Cuộc Thi Tri Thức Tôn Giáo Cộng Đoàn Vinh Tại Hà Nội Năm 2014 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 4, 2014

Cuộc Thi Tri Thức Tôn Giáo Cộng Đoàn Vinh Tại Hà Nội Năm 2014

Được sự đồng ý của Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và Ban điều hành Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, Ban Tri thức trân trọng thông báo tới toàn thể anh chị em thành viên chương trình và chủ đề của cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh năm 2014.


CỘNG ĐOÀN GIÁO PHẬN VINH TẠI HÀ NỘI

Tâm linh - Tri thức - Nối kết

"Lạy Cha, xin hiệp nhất chúng con nên một"


THÔNG BÁO
Cuộc thi Tri thức Tôn giáo 2014

Kính thưa anh chị em!

Như một thông lệ, tháng 4 và tháng 5, mùa của chuỗi ngày dọn lòng chay tịnh để đón mừng một mùa Phục sinh trong niềm vui và hân hoan, đó cũng là mùa mà mỗi thành viên Cộng đoàn Vinh tích cực học hỏi Kinh Thánh, giáo lý và tổ chức cuộc thi Tri thức Tôn giáo với quy mô lớn.

Mùa Chay đã đi qua được hơn nửa chặng đường, và bắt đầu bước vào những ngày cao điểm nhất. Cùng xem lại bài Phúc Âm Chúa nhật I mùa Chay, Đức Giêsu đã chiến thắng cám dỗ bằng cách ăn chay cầu nguyện và học sống Lời Chúa. Để đáp lại sự trích dẫn Lời Chúa của ma quỷ, Đức Giêsu cũng dùng lời Thánh Kinh để bắt chúng phải câm miệng (Mt 4, 1-11). Lời Chúa chính là ánh sáng chỉ đường và là nguyên tắc ứng xử của Đức Giêsu. Như vậy, học và sống Lời Chúa là một việc hết sức quan trọng và là một đòi hỏi cần thiết đối với mỗi Kitô hữu, trước hết như là một phương thế để giúp bản thân chiến thắng cám dỗ.

Hơn nữa, chúng ta biết rằng, ngày 28/10/2012, kì họp lần thứ VIII của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới tại Rôma với chủ đề "Tân Phúc Âm hóa để thông truyền Đức Kitô". Trong sứ điệp gửi cộng đoàn Dân Chúa, Thượng HĐGM thế giới, kỳ họp VIII, đã khẳng định rằng việc tái truyền giảng Tin Mừng là điều cấp thiết trên thế giới và mời gọi các tín hữu Kitô can đảm loan báo Tin Mừng, vượt thắng sợ hãi bằng Đức Tin. Vậy, để "ra đi và loan báo Tin Mừng cho muôn dân" (Mc 16, 15), mỗi người phải biết, phải hiểu và phải sống Tin Mừng đó một cách sống động và hữu hiệu.

Trong buổi đọc Kinh Truyền tin với 60 ngàn tín hữu hành hương trưa Chúa nhật 16/3/2014 tại Vatican, Đức Thánh Cha nói đến tầm quan trọng của việc nghe lời Đức Giêsu, đặc biệt là việc đọc Tin Mừng hằng ngày:

"Chúng ta, những người môn đệ của Đức Giêsu, được mời gọi để trở thành người lắng nghe lời nói của Ngài và nhận lấy một cách nghiêm túc những lời dạy của Ngài. Để có thể nghe Giêsu, ta cần phải ở gần Ngài, đi theo Ngài, như đám đông trong Tin Mừng đã đuổi theo Ngài trên các con đường ở Palestine. Đức Giêsu không có một ngai tòa hay một bục giảng cố định, nhưng Ngài là một vị thầy bộ hành, luôn đưa ra những lời dạy bảo, mà Ngài đã nhận được từ Cha, trên các ngả đường, qua những đoạn đường thường chẳng ai biết trước. Hãy đi theo Giêsu để lắng nghe Ngài. Nhưng chúng ta cũng nghe lời Giêsu qua những gì đã được viết ra, trong Tin Mừng."

Đức Thánh Cha còn đưa ra câu hỏi để giúp các bạn trẻ suy nghĩ về thái độ của mình đối với Lời Chúa:"Cha mạn phép hỏi các bạn một câu hỏi nhé: các bạn có đọc một đoạn Tin Mừng hàng ngày không? Có… Không… Một nửa… Một số ít có, một số ít không. Nhưng đây là điều rất quan trọng! Các bạn có đọc Tin Mừng không? Thật là một điều tốt khi các bạn có một cuốn Tin Mừng nho nhỏ, và mang nó theo mình, trong túi, trong cặp xách và đọc một đoạn nhỏ vào bất cứ lúc nào trong ngày. Đức Giêsu hiện diện ở đó và nói với chúng ta, trong Tin Mừng! Các bạn hãy suy nghĩ về điều này. Chẳng có gì khó cả, cũng không cần mang cả 4 Tin Mừng: chỉ cần mang một trong bốn cuốn theo mình. Luôn mang Tin Mừng với mình vì đó là Lời của Đức Giêsu, và ta có thể nghe Lời ấy."

Chính vì thế, để khơi dậy tinh thần học hỏi Tin Mừng trong từng Cộng đoàn và trong mỗi thành viên, để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa và Giáo Hội, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tổ chức cuộc thi"Tri thức Tôn giáo 2014" với chủ đề: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"

CUỘC THI TRI THỨC TÔN GIÁO 2014

Chủ đề: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" (Lc 9, 20)

I. Mục đích:

- Đáp lại lời mời gọi sống Tân phúc âm hóa của Hội Thánh
- Khơi dậy tinh thần học hỏi Phúc Âm trong mỗi thành viên
- Giúp mỗi thành viên hiểu sâu Tin Mừng, để biết Chúa Giêsu Kitô và đem Lời Ngài áp dụng trong đời sống.
- Tăng cường tinh thần thi đua, nối kết và hiệp nhất giữa các thành viên trong Cộng đoàn

II. Thời gian và địa điểm

- Thời gian: phát động từ ngày 6/4/2014. Dự kiến thi vòng loại tối thứ Ba 13/5 và Chung kết vào Chúa nhật 1/6.
- Địa điểm thi chung kết: phòng giáo lí cạnh đền Thánh Giêrađô, giáo xứ Thái Hà.

III. Phạm vi

Toàn bộ Tin Mừng thánh Luca (24 chương) và Tin Mừng thánh Gioan (21 chương). Đặc biệt tập trung vào phần rao giảng công khai của Chúa Giêsu, bài giảng trên núi, các dụ ngôn, các phép lạ, những lời giảng dạy, giáo huấn và đổi mới trong lề luật...

IV. Thí sinh

Các thí sinh thuộc tất cả các cộng đoàn sẽ được tổ chức thi tuyển vòng loại theo bộ đề chung vào ngày 13/5/2014. Theo đó, tùy vào số lượng và chất lượng thi vòng loại, dự kiến chọn 50- 60 thí sinh có điểm cao nhất vào vòng chung kết ngày 1/6/2014.

"Chớ gì Lời Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh" (2 Tx 3,1). Với mong muốn giúp cho các thành viên có cơ hội học hỏi về Kinh Thánh, cùng với nhịp thở của Giáo Hội trong năm Tân Phúc Âm hóa, Cộng đoàn hi vọng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả các cộng đoàn cũng như tất cả các thành viên.

Nguyện Chúa Giêsu Kitô - Đấng đã chết và Phục sinh vinh hiển - tuôn đổ muôn hồng ân xuống trong mỗi chúng ta.

TM. BAN TỔ CHỨC
Trưởng ban Tri thức

Maria Nguyễn Thị Thu Thảo
Theo: Cộng đoàn Vinh
Cuộc Thi Tri Thức Tôn Giáo Cộng Đoàn Vinh Tại Hà Nội Năm 2014 Reviewed by Unknown on 4/12/2014 Rating: 5 Được sự đồng ý của Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và Ban điều hành Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, Ban Tri thức trân trọng thôn...

Không có nhận xét nào: