Đức Giám Mục Kontum Xác Định Lại Thông Tin Về K’Bang - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 4, 2014

Đức Giám Mục Kontum Xác Định Lại Thông Tin Về K’Bang

VRNs (22.04.2014) – Gia Lai – Vào đầu giờ chiều, Chúa nhật Phục Sinh, 20.04, chúng tôi có cơ hội thưa chuyện với Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Kontum về một vài chuyện, trong đó, ngài xác nhận lại một vài thông tin đã loan tải về chuyến mục vụ của ngài trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu Tuần Thánh chưa rõ ràng, và có thể bị hiểu sai.

Được phép của ngài, VRNs xin công bố một phần cuộc nói chuyện giữa Đức cha Micae và cha Antôn Lê Ngọc Thanh, điều hành truyền thông Chúa Cứu Thế đang có mặt tại thành phố Pleiku.
—-

Lm Antôn Lê Ngọc Thanh: Kính chào Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kotum. Chúng con rất vui được gặp gỡ Đức cha trong cuộc nói chuyện ngắn này. Thưa Đức cha, trong những ngày Tam nhật thánh vừa qua, Đức cha đi phục vụ ở đâu ạ?
Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: Năm nay, tôi chọn huyện K’Bang tức là một cộng đoàn người Công giáo ở xã Sơn Lang thuộc huyện K’Bang. Nơi đó có một số anh chị em giáo dân từ Bắc vào và họ đã sinh sống từ 20 – 30 năm nay.

Lm Antôn Lê Ngọc Thanh: Thưa Đức cha, trước đây, chúng con nghe nói địa điểm này gặp một chút khó khăn, nhưng tình hình năm nay như thế nào ạ?

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: Khi tôi tới, tôi có thăm chính quyền xã. Ông Phó chủ tịch xã cũng như ông Chủ tịch Mặt trận xã đã tiếp tôi rất niềm nở, giữa chúng tôi đã trao đổi sòng phẳng với nhau. Chính ông Phó chủ tịch cũng như ông Chủ tịch Mặt trận đều công nhận, một vài năm trước đây có sự căng thẳng bởi vì giữa Giáo hội và bên chính quyền chưa hiểu nhau. Nhưng năm nay, bầu khí đã hoàn toàn đổi lại giữa Giáo hội và chính quyền đã hiểu nhau rồi, cho nên chính quyền không có khó khăn gì cho chúng tôi tới phục vụ suốt ba ngày Tam nhật vừa qua.


Đêm canh thức Phục Sinh tại Sơn Lang, K’Bang, Gia Lai

Lm Antôn Lê Ngọc Thanh: Thưa Đức cha, theo một con số mà chúng con nghe được, ở nơi đó, hiện nay, vùng đó có khoảng trên 5000 giáo dân. Như vậy, sự hình thành như thế nào mà cho đến ngày hôm nay mới được công nhận ạ?

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: Thực tế ở đó [xã Sơn Lang] chưa có con số đó. Theo như tôi biết, phía Giáo hội trình bày cho tôi biết [ở xã Sơn Lang] có khoảng 30 gia đình Công giáo, nhưng ông Phó chủ tịch cho chúng tôi biết có 54 gia đình Công giáo ở đây. Với kinh nghiệm của tôi trong nhiều năm qua, tôi nghĩ, con số không phải là 30 hay 50 gia đình Công giáo mà tôi nghĩ còn hơn thế nữa. Bởi vì, phải nói rằng, cho đến giờ phút này, còn nhiều anh em gia đình Công giáo còn sợ sệt, chưa dám tỏ ra mình là người có Đạo do nhiều lý do.

Còn con số 5000 – 6000 người Công giáo là ở nơi khác, có nghĩa là thuộc một xã ở huyện khác. Ở nơi đó, ông Bí thư thời đó là người dân tộc đã từng tuyên bố, ở trong xã này thằng nào mà theo Thiên Chúa giáo thì một là nó chết hai là tao chết, một là nó ra khỏi xã hai là tao ra khỏi xã. Cho nên ai cũng sợ ông [Bí thư này]. Nhưng một hôm, chính ông lại đi tìm Đạo và gia nhập Giáo hội. Từ ảnh hưởng của ông, nhiều thôn làng khác đã đua nhau đi tìm Đạo và hiện nay ở vùng đó có 5000 – 6000 giáo dân, do nhiều anh em Linh mục Tu sĩ đã truyền đạo và rửa tội trong những năm tháng qua. Từ một vùng trắng [tôn giáo] như vậy, nhưng hiện nay, chính quyền đã công nhận là một xứ đạo lớn, cho phép xây dựng [nhà thờ, nhà nguyện] và cho cử linh mục đến [phục vụ]. Tôi xác định là do công lao của ơn Thiên Chúa ban cho và cũng là công lao của nhiều anh em Linh mục Tu sĩ ở vùng đó đã truyền đạo. Còn tôi chỉ là một người để xác định rõ con số như vậy và cũng phải nói rõ là tôi không phải là người rửa tội cho số anh chị em đó.

Lm Antôn Lê Ngọc Thanh: Chúng con xin chân thành cám ơn Đức cha đã có một vài xác nhận chính xác về tình hình của huyện K’Bang mà Đức cha có dịp cử hành mục vụ trong Tam nhật thánh vừa qua, cũng như tại một địa sở khác. Chúng con rất lấy làm tiếc vì có một vài thông tin đã loan không chính xác, chúng con xin lỗi Đức cha và chúng con xin lỗi Quý vị. Chúng con xin Đức cha tiếp tục dạy dỗ chúng con.

Pv.VRNs
Đức Giám Mục Kontum Xác Định Lại Thông Tin Về K’Bang Reviewed by Unknown on 4/22/2014 Rating: 5 VRNs (22.04.2014 ) – Gia Lai – Vào đầu giờ chiều, Chúa nhật Phục Sinh, 20.04, chúng tôi có cơ hội thưa chuyện với Đức cha Micae Hoàng Đức...

Không có nhận xét nào: