Tù Nhân Lương Tâm Hồ Văn Oanh: Từ Ngục Tù, Tôi Luôn Bình An Khi Có Chúa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 2, 2014

Tù Nhân Lương Tâm Hồ Văn Oanh: Từ Ngục Tù, Tôi Luôn Bình An Khi Có Chúa

VRNs (17.02.2014) – Sài Gòn – Hồi lúc 21 giờ, ngày 16.02.2014, tù nhân lương tâm Hồ Văn Oanh, một trong những 14 TNCG và TL sống ở Nghệ An vừa mãn hạn tù. Anh Hồ Văn Oanh bộc bạch: “Trước tiên, tôi xin gửi lời chúc đầu năm tới những người quan tâm đến người tù nhân lương tâm một năm mới bình an của Chúa. Tôi xin gửi lời đến tất cả mọi người [với] một chút suy tư rằng, dù có khó khăn vất vả đến bao nhiêu thì mình luôn tin rằng cuộc đời của mình luôn có Chúa, mình luôn luôn được bình an.
Và, nếu thiếu vắng Chúa thì cuộc đời con người có một khiếm khuyết, mà không có khiếm khuyết nào lớn hơn là thiếu Chúa. Mọi người hãy đặt niềm tin vào Chúa, đặt một cách triệt để không nghi ngờ cho dù có khó khăn tới đâu thì cũng sẽ vượt qua tất cả. Càng khó khăn mà vượt qua được, thì lúc đó mới cảm nhận được tình yêu của Chúa thật lớn lao. Tôi xin mọi người hãy đặt niềm tin vào Chúa thế là đủ cho cuộc đời.”

Những ngày, tháng, năm ở trong trại giam là những trại nghiệm mới trong cuộc đời anh Hồ Văn Oanh. Anh Văn Oanh chia sẻ: “Đó là một trải nghiệm mới của tôi. Có đi tù mới biết đất nước mình còn có nhiều cái hạn hẹp về quyền con người, quyền [tự do] tôn giáo. Ở trong trại giam, chúng tôi không được sử dụng sách Kinh Thánh. Tất cả các ấn phẩm về tôn giáo được phép của Xuất bản Việt Nam ấn hành, chúng tôi có mang vào [trại giam] nhưng bị cấm, và xem đó là những đồ cấm không cho mang vào. Tuy trong trại giam không có Kinh Thánh, không có các sách liên quan đến tôn giáo nhưng tôi trải nghiệm về tôn giáo một cách ý nghĩa và đầy đủ hơn. Tôi cảm nghiệm được tình yêu của Chúa luôn ở bên tôi. Tôi luôn luôn được bình an. Bình an trong thanh thản và trong tình yêu của Chúa. Hình như, không có ngày nào mà chúng tôi thất vọng hay là tủi thân gì cả, bởi vì chúng tôi luôn luôn được Chúa ủi an.”

Anh Hồ Văn Oanh trong ngày trở về với gia đình
“Tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì tất cả gia đình tôi, bạn bè và hàng xóm của tôi cùng chia sẻ niềm vui với tôi, thì tôi cảm thấy rất hạnh phúc.” Anh Hồ Văn Oanh vui mừng và nghẹn ngào nói.

Anh Hồ Văn Oanh cho biết một chút về cuộc sống bên trong trại giam: “Tôi và những người bạn tù của tôi bị đối xử rất bất công. Về thời gian sống, không gian sống cũng như các chế độ, [tôi] bị hạn hẹp và bị chèn ép rất nhiều. Chúng tôi đã làm nhiều đơn [khiếu nại] lên Ban giám thị trại cũng như gửi lên Tổng cục VIII, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nhưng tất cả các đơn của chúng tôi đều không được trả lời.

Về thời gian sống, những ngày chúng tôi đi làm việc thì [cán bộ trại giam] mở cửa rất sớm, nhưng những ngày chúng tôi không đi làm thì [cán bộ trại giam] mở cửa rất trễ. Còn không gian sống rất hạn hẹp, chúng tôi không có không gian để giải trí vào những ngày không đi làm, nên tôi thấy, chúng tôi [bị đối xử] rất bất công ở trong trại giam.”

“Một ngày chúng tôi làm việc 8 tiếng. Công việc chúng tôi làm giống như các phạm nhân khác, họ làm gì thì chúng tôi làm việc đó.” Anh Văn Oanh nói tiếp.

Những ngày không đi làm, cán bộ trại giam chỉ cho anh Hồ Văn Oanh cũng như các tù nhân lương tâm giam cùng phòng, đi ra bên ngoài phòng giam hai lần. Anh Văn Oanh cho biết thêm: “Buổi sáng 9 giờ, [cán bộ] cho chúng tôi ra, 10 giờ phải vào. Chiều thì 3 giờ và 4 giờ vào. Cho nên, thời gian giải trí của chúng tôi rất là hạn hẹp. Chúng tôi bị giam ở một khu riêng không có nơi giải trí và chúng tôi phải tận dụng thời gian làm việc để giải trí mà thôi. Cùng một phân trại nhưng chúng tôi bị giam ở một khu riêng, cách biệt với các thường phạm.”

Anh Phaolô Hồ Văn Oanh, thuộc giáo xứ Yên Hòa, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Anh Phaolô Hồ Văn Oanh là người hoạt động nhiệt thành trong việc bảo vệ và đấu tranh quyền lợi cho công nhân ở Bình Dương, và anh là Cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế. Anh bị bắt giam vào ngày 16.08.2011, tại Sài Gòn. Anh bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79, Bộ luật Hình sự, tại tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, vào ngày 23.05.2013 vừa qua.

Huyền Trang, VRNs

Tù Nhân Lương Tâm Hồ Văn Oanh: Từ Ngục Tù, Tôi Luôn Bình An Khi Có Chúa Reviewed by Unknown on 2/17/2014 Rating: 5 VRNs (17.02.2014) – Sài Gòn – Hồi lúc 21 giờ, ngày 16.02.2014, tù nhân lương tâm Hồ Văn Oanh, một trong những 14 TNCG và TL sống ở Nghệ A...

1 nhận xét:

  1. Chúc mừng người con yêu của Giáo Hội và Đất Nước đã bình an trở về nhà.
    Thiên Chúa sẽ luôn ở bên anh, người con yêu của Đất Nước và Giáo Hội.

    Trả lờiXóa