Không Quyết Tâm Cải Cách, Kinh Tế Việt Nam 2014 Khó Phục Hồi - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 1, 2014

Không Quyết Tâm Cải Cách, Kinh Tế Việt Nam 2014 Khó Phục Hồi

Sài Gòn, thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Kinh tế năm 2014 có
phục  hồi hay không là tùy thuộc vào quyết tâm cải cách. Reuters
Thanh Phương, RFI - 6.1.2014:  Trong năm 2014, nếu chính phủ không quyết tâm thực hiện mạnh mẽ những cải cách cần thiết thì nền kinh tế Việt Nam sẽ khó có thể hồi phục hoàn toàn để trở lại mức tăng trưởng cao như trước. Đó là nhận định chung của các chuyên gia, rất dè dặt về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2014 này.

Tại Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt Nam ở Hà Nội ngày 05/12/2013, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã lưu ý rằng tuy trong năm 2013, chính phủ Hà Nội đã giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn chậm. Theo bà Victoria Kwakwa, chỉ có đẩy nhanh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và khu vực tài chính mới có thể giúp khôi phục năng lực cạnh tranh và tăng trưởng về lâu dài cho Việt Nam.




Trả lời báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 23/12 năm ngoái, một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cảnh báo rằng nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn bộc lộ một số tồn tại cần nhận diện để giải quyết sớm, đặc biệt là vấn đề nợ xấu vẫn còn gây ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế. Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nếu không cải cách, các ngân hàng sẽ vẫn yếu kém và hoạt động ít đem lại hiệu quả. Trong khi đó, việc sắp xếp, tái cơ cấu các DNNN vẫn rất chậm dẫn đến việc sản xuất - kinh doanh thiếu hiệu quả, lãng phí nguồn lực, đồng thời làm mất cơ hội đối với các thành phần kinh tế khác.

Cũng theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, muốn có một nền kinh tế công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật thì rất cần cải cách thể chế, bảo đảm các chính quyền các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường và có cơ chế giám sát lợi ích nhóm. Ông Lê Đăng Doanh cho rằng, hiện nay cải cách thể chế ở Việt Nam vẫn khá chậm, gây ra nhiều tiêu cực, ỳ trệ cho nền kinh tế.

Nói chung, đối với chuyên gia Lê Đăng Doanh, việc phục hồi nền kinh tế trong năm 2014 phụ thuộc rất nhiều vào tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó có giải quyết nợ xấu của các ngân hàng thương mại, giải quyết nợ lên đến mức hơn 1 triệu tỷ đồng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước...

Trả lời RFI Việt ngữ ngày 02/01/2014 từ Sài Gòn, chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn cũng cho rằng để cho nền kinh tế Việt Nam phục hồi thật sự trong năm 2014 cần phải tái cơ cấu các ngân hàng và các doanh nghiệp Nhà nước, cũng như gia tăng hỗ trợ cho khu vực tư nhân, khu vực tạo ra công ăn việc làm nhiều nhất hiện nay. Mời quý vị theo dõi bài phỏng vấn với chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn: 
Không Quyết Tâm Cải Cách, Kinh Tế Việt Nam 2014 Khó Phục Hồi Reviewed by Unknown on 1/06/2014 Rating: 5 Sài Gòn, thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Kinh tế năm 2014 có phục  hồi hay không là tùy thuộc vào quyết tâm cải cách. Reuters Thanh Ph...

Không có nhận xét nào: