Những Bức Tâm Thư Đẫm Nước Mắt Gửi Bộ Trưởng Y Tế - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 4, 2014

Những Bức Tâm Thư Đẫm Nước Mắt Gửi Bộ Trưởng Y Tế

ĐSPL – Liên tục những vụ việc liên quan đến ngành y xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Những bức tâm thư xúc động gửi tới Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến càng khiến nhiều người day dứt, chua xót.

Xem lại những tâm thư cảm động gửi đến Bộ trưởng Tiến:

1. Cháu bé bị hoại tử tay sau khi tiêm vắc xin tử vong
Sau 48 ngày được làm người từ khi lọt lòng mẹ, trong đó có 20 ngày làm bệnh nhân, bé Khuất Tiến Minh, bệnh nhi 18 ngày tuổi bị hoại tử cánh tay sau khi tiêm phòng lao đã tử vong ngày 2/4 tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sự ra đi này đã làm lay động trái tim của những người làm mẹ.

Một trong số đó đã gửi bức “Tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế” đến tòa soạn. Bức tâm thư có đoạn:

“Vậy là kết thúc một cuộc đời, một sinh linh bé nhỏ chết oan uổng với nghi vấn liên quan đến tiêm phòng lao. Bé sống chưa đầy hai tháng, với cái tên thật ý nghĩa mà gia đình đặt cho: “Tiến Minh””. “Nghĩ đến đó tôi cứ run hết cả người, tự nhiên tôi cảm thấy có điều gì đó đáng lo ngại vô cùng, rủi ro vô cùng, áp lực vô cùng, thưa bà Bộ trưởng. Dù vẫn biết xác suất rủi ro, tai biến là không thể tránh khỏi, nhưng tại sao "sự cố" trong ngành y lại liên tiếp xảy ra, nhất là liên quan đến việc tiêm chủng cho các bé như vậy? Thêm một lần đổ tại vắc - xin hay tại ai?”

Bé Tiến Minh bị hoại tử tay sau khi tiêm vắc xin đã tử vong ngày 2/4.

“Thực sự tôi cũng chẳng viết tâm thư này để hờn trách gì bà, nhưng thiết nghĩ bà là người đứng đầu một Bộ, một ngành rất chuẩn mực, rất đáng tin cậy, rất đáng kính trọng, nhưng liên tiếp các thông tin báo động về đạo đức ngành y, về tử vong do tiêm nhầm thuốc, về nhân bản giấy xét nghiệm…, nên người dân như chúng tôi chỉ mong ước làm sao nhắc lại với bà như tiêm mũi nhắc lại của vắc - xin là: kính mong bà cố gắng để nền y học nước nhà ngày một tốt lên trong nhiệm kỳ công tác của bà. Có như vậy chúng tôi, những người dân mới có hy vọng và tin tưởng giao tính mạng chúng tôi và người thân trong gia đình mình vào ngành mà bà quản lý. Bản thân tôi vẫn tin rằng còn rất nhiều bác sỹ có tài, có tâm, tận tụy với bệnh nhân, nhưng những con sâu làm rầu nồi canh khiến xảy ra hàng loạt sự việc đau lòng, làm tổn hại đến bộ ngành của bà thì tôi mong bà hãy nỗ lực hơn vì một Việt Nam còn nhiều người đói nghèo và bệnh tật”.

“Chúc Tiến Minh bình an nơi nào đó và bé sẽ sớm được đầu thai sang một kiếp người mới. Mong sao bé sẽ được tập đi những bước đi đầu tiên, tập nói từ “Mẹ, mẹ, bà, bà”, rồi được như các bạn đeo cặp xách nặng trĩu đến trường vui đùa trong nắng mới. Ngủ ngoan nhé bé con!”

2. Gia đình sản phụ chết bất thường gửi tâm thư Bộ trưởng Y tế


Trước cái chết bất thường của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Ngà tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, gia đình đã gửi tâm thư đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị làm rõ vụ việc.

Theo anh Thành, chồng nạn nhân kể lại, khoảng 22h ngày 5/4, thấy vợ có hiện tượng sắp sinh, gia đình bắt taxi đưa chị Ngà xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Khi đến Bệnh viện vào khoảng 0h ngày 6/4. Sau khi làm các thủ tục nhập viện, chị Ngà được đưa vào Khoa Sản, bác sĩ chỉ định siêu âm và được chẩn đoán thai dị dạng. Khoảng 5h sáng, gia đình được bác sĩ thông báo không cứu được thai nhi, chỉ cứu được mẹ. Khoảng 5h sáng, gia đình được bác sĩ thông báo không cứu được thai nhi, chỉ cứu được mẹ.

Tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ việc.

Thấy vợ kêu đau, anh Thành xin được mổ cho vợ nhưng bác sĩ không đồng ý, bảo có thể đẻ thường. Một lát sau, thấy vợ quá đau đớn, tôi yêu cầu mổ thì có một nhân viên y tế nói: “Chờ đến 7h30 sáng giao ca song hãy yêu cầu mổ và muốn yêu cầu gì thì yêu cầu”- anh Thành nhớ lại.

Khoảng 8h sáng 6/4, sau khi các bác sĩ làm thủ tục giao ban. Hỏi bác sĩ, anh Thành được giải thích thai nhi không giữ được, cố gắng cho đẻ thường để tốt cho những lần sinh nở sau.

Cho đến khoảng hơn 17h chiều, các bác sĩ thông báo cho anh Thành biết tình trạng chị Ngà rất xấu. Tới 19h30, anh Thành gặp bác sĩ để biết tình hình vợ thì nhận được câu trả lời chị Ngà đang được cấp cứu. Đến 21h30, bệnh viện thông báo chị Ngà đã tử vong.

Quá đau xót trước sự ra đi của vợ và con, anh Thành đã gửi bức tâm thư lên Bộ trưởng Tiến đề nghị được làm rõ vụ việc.

3. Tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế sau vụ 3 cháu bé tử vong sau tiêm vắc xin


Bức thư chua xót của một người dân gửi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sau vụ 3 cháu bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin đã làm dấy lên những bức xúc trong dư luận.

Bức tâm thư có viết: "Suốt mấy ngày nay, cả nước được nghe báo, đài phản ánh về việc ba cháu bé sơ sinh ở Hướng Hóa - Quảng Trị, sau khi được tiêm vắc xin Viêm gan B, các cháu đã có biểu hiện tím tái, không thở được và tử vong. Hôm qua, lại thêm tin dữ, một cháu bé vừa tử vong tại BV Đa khoa huyện Tuy Phong - Bình Thuận sau khi tiêm loại vắc xin này.


Bé sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B.

Vậy ngay sau đây, có còn cháu bé nào là nạn nhân của tiêm vắc-xin nữa không, thưa Bà Bộ trưởng?"

Tiếp đó là phần người mẹ chất vấn Bộ trưởng khi bà cũng làm mẹ như bao người phụ nữ khác:

"Những người cha, người mẹ sinh ra các cháu đau đớn tới mức họ chỉ muốn chết theo con, đứa con đỏ họ mới đứt ruột sinh ra, vô tội đã sớm từ bỏ họ bởi vắc xin viêm gan B oan nghiệt do bệnh viện tiêm cho. Không có người cha, người mẹ nào có thể đau đớn hơn khi cắt đứt đi phần máu thịt của họ. Nếu là con của bà, thì bà nghĩ sao? "

"Bà thử đặt mình vào hoàn cảnh của những người mẹ mất con, những gia đình hiếm muộn, họ cứ chờ đợi mãi mới sinh được một đứa con trong sự mong mỏi từng ngày từng giờ chờ con ra đời, thử hỏi bà có đau? Tôi biết bà cũng là phụ nữ giống tôi, cũng là những người mẹ, người vợ. Nhưng bà lại là một người phụ nữ quan trọng, bà đứng đầu một ngành cực kỳ quan trọng của đất nước, tôi mong bà hiểu và chia sẻ hơn với người dân chúng tôi khi gặp phải những rủi ro này. Liệu chúng tôi có thể tiếp tục đặt niềm tin vào những cơ sở y tế và tin vào người đứng đầu ngành Y tế cả nước?"

Niềm tin của chúng tôi về y tế bị giảm sút, nỗi lo sợ càng lớn dần, tiêm cũng chết không tiêm cũng chết, vậy chúng tôi nên làm gì đây? Câu hỏi tiêm hay không tiêm khiến chúng tôi hoang mang lắm Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ạ!"

4. Bố nạn nhân bị ném xác phi tang gửi tâm thư lên Bộ trưởng Y tế


Ngày 29/11/2013, ông Lê Văn Viễn (77 tuổi, bố đẻ nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, người bị ném xác phi tang) đã hoàn thành bức thư dài 4 trang giấy chứa đầy tâm sự xúc động gửi Bộ trưởng Y tế và các cơ quan báo chí.


Lá thư ông Lê Văn Viễn gửi Bộ trưởng Y tế.

Dù thi thể con gái vẫn chưa được tìm thấy nhưng trong lá thư, ông Viễn đã gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. “Gia đình chúng tôi rất cảm động và chân thành cảm ơn tới Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm dù bận trăm công nghìn việc vẫn bố trí tới thăm hỏi gia đình và đã mạnh mẽ lên án hành động vô nhân tính bất chấp y đức, bỏ qua lương tâm và danh dự của tên Tường đã làm tổn thương y đức của ngành Y”, lá thư viết.

Lá thư đẫm nước mắt của ông Viễn cũng thể hiện những cảm xúc đau đớn trước sự ra đi của con gái và sự phẫn uất với hung thủ Nguyễn Mạnh Tường. “Không ai có thể ngờ rằng, một con người có học thức như ông Tường lại làm về nghề y, luôn có tâm đức cứu người lại “ra đòn” bằng hành động nhẫn tâm, vô nhân tính đến như vậy!”

Những bức tâm thư thống thiết, xúc động trên chính là tâm can của người dân gửi đến lãnh đạo, người đứng đầu ngành Y của cả nước. Những cái chết oan uổng do sự tắc trách của một số y, bác sĩ, những nỗi đau mất con của các bậc làm cha làm mẹ khiến người ta đặt câu hỏi về y đức của người làm trong ngành y hiện nay.

Liệu họ đã thực sự thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của một người thầy thuốc như câu nói "Lương y như từ mẫu" hay vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo đời thường, vì những đồng tiền đút tay nhơ bẩn mà họ đang dần đánh mất mình? Những câu hỏi nhức nhối trong các bức tâm thư một lần nữa như lời nhắc nhở nhắn tới những người hoạt động trong ngành y rằng, hãy làm vì cái tâm, vì lòng yêu nghề, đừng vì đồng tiền mà đánh mất mình.
Tổng hợp
Theo ĐS&PL
Những Bức Tâm Thư Đẫm Nước Mắt Gửi Bộ Trưởng Y Tế Reviewed by Unknown on 4/22/2014 Rating: 5 ĐSPL – Liên tục những vụ việc liên quan đến ngành y xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Những bức tâm thư xúc ...

Không có nhận xét nào: