Hủy vụ “Quan Tài Diễu Phố” Vì Vi Phạm Tố Tụng Nghiêm Trọng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 3, 2014

Hủy vụ “Quan Tài Diễu Phố” Vì Vi Phạm Tố Tụng Nghiêm Trọng

HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên bố hủy bản án của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, trả hồ sơ điều tra lại vì cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Cạnh đó, luật sư của người bị hại cho rằng của con rể Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có dấu hiệu phạm tội không tố giác tội phạm và che dấu tội phạm.

Ngày 6.3, tại Phú Thọ, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án "quan tài diễu phố" từng gây chấn động dư luận tại địa phương này.

Tại phiên tòa, đại diện gia đình bị hại Nguyễn Tuấn Anh đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của ông Trần Khánh Dũng (con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc) và đặt câu hỏi tại sao các bị cáo lại ở trong ngôi nhà của ông Dũng.
 
Chị Huyền yêu cầu làm rõ vai trò của con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc trong vụ án.

Đại diện VKS cho rằng, hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất nhiều bút lục của điều tra viên đã bị tẩy xóa, sửa nội dung; nhiều biên bản liên quan đến vụ án không phải do điều tra viên lập; nhiều bút lục lấy lời khai nhân chứng và người liên quan không có chữ ký của điều tra viên.
 
8 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Cũng theo đại diện VKS, qua xem xét hồ sơ và các bút lục có thể thấy nhiều bản tự khai của bị cáo bị truy tố về tội giết người được chép ra từ biên bản lấy lời khai mà điều tra viên thực hiện.

Lời khai các bị cáo trùng lặp nhau biểu hiện của sự sao chép. Ngoài ra, mặc dù lời khai của các bị cáo bị truy tố về tội giết người có mâu thuẫn, nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.

"Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình điều tra, tố tụng. Cần hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu”, đại diện VKS khẳng định. Luật sư của các bị cáo cũng đồng tình với đề nghị này của VKS

Bổ sung, luật sư Lê Thị Oanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia định bị hại cho rằng trong vụ án này, không chỉ cơ quan điều tra mà cả VKS và tòa án đều vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.
Luật sư Lê Thị Oanh đưa ra những sai phạm của các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm.

Cụ thể, theo luật sư Oanh, cơ quan điều tra đã có 11 sai phạm, VKS có 5 và Tòa án có 6 sai phạm dẫn tới việc điều tra, truy tố, xét xử không không khách quan. Ví dụ những sai phạm của VKS như: không phân công KS viên điều tra trong quá trình dẫn đến quá trình điều tra không có giá trị; VKS không có người kiểm tra trong việc khám nghiệm hiện trường nhưng lại có 3 bản khám nghiệm hiện trường có chữ ký của 3 KSV không được phân công; khi thực hiện việc khám nghiệm tử thi, không phải là KSV được phân công...

Các sai phạm của tòa án như định định sẵn nội dung điều tra, bỏ lọt tội phạm, giám định không khách quan, không đúng quy định, mẫu nghiệm nhiều hơn mẫu thu...

Theo luật sư Oanh, một số bút lục có dấu hiệu tẩy xóa, một số bản khám nghiệm hiện trường chỉ có bản ảnh mà không có sơ đồ; kết quả giám định không khách quan (mẫu gửi và mẫu thu không thống nhất; mẫu gửi đi nhiều gấp đôi mẫu thu). Chính vì thế, luật sư Oanh đặt câu hỏi: "không biết mẫu thu về có phải là của nạn nhân Tuấn Anh hay không?".

Cũng theo luật sư Oanh, việc cơ quan điều tra không dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra trong khi chứng cứ khác của vụ án chưa chắc chắn khiến việc điều tra không khách quan, đầy đủ.

Cạnh đó, luật sư Oanh cho rằng ông Trần Khánh Dũng, giám đốc công ty Linh Giang, con rể Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc có dấu hiệu phạm tội không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Luật sư Oanh đề nghị, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu để làm sáng tỏ vụ án, không vì con ông cháu cha mà bỏ lọt tội phạm.

Kết luận, tòa cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có phản ứng của nhân dân thành phố Vĩnh Yên. Tòa đồng ý với một số điểm của VKS, luật sư đại diện cho bị hại và bị cáo. HĐXX thấy rằng các sai của các cấp nói trên là sai phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng. Vì lẽ đó, tòa tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND Tỉnh Vĩnh Phúc, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

Theo cáo trạng, khoảng 23h30 ngày 14.3.2013, anh Tuấn Anh và Nguyễn Duy Hiệp vào quán ăn đêm ở Quán Tiên. Tại đây, Tuấn Anh đã xảy ra xích mích với 6 thanh niên và bị cả nhóm đuổi đánh. 6 thanh niên này đều ở căn nhà 4 tầng - nơi con gái và con rể Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc từng ở.

Khi bị truy đuổi, anh Tuấn Anh đã bỏ chạy ra ngã tư Quán Tiên, chạy vào bờ kênh bên phải của kênh 2A song song với tỉnh lộ 305 hướng đi huyện Yên Lạc. Chạy được 10m, anh Tuấn Anh bị các đối tượng đuổi kịp và đánh, đẩy anh xuống kênh nước dẫn đến chết ngạt.

Người chứng kiến sự việc là Nguyễn Duy Hiệp - em họ của nạn nhân đi cùng đã chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng không báo cho gia đình nạn nhân cũng như cơ quan chức năng. Do đó, Hiệp cũng bị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Một bị cáo khác bị truy tố về tội che giấu tội phạm. 6 bị cáo đánh chết anh Tuấn Anh bị truy tố về tội giết người.

Nam Phong

Đọc bài: Hủy vụ “quan tài diễu phố” vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng (Một Thế Giới)
Hủy vụ “Quan Tài Diễu Phố” Vì Vi Phạm Tố Tụng Nghiêm Trọng Reviewed by Unknown on 3/06/2014 Rating: 5 HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên bố hủy bản án của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, trả hồ sơ điều tra lại vì cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọn...

Không có nhận xét nào: