Xã Hội VN Qua Lời Khai 'Chạy Án' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 1, 2014

Xã Hội VN Qua Lời Khai 'Chạy Án'

Ông Dương Chí Dũng tố cáo thứ trưởng công an lộ tin mật
BBC - 8.1.2014: Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà bình luận ở Hà Nội, nói lời khai của ông Dương Chí Dũng cho thấy 'sự thối nát không thể tưởng tượng nổi' ở Việt Nam.

Nhưng ông cũng nói đó là điều tất yếu khi mà Đảng Cộng sản có đường lối như hiện nay mà một trong những ưu tiên của họ là phát triển kinh tế nhà nước.

Ông Quang A nói với BBC hôm 8/1:

"Lời khai của ông Dũng tại tòa có thể nói sẽ là một bước đầy kịch tính và sẽ làm cho rất nhiều người đau đầu.

"Nó bộc lộ ra một sự thối nát không thể tưởng tượng được trong đội ngũ quan chức của Việt Nam hiện nay.

"Từ chuyện những người lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước ăn cắp, ăn trộm tiền, rồi đi hối lộ, đút lót để chạy án, cho đến chuyện lập âm mưu để chạy trốn.

"Những tình tiết đấy thực sự dư luận đã biết cũng khá lâu rồi, trước cả khi ông [Phạm Quý] Ngọ lên Thượng tướng.

"Những người nghe được thông tin đồn đoán ... và thấy khi mà ông ấy lên Thượng tướng cách đây hơn 5, 6 tháng thôi thì thấy có thể vụ này đã được dàn xếp mọi thứ rồi.

Ts Nguyễn Quang A bình luận về lời khai của Dương Chí Dũng



"Nhưng mà đến lời khai của ông Dũng trước tòa thì có thể những tính toán đấy sẽ vỡ và thực sự người dân sẽ được chứng kiến một màn kịch rất là gay cấn."

Mặc dù vậy ông Quang A cũng nói trong hệ thống tư pháp "không minh bạch" ở Việt Nam khó biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

"Nếu người ta muốn làm, nếu người ta muốn điều tra cặn kẽ thì có thể tìm ra vô vàn bằng chứng."

Vị Tiến sỹ nói các công ty viễn thông có thể có những dữ liệu về các cuộc gọi kể cả khi gọi bằng 'sim rác' và có thể có các nhân chứng khác nữa.

Nhưng ông Quang A nói thêm một người từng đứng đầu cơ quan điều tra sẽ là "bậc thầy" về xóa mọi dấu vết.

'Trâu bò húc nhau'

Dù không nói cụ thể nhưng ông Quang A cho rằng các phiên tòa như phiên xử anh em ông Dương Chí Dũng liên quan tới cuộc đấu tranh giành quyền lực chính trị ở Việt Nam:

"Trong trường hợp này thì trâu bò húc nhau không phải là ruồi muỗi mà có thể là nhặng cũng chết."

Vị tiến sỹ cũng cho rằng sự xuất hiện những nhân vật như Dương Chí Dũng hay Dương Tự Trọng là không tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam.

Ông nói: "Tôi đã nhiều lần nói rằng loại trừ ông Dương Chí Dũng này thì sẽ có dăm ba ông Dương Chí Dũng khác bởi vì cái cơ chế nó đẻ ra các ông Dương Chí Dũng như vậy.

"Cho nên là nếu Việt Nam có muốn học Tập Cận Bình để 'đả cả hổ lẫn đả cả ruồi' thì có đả đến đâu đi nữa nó vẫn sinh ra cả hổ và ruồi.

"...Nếu không đặt kinh tế nhà nước làm chủ đạo, mà chính vì chủ đạo nên mới phải có những 'quả đấm sắt' [các tổng công ty lớn] mà biến thành những bọc rẻ như Vinashin, Vinalines thì sẽ không có Phạm Thanh Bình của Vinashin và Dương Chí Dũng của Vinalines.

"Nếu mà muốn truy như thế, tất nhiên là không thể truy cứu trách nhiệm hình sự của những người ra đường lối, nhưng mà thực sự những người đấy là những người sinh ra nguồn gốc của tất cả những cái này."

Ông Quang A nói Đảng Cộng sản cần chấm dứt chính sách có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp nhà nước và thậm chí sửa lại Hiến pháp một lần nữa để đi đúng hướng:

"... Chỉ có một cách giải quyết tận gốc rễ là đến năm 2016 này Đảng Cộng sản Việt Nam có đại hội và nếu họ khôn thì họ thay đổi đường lối của họ."

Ông Quang A nói "hoàn toàn có khả năng" lại sửa đổi Hiến pháp một lần nữa sau kỳ đại hội tới của Đảng.
Xã Hội VN Qua Lời Khai 'Chạy Án' Reviewed by Unknown on 1/09/2014 Rating: 5 Ông Dương Chí Dũng tố cáo thứ trưởng công an lộ tin mật BBC - 8.1.2014: Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà bình luận ở Hà Nội, nói lời kha...

Không có nhận xét nào: