TS Nguyễn Đức Truyến cho rằng người Việt Nam 'ưa đột biến'
chứ không phải là 'âm tính' hay thụ động an phận.
BBC - 9.2.2014: Khi một chính quyền, một triều đại bị người dân 'quay mặt đi', thì đó là khi mà chính quyền hay 'triều đại ấy' đã bị 'hạ bệ rồi', đó là nhận định của một nhà lý thuyết xã hội học từ Hà Nội khi bình luận về những bài học lịch sử và quy luật khách quan chi phối các thể chế chính trị cầm quyền ở một quốc gia như Việt Nam hiện nay.
Hôm 09/2/2014, Tiến sỹ Nguyễn Đức Truyến, nguyên Trưởng phòng Xã hội học Văn hóa, Viện Xã hội học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nói với BBC rằng điều này được hiểu như một 'quy luật' chứ không phải là một cái gì 'ngẫu nhiên'.
Đâu là những xu hướng chuyển đổi chính của xã hội VN hiện nay và hậu quả của việc chính quyền bị người dân quay mặt, bất hợp tác?
Theo nhà nghiên cứu
nguyên nhân dẫn đến một số thể chế quyền lực đã bị sụp đổ trong lịch sử
đương đại gần đây, như ở Liên Xô, khối Đông Âu Xã hội Chủ nghĩa (cũ),
hoặc một số chế độ độc tài trong mùa Xuân Ả-rập mới đây, là do đã 'xa
rời' nhân dân, quần chúng.
Ông nói: "Những thiết chế đã
sụp đổ thực sự là những thiết chế đã xa dân... Tức là thiết chế đó chỉ
hướng vào phục vụ bản thân chính thể của nó thôi, còn nó không chú ý gì
đến đời sống của người dân, những nguyện vọng của người dân, cho nên dần
dần người ta quay lưng lại, người ta không ủng hộ nó nữa...
"Khi
người dân đã quay lại bất hợp tác với hệ thống chính trị đó, thì hệ
thống chính trị đó, cho dù thế nào, cũng không thể nào giữ được, không
thể ổn định được và bản thân nó tự sinh ra lủng cũng, sinh ra mâu thuẫn
và đi đến tự sụp đổ."
'Bất đồng quan điểm'
Gần đây trong dịp Tết Nguyên Đán, Giáo sư Trần Ngọc Thêm,
một nhà nghiên cứu về văn hóa học từ Sài Gòn nói với BBC ông tin rằng
Việt Nam có khuynh hướng ưa chuyển đổi xã hội 'từ từ, chầm chậm' hơn là
theo lối 'đột biến' như ở phương Tây với lý do về mặt truyền thống văn
hóa, xã hội, Việt Nam mang đặc tính "âm tính" kiểu phương Đông.
Bình
luận về điều này, Tiến sỹ Nguyễn Đức Truyến, người từng nghiên cứu Việt
Nam trên các bình diện văn hóa học, xã hội học và khoa học lịch sử bày
tỏ ông bất đồng với quan điểm này.
Nhà xã hội học nói:
"Tôi không đồng ý, vì vấn đề chứng minh cái đó thì không có gì chứng
minh điều đó cả. Nhưng tôi lại nghĩ rằng người Việt Nam rất hay có đột
biến, Cách mạng Tháng Tám là đột biến...
"Chúng ta
không nói đến những nguyên nhân, không nói đến những yếu tố này, yếu tố
kia, nhưng tại sao các nước khác vẫn còn đang trong vòng nô lệ, thì Việt
Nam đã là nước đầu tiên thoát ra khỏi vòng nô lệ ngay sau thời kỳ Thế
chiến thứ Hai, còn trước cả Trung Quốc?"
Theo nhà phân
tích này, dân tộc Việt Nam không phải là một 'dân tộc cam chịu' mà trái
lại là một dân tộc 'bất khuất' qua suốt quá trình lịch sử quốc gia, dân
tộc tới nay.
"Dân tộc Việt Nam nói như là tử vi 'tôi sinh vào giờ ấy thì chẳng làm được gì nên hồn cả', thì tôi nghĩ không đúng."
Mở
đầu cuộc trao đổi, Tiến sỹ Truyến phân tích những nhân tố chính yếu
quyết định sự chuyển biến xã hội, cũng như trả lời câu hỏi liệu một hệ
thống đảng phái chính trị bất kỳ trong xã hội ngày nay có thể đứng ngoài
quy luật "hữu sinh năng hữu tử" như một quy luật trong xã hội, văn hóa
và tôn giáo vẫn được đề cập xưa nay hay là không.
'Khi Chính Quyền Bị Dân Quay Mặt Đi'
Reviewed by Unknown
on
2/10/2014
Rating: 5 TS Nguyễn Đức Truyến cho rằng người Việt Nam 'ưa đột biến' chứ không phải là 'âm tính' hay thụ động an phận. BBC - 9.2...
Không có nhận xét nào: