, yêu cầu Thầy phải rời chùa ngay, không được ở lại. Hòa thượng Chơn Tâm đáp rằng, việc cư trú là quyền của công dân, điều nầy được Hiến pháp quy định, cho nên tôi chỉ đăng ký với các anh tại chùa. Nhưng họ không chịu và bảo đích thân Thầy ra phường trình giấy tờ và đăng ký tạm trú,

Hòa thượng Chơn Tâm đáp rằng: Việc đăng ký tạm trú là do vị chủ hộ liên hệ với phường, bản thân tôi là khách, không có tư cách đến phường đăng ký. Hòa thượng cũng cho biết trước đây, một vài nơi có lễ cúng, các Thầy cũng nghe lời công an đến phường đăng ký, nhưng khi đến nơi các Thầy liền bị áp tải đưa về trú xứ, không được dự lễ. Do vậy, tôi không đồng ý việc đến phường đăng ký mà chỉ xin đăng ký tại chùa mà thôi.

Từ ngày 06 đến 07-01-2014, công an nhiều nơi ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam và Nam Trung bộ, đến từng địa điểm có Ban Đại diện hay thành viên GHPGVNTN ngăn chận, hăm dọa, cấm không cho quí Hòa thượng, Thượng tọa cùng các Huynh trưởng Gia Đình Phật tử và Phật tử lên đường về chùa Long Quang dự lễ Hiệp kỵ.

Ngày 8.1.2014, Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, đồng thời cũng là Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, đã có Báo cáo tổng hợp thượng trình Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Đại lão Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo như sau:

BÁO CÁO TỔNG HỢP

“Trong mấy ngày qua, những diễn biến phức tạp mang tính chất khủng bố liên quan đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, chúng con xin tóm lược như sau:

“1/. Chư Tăng:

“Sáng hôm nay, 8.1.14, công an thành phố Đà Nẵng đến làm việc với Hòa Thượng Thích Thanh Quang, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, yêu cầu Hòa Thượng không được đến Tu Viện Long Quang tham dự Hiệp Kỵ ngày 10.01.2014. Hòa Thượng phản đối quyết liệt, nói rằng: “Việc Phật sự là chuyện của chúng tôi, chúng tôi cứ đi. Các ông ngăn cấm thì cứ việc thi hành”. Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng bị bao vây nhiều năm qua, nay công an tăng cường canh gác kể cả phía sau chùa.

“Hòa Thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, ngài đã từ An Giang, lên Sài Gòn bái yết Đức Tăng Thống, sau đó đã tìm cách ra tới Tu Viện Long Quang sớm để cùng Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo hiệp bàn về ngày Hiệp Kỵ. Hôm nay công an phường Tứ Hạ và thị xã Hương Trà đã đến Tu Viện Long Quang làm việc với ý đồ trục xuất Hòa Thượng ra khỏi địa phương.

“Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, Tổng Vụ Trưởng Tài Chánh kiêm Từ Thiện Xã Hội, cùng Đạo Tràng Từ Hiếu ở Saigon chuẩn bị ra Huế dự Hiệp Kỵ nhưng công an đã đến ngăn cấm, hiện nay Chùa Từ Hiếu đang bị công an canh gát cẩn mật.

“2/. Gia Đình Phật Tử Việt Nam:

- “Huynh Trưởng Nguyễn Tất Trực, Phó Trưởng Ban kiêm Tổng Thư Ký Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Việt Nam, kiêm Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Thừa Thiên bị công an Tỉnh Thừa Thiên và Thị Xã Hương Thủy mời làm việc chiều ngày 3.1 và sáng ngày 4.1.14, cáo buộc Huynh Trưởng tham gia GHPGVNTN là bất hợp pháp, các văn kiện do Huynh Trưởng ký là vi phạm pháp luật. Buộc Huynh Trưởng phải từ nhiệm chức Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ Viện Hóa Đạo. Kết thúc buổi làm việc, công an ra lệnh Huynh Trưởng không được đi ra khỏi xã Thủy Phương, nhất là ngày 10.01.2014 không đươc đến Tu Viện Long Quang tham dự Lễ Hiệp Kỵ, đồng thời cắt cử công an canh giữ thường xuyên cho đến hôm nay. Huynh Trưởng không thể chở vợ lên Huế mua bán như thường lệ, nhất là những ngày gần tết, làm cho kinh tế gia đình khủng hoảng.

- “Huynh Trưởng Hoàng Như Đạo, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Thừa Thiên kiêm Đại Diện Ban Hướng Dẫn Trung Ương tại Miền Vạn Hanh, sáng nay đã bị công an đến làm việc tại nhà, buổi chiều Huynh Trưởng bị áp tải đến công an thị xã Phong Điền tiếp tục làm việc, nội dung cáo buộc tương tự như Huynh Trưởng Nguyễn Tất Trực, sau đó công an đã đến canh gác nghiêm ngặt gieo lo sợ hoảng hốt cho con cháu trong nhà.

- “Hiệp Kỵ Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên: Hôm nay ngày 07.01.2014 tức là ngày mồng Bảy tháng Chạp năm Quí Tỵ, ngày Hiệp kỵ truyền thống các Đoàn Viên GĐPT quá cố, tổ chức tại Chùa Phước Thành (360 Phan Chu Trinh, thành phố Huế) như thông lệ hằng năm, nhưng chỉ có khoảng 70 Huynh Trưởng đến được địa điểm kỵ. Các Huynh Trưởng lãnh đạo tại các Huyện và các Huynh Trưởng nòng cốt đã đồng loạt bị mời đi làm việc:

- “Tại thị xã Phong Điền: Huynh Trưởng Hoàng Như Đạo.

- “Tại thị xã Quảng Điền: Huynh Trưởng Hoàng Thị Hồng Phượng, Huynh Trưởng Văn Đình Tất , Huynh Trưởng Nguyễn Sắc.

- “Tại thị xã Phú Vang: Huynh Trưởng Ngô Đức Tiến, Huynh Trưởng Văn Tiến Nhị.

- “Tại thị xã Hương Trà: Huynh Trưởng Trương Diên Hiếu.

- “Tại thị xã Hương Thủy: Huynh Trưởng Nguyễn Tất Trực, Huynh Trưởng Nguyễn Đình Mộng.

“Còn nhiều Huynh Trưởng khác, chưa liên lạc được…

“Kính Bạch Chư Tôn Đức.

“Xét thấy tính cách nghiêm trọng của sự việc, vừa vi phạm quyền con người theo Hiến Pháp nước CHXHCNVN, các Công Ước Quốc Tế về Quyền Con Người, đồng thời mang tính chất khủng bố những ai theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất liên tục suốt hơn 30 năm qua, nên chúng con kính trình lên Chư Tôn Đức kính tường để kính nhờ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến đến các cơ quan truyền thông Quốc Tế cũng như yêu cầu sự lên tiếng của chính giới và công luận”.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã đúc kết hồ sơ khủng bố chư Tăng Ni, Phật tử Huế chuyển đến Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam phúc trình lên Hội đồng Nhân quyền LHQ đang họp tại Genève khóa thứ 18 từ ngày 27.1 đến 17.2.2014. Đặc biệt, ngày 5.2.2014 Phái đoàn Hà Nội sẻ phải Phúc trình về tình trạng thi hành các Công ước Nhân quyền Quốc tế tại Việt Nam 4 năm qua tại cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR).

Được biết vừa qua, hôm 8.1.14, Ông Phạm Vũ, Chuyên viên Chính trị Tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ ở Saigon đã gọi điện hỏi thăm tình cảnh quản thúc của Huynh trưởng Lê Công Cầu tại Huế. Huynh trưởng đã trình bày mọi chuyện và cho biết bản tường thuật của Huynh trưởng qua cuộc phỏng vấn với phóng viên Ỷ Lan trên Đài Á châu Tự do hôm 3.1 là chính xác và đầy đủ.

Web: queme.net/vie/news_detail.php?numb=2208
PDF: kiwi6.com/file/mt581c6glj
Gần 100 Công An Bao Vây Chùa Long Quang ở Huế - Trụ Sở Của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Reviewed by Unknown on 1/09/2014 Rating: 5 Sách nhiễu và khủng bố chư Tăng và Phật tử tại Huế không cho làm Lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư ngày 10.1.2014 PARIS, ngày 8.1.2014 (PT...

Không có nhận xét nào: