30/3 - Chúa Nhật Cuối Tháng Cầu Nguyện Cho Công Lý - Hòa bình, tại Sài Gòn và Hà Nội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 3, 2014

30/3 - Chúa Nhật Cuối Tháng Cầu Nguyện Cho Công Lý - Hòa bình, tại Sài Gòn và Hà Nội

VRNs (29.03.2014) – Sài Gòn – Nhà cầm quyền Việt Nam đang bất chấp Hiến pháp và luật pháp để bắt người tùy tiện, và tiếp tục đàn áp tôn giáo, mặc dù những ngày cuối tháng vừa qua, họ đã ân xá cho hai vị tù nhân lương tâm.

Dân oan Bùi Thị Minh Hằng, cùng cô Nguyễn Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh đã bị công an huyện Lấp Vò dàn dựng cảnh tạo cớ bắt, từ ngày 11.02.2014. Ngày 28.02, tức hơn 2 tuần lễ sau, công an huyện Lấp Vò mới gởi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và Nguyễn Văn Minh về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Nhưng đến nay, 29.03, tức đã qua một tháng, vẫn không thấy công an đưa ra xét xử.

Bắt người sau hơn hai tuần mới có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam, vậy 17 ngày giam giữ người trước đó dựa trên luật pháp nào? Lưu ý, Nghị định của Chính phủ không phải là văn bản luật, nên không được quyền thay thế hoặc vượt luật. Rồi đối với các tội danh ”Gây rối trật tự công cộng” và ”Chống người thi hành công vụ” là những tội phải có bằng chứng mới được bắt người, vậy tại sao đã qua 47 ngày rồi mà vẫn không đưa ra xét xử? Phải chăng bằng chứng công an đã thu thập được chưa chắc chắn? Nếu chưa chắc sao lại bắt giam người và giam lâu đến vậy?

Vấn đề tự do tôn giáo cho các anh chị em thuộc các sắc tộc thiểu số ở Việt Nam, nhất là người H’Mông ở Miền Bắc trong tháng qua cũng đã là bằng chứng cho thế giới thấy VN không tôn trọng những cam kết về bảo đảm quyền tự do tôn giáo. Đặc biệt ngày 25.03 vừa qua, tức 25 tháng 2 Âm lịch, các tín đồ PGHH đã bị ngăn cấm và phá rối việc tổ chức lễ giổ cho Đấng sáng lập đạo. Nguyên nhân sâu xa có thể do chính Việt Minh Cộng Sản đã tổ chức giết Đức Huỳnh Giáo Chủ vào năm 1947.

Thay vì nhìn nhận những giới hạn và sai lầm của mình trong lịch sử để hòa giải với PGHH, thì những người cộng sản đã lợi dụng cơ hội đang cầm quyền để tấn công đạo PGHH cách dã man.

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho mỗi người dân biết nhận ra những vi phạm Hiến pháp và luật pháp của các nhân viên công lực, các cơ quan công quyền, nhất là công an và đảng cộng sản cầm quyền, và dứt khoát không chấp nhận những việc làm sai trái đó.

Ngoài ra chúng ta cũng cầu nguyện cho đất nước chúng ta có thêm nhiều người nam nữ, già trẻ dám liên kết với nhau thành những tổ chức dân sự và chính trị, để sẵn sàng hy sinh đòi cho bằng được quyền sống, quyền làm người cho mọi người dân Việt Nam.

Với tư cách là Kitô hữu, nếu lương tâm chúng ta được Thiên Chúa mời gọi yếu Chúa qua việc dấn thân cho những người bị loại trừ, bị đàn áp, hãy can đảm đáp lời. Còn những anh chị em chỉ mới thấy đó là những điều đúng phải làm, mà chưa được thúc đẩy mạnh từ trong tâm hôn thì hãy đóng góp hỗ trợ cho những người dấn thân hoạt động, và sẵn sàng bảo vệ những người hạot động bằng cách xác nhận họ đã làm việc đúng vì dân vì nước.

Cuối cùng, chúng ta tạ ơn Chúa cho ông Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Cầu, một tù nhân xuyên thế kỷ, đã được cha Giuse Nguyễn Công Đoan, SJ, thanh tẩy trong tù từ năm 1986. Hôm nay sau bao nhiêu năm bị tù do bất đồng chính kiến, bị cướp quyền tư do tôn giáo trong nhà tù, ông sẽ được chịu lễ và trở lại sinh hoạt đời sống đức tin bình thường. Điều này cho thấy với một đức tin chân chính, dù chỉ mới được gieo trồng, nhưng Chúa cũng đã gìn giữ trọn vẹn cho đến hôm nay.

Kính mời anh chị em đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình tháng này lúc 20 giờ, Chúa nhật, 30.03.2014 tại DCCT Sài Gòn số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn. Và tại Nhà thờ Thái Hà, 180 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Thánh lễ tại Sài Gòn sẽ do cha Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR chủ tế và cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, OP giảng thuyết.

Ban tổ chức
30/3 - Chúa Nhật Cuối Tháng Cầu Nguyện Cho Công Lý - Hòa bình, tại Sài Gòn và Hà Nội Reviewed by Unknown on 3/29/2014 Rating: 5 VRNs (29.03.2014) – Sài Gòn – Nhà cầm quyền Việt Nam đang bất chấp Hiến pháp và luật pháp để bắt người tùy tiện, và tiếp tục đàn áp tôn ...

Không có nhận xét nào: