Sài Gòn: UBND Quận 2 Tiếp Tục Gây Áp Lực Buộc Các Cơ Sở Tôn Giáo Di Dời - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 1, 2014

Sài Gòn: UBND Quận 2 Tiếp Tục Gây Áp Lực Buộc Các Cơ Sở Tôn Giáo Di Dời

VRNs (11.01.2014) : Tòa TGM Sài Gòn có nhận được công văn 4825/UBND đề ngày 24/12/2013 của UBND Quận 2 về hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường và tái bố trí với Nhà thờ Thủ Thiêm, Hội dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm và Nhà nguyện Thánh Tâm nhằm thể hiện quyết tâm di dời 2 cơ sở tôn giáo đã hiện diện hàng trăm năm này khỏi Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Điều đáng nói ở đây là sự vô pháp luật của UBND Quận 2, vì UBND TP.HCM không chủ trương việc này. Thế mà UBND Quận 2 lộng quyền, vượt cấp bằng nhiều thủ đoạn khác nhau từ thuyết phục, đe dọa đến ép buộc bằng văn bản để 2 cơ sở tôn giáo này phải di dời đi nơi khác. Đặc biệt, kể từ khi sức khỏe của hai vị lãnh đạo các cơ sở tôn giáo này là Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn và Linh mục G.B. Lê Đăng Niêm suy yếu, sự tấn công của nhà cầm quyền Quận 2 càng trắng trợn hơn. Họ đã cử cán bộ đến tận giường bệnh của cha Niêm trong Hội dòng MTG Thủ Thiêm và Tòa TGM Sài Gòn của ĐHY để gây áp lực cho các vị này, khiến các ngài mệt mỏi. Phải chăng UBND TP bao che, dung túng, làm ngơ cho UBND Quận 2 làm mưa làm gió?

Từ tháng 7/2013 đang lúc ĐHY sức khỏe suy yếu, UBND Quận 2 đã đến Tòa TGM xin gặp ngài để trao đổi về vụ việc Nhà thờ và Dòng MTG Thủ Thiêm. Cha Tổng Đại diện G.B. Huỳnh Công Minh đã mời một số đại diện giáo xứ Thủ Thiêm và Hội dòng MTG, trong đó có ông Ca, một người am hiểu về luật pháp.

Sau đó cha Tổng Đại diện trong một dịp về dâng lễ tại Nhà thờ Thủ Thiêm đã chia sẻ với giáo dân dự lễ rằng: Nhà thờ và Tu viện là nơi đã thánh hiến cho Thiên Chúa nên vô giá. Không gì có thể đánh đổi được. Những lời chia sẻ đó làm giáo dân thêm vững lòng và quyết tâm cùng với Giáo hội giữ gìn tài sản vô giá này.

Mới đây, ngày 13/11/2013 Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn đã về chủ tế thánh lễ hàng tháng vào ngày 13 cùng với giáo dân giáo xứ Thủ Thiêm nhưng nay phân tán khắp nơi hội tụ về. Sự đồng hành của các vị chủ chăn Giáo phận là dấu chỉ sự đồng thuận và đồng cảm quyết tâm giữ gìn di sản thiêng liêng hàng trăm năm này.

UBND Quận 2 thật trơ trẽn khi càng ngày càng bộc lộ dã tâm di dời bằng được hai cơ sở này của Giáo hội Công giáo. Khoảng tháng 10/2013 họ đã “ra giá” cho Nhà thờ Thủ Thiêm là 4.000 m2 đất ở một khu vực khác gần Nhà thờ Tân Lập và 16 tỉ, còn Hội dòng MTG Thủ Thiêm thì 5 mẫu đất và 28 tỉ. Chưa đầy ba tháng sau, cán bộ UBND Quận 2 lại đến thuyết phục nhưng lần này kể “thêm” vào cho Nhà thờ Thủ Thiêm một cơ sở mà những lần trước họ không nhắc tới là 500 m2 của Nhà nguyện Thánh Tâm (thuộc phường An Lợi Đông), còn Dòng MTG Thủ Thiêm được đề nghị “đền bù” 52 tỉ!

Trong khi đó, Tờ trình số 1817/QHKT đề ngày 18/8/2005 đã được phê duyệt: Nhà thở Thủ Thiêm và Hội dòng được gìn giữ và tôn tạo. Vì là di tích lịch sử Nhà thờ Thủ Thiêm trên 150 năm, Hội dòng MTG Thủ Thiêm 173 năm.

Về hiệu quả của việc xây dựng công trình này, ngày 30/10/2013, phóng viên Gia Bảo đánh giá: Mặc dù việc giải phóng mặt bằng được thực hiện xong đã vài năm nay nhưng 7 DA khu dân cư, cao ốc thương mại, trường học… trong Khu đô thị Thủ Thiêm vẫn là những bãi cỏ mọc um tùm. Điều này đã gây bức xúc cho người dân bị giải tỏa.


HM
Sài Gòn: UBND Quận 2 Tiếp Tục Gây Áp Lực Buộc Các Cơ Sở Tôn Giáo Di Dời Reviewed by Unknown on 1/11/2014 Rating: 5 VRNs (11.01.2014) : Tòa TGM Sài Gòn có nhận được công văn 4825/UBND đề ngày 24/12/2013 của UBND Quận 2 về hỗ trợ thực hiện công tác bồi t...

Không có nhận xét nào: