Ánh Sáng Nơi Cuối Đường - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 2, 2014

Ánh Sáng Nơi Cuối Đường

VRNs(08.02.2014) – “Lời nói lung lay, gương bày lôi cuốn” câu nói trên môi miệng người dân Việt Nam quả phù hợp với lời dạy bảo của Đức Giêsu hôm nay. Ngài muốn con cái của Ngài phải trở thành muối ướp cho đời. Muối là một loại gia vị phổ biến trong chế biến thức ăn. Muối có tầm quan trọng trong đời sống con người. Nếu thiếu muối, thức ăn không đậm đà ngon miệng, thực phẩm cũng sẽ bị ôi thiu. Hiểu được tầm quan trọng của muối, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh ấy mà dạy bảo con cái mình phải luôn biết giữ đức hạnh và sống tiết độ: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng nếu muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.” (Mt 5, 13)

Nếu mất đi chức năng ướp mặn muối còn dùng để làm được việc gì hơn được? Cũng vậy, một khi người tín hữu Kytô đánh mất đi phẩm chất tốt lành của mình, thì làm sao có thể làm chứng tình yêu Thiên Chúa giữa lòng nhân loại được? Lấy gì để anh em tôn giáo bạn, để những người sống chung quanh ta tin vào Thiên Chúa của sự thiện nữa đây.

Không chỉ là muối, Ngài muốn chúng ta còn là ánh sáng thế gian: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5, 14), nhưng “Ánh sáng ấy phải được chiếu sáng trước mặt thiên hạ, để mọi người được trông thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5, 16) vì “ Chẳng có ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà.” (Mt 5, 15)

Những hình ảnh Đức Giêsu dùng thật gần gũi với đời sống con người. Hình ảnh muối, ánh sáng với chiếc đèn được thắp sáng mà bị che khuất dưới đáy thùng giúp chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng của muối và ánh sáng hay nói khác hơn là tầm quan trọng của những gương lành chúng ta thực hiện trong cuộc sống thường nhật.

Không gì cần thiết và hữu hiệu cho bằng gương sáng. Lý thuyết chỉ là một nửa, hành động mới là yếu tố quyết định sau cùng. Hiểu được, nói được đã rất đáng khen, nhưng vẫn cần phải làm được, sống được. Hãy sống để cho mọi người nhìn thấy được đức tin và lòng mến của anh em. Đó mới là điều quan trọng, là việc cần làm, là điều thế giới mong mỏi.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho đạo công giáo của chúng ta không được phát triển rộng rãi. Giáo huấn của Đức Kytô thì tuyệt vời, hành động sống của Ngài thì vô cùng cao cả, nhưng thế giới vẫn không tin. Loại trừ lý do tín ngưỡng, thì hậu quả của việc sống ngược với niềm tin và giáo lý của Ngài là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Làm sao thế giới có thể tin được, yêu được, mến được và đi theo được với những con người sống ngược với chân lý của Đấng mà họ tôn thờ?

Giả như ai cũng ý thức được rằng: tôi, chính tôi, chính hành động sống của tôi đã khiến cho người bên cạnh không tin vào Thiên Chúa hay sống xa rời Ngài. Giả như ai cũng ý thức được như vậy, có lẽ thế giới đã khác hơn. Và khi là muối nhưng tôi không còn là muối, khi đã mất đi hết những vị mặn của tình yêu và lòng mến, thì làm sao có thể giúp cho người thân cận hạnh phúc? Một khi tôi không còn là ánh sáng mà chỉ là bóng tối tội lỗi và sự dữ của tham vọng, ích kỉ, bất công, thì làm sao người bên cạnh có thể nhìn thấy nguồn ánh sáng chân lý là Đức Kytô mà tôi rao giảng? Chẳng có việc tốt nào lại bị che giấu bởi bóng tối cả. Cho dù có phải trà trộn trong thế giới của sự ác, thì ánh sáng chân lý vẫn ngời sáng nơi cuối con đường.

Lạy Chúa, Ngài dạy con phải trở thành muối, thành ánh sáng để cho mọi người có thể nhận biết Thiên Chúa qua chính cuộc sống của con. Mặc dù biết rất rõ tầm quan trọng của mình khi là ánh sáng và muối nhưng con vẫn để cho tham vọng cuộc sống làm chủ. Chính vì nó, mà con đã biến mình trở thành bóng tối vô dụng, che mờ ánh sáng chân lý tình yêu cứu độ nơi cuộc đời con, làm sao người thân cận có thể nhận biết Thiên Chúa đây? Xin giúp con, thay vì đang phấn đấu để đạt được những vị trí ưu việt trong xã hội, hãy nhủ mình chỉ cần trở thành muối, những hạt muối nhỏ bé li ti, những ánh sáng loe loét nhưng ấm ấp tình người của sự thiện, niềm tin và lòng mến. Như thế cũng đủ sưởi ấm những tâm hồn bất hạnh nghèo khổ sống quanh con tin vào Thiên Chúa. Xin Đấng là Muối, là Ánh sáng ướp mặn và soi sáng đời con. Cho dẫu có phải chống trọi với ba thù cũng phải đi đến cùng, vì nơi cuối con đường, Thiên Chúa là ánh sáng sự thiện vẫn đang chờ đợi con.

M. Hoàng Thị Thùy Trang
Ánh Sáng Nơi Cuối Đường Reviewed by Unknown on 2/08/2014 Rating: 5 VRNs(08.02.2014) – “Lời nói lung lay, gương bày lôi cuốn” câu nói trên môi miệng người dân Việt Nam quả phù hợp với lời dạy bảo của Đức ...

Không có nhận xét nào: