Mẹ Luôn Kiên Cường Như Chính Mẹ Nhé! - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 3, 2014

Mẹ Luôn Kiên Cường Như Chính Mẹ Nhé!

Bà Bùi Thị Minh Hằng cùng đoàn biểu tình chống Trung Quốc
ở Hà Nội hồi tháng 8, 2011. RFA file
Gia Minh, RFA - 7.3.2014: Tình hình sức khỏe của nhà hoạt động cho dân chủ - nhân quyền tại Việt Nam, bà Bùi thị Minh Hằng, và hai người khác đang bị giam giữ tại trại giam Công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp hiện đang được nhiều người quan tâm.

Hai người con của bà hiện cũng đang tích cực đi đòi hỏi quyền lợi chính đáng của người mẹ. Và việc làm của bà được con cái tôn trọng cũng như giúp họ có cái nhìn đúng đắn hơn về tình hình tại Việt Nam hiện nay.

Tình mẫu tử

Trong quá trình hoạt động chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, hay sau đó tự lên tiếng chống lại những hành xử sai luật của chính quyền cũng như hỗ trợ những người đấu tranh khác và tham gia tuyên truyền về quyền con người, bà Bùi thị Minh Hằng có đôi lần nói đến chuyện gia đình.

Trong một lá thư viết cho các con khi đang bị giam giữ tại Trại Giáo dục Thanh Hà vào dịp tết Nhâm Thìn, 2012 bà viết như sau:

“…Mẹ sinh được ba chị em các con, đứa nào cũng là máu thịt của mẹ, cho dù nhiều khi mẹ rất đau buồn khi có đứa không nghe lời mẹ, hay có đứa không biết phân biệt đúng sai. Song giờ đây, các con đều đã lớn, đã đủ tuổi chịu trách nhiệm trước cuộc đời nên mẹ sẽ tôn trọng những lựa chọn, suy nghĩ của các con.”


Khi đọc những dòng chữ đó người ta liên tưởng đến những bài viết trên báo chí Hà Nội và các đoạn phóng sự trên Truyền hình Nhà nước vào dịp bà bị bắt giam ở Trại Thanh Hà sau những lần tích cực tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam. Nội dung những bài viết đó có phần đưa ra những chuyện mà họ cho là ‘mâu thuẫn lớn’ trong gia đình của Bà Bùi thị Minh Hằng, giữa mẹ con… Chị Đặng thị Quỳnh Anh, con gái lớn của bà Bùi Thị Minh Hằng khi được hỏi đến vấn đề đó đã cho biết:

“Từ trước đến giờ trong gia đình mẹ con tôi không hề mâu thuẫn, chỉ có tính cách hai mẹ con không hợp nhau nên cũng ít khi tôi và mẹ ngồi lại nói chuyện với nhau nhiều; thế nhưng còn đưa đến những mâu thuẫn thì chưa bao giờ có.”


Chị này cũng cho biết luôn tôn trọng những việc mà mẹ của chị làm lâu nay:

“Thực ra mỗi con người ai cũng thế thôi, mẹ tôi có lý tưởng riêng và theo đuổi thì chúng tôi hoàn toàn tôn trọng. Mặc dù chúng tôi không giúp được gì cho mẹ, nhưng đó là lý tưởng sống của mẹ tôi. Tất cả chị em trong nhà đều thể hiện tôn trọng lý tưởng sống của mẹ. Và chúng tôi nghĩ việc làm của mẹ chúng tôi không có gì sai trái.”

Hồi ngày 5 tháng 3 vừa rồi, chị Đặng thị Quỳnh Anh đưa lên mạng bức tâm thư do chị viết gửi đến tất cả đồng bào trong và ngoài nước. Bức tâm thư trình bày lại sự việc mẹ chị là bà Bùi thị Minh Hằng bị công an huyện Lấp Vò Đồng Tháp bắt giữ trong lần mới nhất. Chị cũng trình bày quá trình đấu tranh đòi quyền lợi cho người khác của mẹ chị. Và chị cũng lên tiếng xin được giúp đỡ vật chất từ mọi người để có thể trang trải các khoản chi phí cho quá trình đòi hỏi lại quyền lợi chính đáng của bà mẹ đang bị giam giữ.

Cảm hóa từ mẹ

Ngoài người chị là Đặng thi Quỳnh Anh, một người con khác của bà Bùi thị Minh Hằng là anh Trần Bùi Trung trong những ngày sau khi mẹ bị bắt giam cũng đã lặn lội xuống Đồng Tháp cũng như ra Hà Nội để tìm công lý cho bà trong vụ việc này.

Hôm 26 tháng 2, anh Trần Bùi Trung, 24 tuổi, viết trên facebook một bài với tựa ‘Mẹ là tất cả’. Trong đó, anh Trần Bùi Trung thú nhận “Mẹ à! Con nhớ Mẹ lắm! Những việc mẹ làm, con đã từng không thích vì nó nguy hiểm và con cho đó là vô ích. Những gì mẹ muốn con làm con đều không thích. Có thể con và mẹ luôn không hợp nhau, nhưng con vẫn yêu thương mẹ. Bởi vì đơn giản, ‘Con là con trai Mẹ, và Mẹ là Mẹ của con’!!!”

Trong quá trình đi đòi hỏi quyền lợi hợp pháp cho bà mẹ, anh vỡ ra được nhiều điều và chia sẽ như sau:

“Bộ mặt xấu xa,những góc tối của chế độ này từ rất lâu tôi đã thấy từ lâu rồi, nhưng từ sau khi mẹ tôi dấn thân vào con đường này càng ngày tôi càng nhận ra được bản chất quá (không biết phải dùng từ gì cho đúng) thối nát đi rồi của chế độ!

Tôi thấy những hành động của mẹ tôi không có gì quá đáng ví dụ mẹ tôi không bạo động. Mẹ tôi chỉ đi biểu tình thôi mà họ có những hành động như vậy; đến hôm nay theo nhận định của tôi việc bắt mẹ ở huyện Đồng Tháp này là có sự chỉ đạo, nhúng tay vào của cấp cao hơn Công an tỉnh Đồng Tháp. Giống như họ đã giăng bẫy mẹ tôi để khép vào một tội không hề có thực, để hợp thức hóa việc bắt giữ; sau đó giữ mẹ tôi như bao nhiêu nhà đấu tranh dân chủ khác.”


Trong bài viết trên facebook, anh Trần Bùi Trung viết rõ: “Mẹ cũng hãy yên tâm, hằng ngày con ham chơi nhưng trong giờ phút này, con tuyệt đối không làm gì để mẹ phải thất vọng đâu! Và mẹ luôn kiên cường như chính Mẹ nhé! Ý chí của mẹ sẽ không lụi tàn bởi song sắt nhà tù hay sự bào tàn đâu. Lý tưởng và con đường của mẹ, con sẽ thay mẹ tiếp bước.”
Mẹ Luôn Kiên Cường Như Chính Mẹ Nhé! Reviewed by Unknown on 3/08/2014 Rating: 5 Bà Bùi Thị Minh Hằng cùng đoàn biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội hồi tháng 8, 2011. RFA file Gia Minh, RFA - 7.3.2014: Tình hình sứ...

Không có nhận xét nào: