Công An Hành Hung Tín Đồ Phật giáo Hòa Hảo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 3, 2014

Công An Hành Hung Tín Đồ Phật giáo Hòa Hảo

Ông Võ Văn Bửu, vị tu sĩ đã từng tự thiêu.
Photo courtesy of PGHH
Gia Minh, RFA - 25.3.2014: Nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong những ngày qua cho biết họ bị cơ quan chức năng bao vây nhà, thậm chí hành hung vì chuẩn bị những lễ nghi liên quan đến Đức Thầy sáng lập đạo của họ.

Vào chiều ngày 25 tháng 3, Gia Minh hỏi chuyện tín đồ Võ Văn Bửu, cũng là một cựu tù nhân lương tâm phải ở tù hai lần chín năm vì đòi hỏi quyền tự do tôn giáo của những người như ông. Ông cho biết:

Hôm nay là ngày 25 tháng 2 âm lịch, ngày lễ Đức Thầy của chúng tôi bị Việt minh hãm hại năm 1947. Tại chùa Quang Minh Tự do chú Võ Văn Liêm trụ trì có tổ chức lễ cầu nguyện. Kể từ hai ba ngày nay, công an bủa khắp nơi các tuyến đường quốc lộ, cấm tất cả mọi người không được vô. Tôi đến cổng chùa Quang Minh Tự rồi nhưng vẫn không được vô chùa nên tôi phải ở bên ngoài tại nhà bào đệ của chú Võ Văn Liêm là chú Võ Văn Vinh. Đến khoảng 1 giờ chiều cũng không làm lễ được nên mọi người về hết bằng xe honda. Tôi cùng anh Tô Văn Mãnh đón xe buýt để về. Trong lúc đó, số công an còn lại rất đông; Một số mặc thường phục, một số mặc sắc phục của cảnh sát giao thông. Tôi đứng đón xe buýt cách nhóm công an này khoảng 30m. Trong lúc chờ xe thì hai người thanh niên chạy xe tới, thắng xe trước mặt tôi, người ngồi sau nhào lại đấm tôi. Tôi né nên té xuống.

Sau đó tôi thông báo cho mọi người ở chùa Quang Minh Tự hay thì mọi người kéo tới. Những tay đánh tôi bỏ đi chỗ khác. Thật sự mà nói, trong giai đoạn này, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cũng như cho tự do tôn giáo. Vừa rồi ở Hà Nội, tôi cũng đã chứng kiến họ đánh anh Dũng. Hồi nãy cũng may mắn là đồng đạo kéo tới kịp chứ không thì họ cũng đánh luôn Năm Mãnh; Chỉ mới vừa kiếm chuyện với Năm Mãnh thì mọi người kéo tới cho nên họ bỏ đi. Thông báo cho các anh biết rằng nhà cầm quyền Cộng sản hiện nay họ khủng bố chúng tôi rất thẳng tay, mãnh liệt.

Gia Minh: Được biết không phải tại Quang Minh Tự mà tại nhà một số đồng đạo khác như nhà ông Nguyễn Văn Vinh từ hôm ngày 19 cũng đã xảy ra những việc bao vây để ngăn chặn việc chuẩn bị lễ cho Đức Huỳnh Giáo Chủ. Vậy ông có thể cho biết những diễn biến trong những ngày vừa qua?

Ông Võ Văn Bửu: Thưa quí vị thính giả, không riêng gì ở Chợ Mới, An Giang mà kể cả Vĩnh Long, Cần Thơ, các tỉnh ở miền Tây, vào ngày lễ này thì tất cả mọi người đều hướng về tổ chức ngày lễ này để nhớ thương Thầy. Và tất cả chúng tôi đều bị khủng bố, chẳng hạn như lễ đài của nhà ông Nguyễn Văn Vinh ở Long Giang. Họ cho cơ động ập vô và phá cũng như lấy điện thoại của tất cả mọi người, lấy tài sản của chỗ đó rồi bắt mỗi người đưa về nhà. Họ tống vô nhà rồi cho công an giữ không cho ra khỏi nhà. Ở Vĩnh Long thì có em Hà Tân vừa đi ra khỏi nhà cũng bị họ khiêng vô nhà. Ở Đồng Tháp thì có ông Nguyễn Văn Thơ cũng bị như vậy. Gia đình tôi thì may vì tôi đi Hà Nội về là đi thẳng vào chùa Quang Minh Tự nhưng vẫn không vào chùa được vì họ chặn quá chừng đông. Nếu không thì tôi cũng không ra khỏi nhà được vì họ đã bố ráp chung quanh nhà tôi rất đông. Tới giờ này bên gia đình tôi báo lên là họ vẫn còn ở đó cách nhà tôi chừng 5,6m.

Gia Minh: Trong những ngày qua, những người như bản thân ông đã có lên tiếng như thế nào với các tổ chức quốc tế cũng như các cơ quan cao hơn ở tại địa phương về tình trạng của đồng bào Phật giáo Hòa hảo không theo nhánh của nhà nước ?

Ông Võ Văn Bửu: Thưa anh và thưa quí vị thính giả, chúng tôi đã quyết hy sinh cuộc đời mình cho Đạo pháp nên không phải họ đánh chúng tôi mà chúng tôi sợ. Tôi đã có lần tự thiêu để phản đối họ mà gần đây nhất họ khủng bố tôi rất là nhiều. Từ xưa đến giờ không có việc gì mà tôi không dám làm, tôi hứa sẽ viết một bức tâm thư cho đồng đạo tôi biết rằng nếu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam còn đàn áp khủng bố chúng tôi nữa thì chúng tôi sẽ hiến cả thân mình để đem ngọn lửa đến trước ngay văn phòng của Bộ công an Hà Nội; Chúng tôi sẽ tự thiêu ở ngay đó để phản đối vấn đề họ đàn áp chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ sợ chết đâu.

Gia Minh: Sự trình bày của những người như ông đối với các cơ quan quốc tế tại Hà Nội thì nhận được trả lời ra sao, thưa ông?
Ông Võ Văn Bửu: Sau khi chúng tôi gặp những phái đoàn như Liên hiệp Châu Âu, Tham tán của Đại sứ quán Đức, Na-Uy, tất cả những cơ quan ngoại giao ở Hà Nội đều nói họ rất quan tâm về nhân quyền ở Việt Nam, trong đó có tự do tôn giáo. Họ hứa họ sẽ trao đổi với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bằng mọi cách . Tuy nhiên theo tôi xét thấy, mặc dầu Việt Nam gia nhập vào hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc rồi nhưng họ chưa có sửa đổi. Tôi thấy các tổ chức có trách nhiệm và yêu chuộng hòa bình trên thế giới nên dùng những biện pháp chế tài để buộc họ thực thi quyền con người và công ước họ đã ký trong Tuyên ngôn Nhân quyền. Tôi cũng xin thay mặt cho một số tín đồ Hòa hảo ở trong nước kêu gọi đồng bào, cô bác ở hải ngoại cũng như các cơ quan thông tấn báo chí ở nước ngoài, những tổ chức yêu chuộng tự do, hòa bình trên thế giới hãy hướng về đất nước Việt Nam và giúp đỡ cho đất nước Việt Nam sớm được có nhân quyền, dân quyền, tự do tôn giáo cũng như cho người dân thoát được nạn độc tài cai trị của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Gia Minh: Cảm ơn cựu tù nhân Võ Văn Bửu cũng là tín đồ Phật giáo Hòa hảo không theo giáo phái nhà nước đã có những chia sẻ như vừa rồi.
Công An Hành Hung Tín Đồ Phật giáo Hòa Hảo Reviewed by Unknown on 3/26/2014 Rating: 5 Ông Võ Văn Bửu, vị tu sĩ đã từng tự thiêu. Photo courtesy of PGHH Gia Minh, RFA - 25.3.2014: Nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại khu v...

Không có nhận xét nào: