Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Trực Tiếp Phê Phán Trung Quốc Tại Shangri-La - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 5, 2014

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Trực Tiếp Phê Phán Trung Quốc Tại Shangri-La

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ trực tiếp phê phán Trung Quốc tại Shangri-La
Friday, May 30, 2014 8:17:16 PM

SINGAPORE (TH) - Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đến Singapore hôm Thứ Sáu tham dự 3 ngày họp của Shangri-La Dialogue (SLD), đối thoại thượng đỉnh về an ninh Á Châu do Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế ( IISS) tổ chức hàng năm.
Ông phát biểu trong phiên họp khoáng đại thứ nhất của hội nghị, từ 9 đến 10 giờ sáng Thứ Bảy (giờ Singapore) với đề tài “Đóng góp của Hoa Kỳ vào sự ổn định khu vực.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel hội đàm với Thủ Tướng Singapore Lee Hsien Loong. (Photo by Pablo Martinez Monsivais/Getty Images)

Bộ Trưởng Hagel trực tiếp phê phán: "Trong những tháng gần đây, Trung Quốc tiến hành những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.”

Ông tố cáo Trung Quốc ngăn chặn Philippines tới bãi cạn Scarborough, gây áp lực ở bãi cạn Second Thomas (Bãi Cỏ Mây), có hành động sửa đổi xây dựng đất đai tại nhiều vị trí, và triển khai trái phép giàn khoan dầu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông tái xác định rằng Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong tranh chấp “nhưng kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào đe dọa, ép buộc hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định những tuyên bố." Và ông nhấn mạnh "Hoa Kỳ sẽ giữ vững quan điểm trên, khi những trật tự quốc tế căn bản bị thách thức."

Đề cập đến cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh và những người bạn ở châu Á, Bộ Trưởng Hagel Hagel kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.

Hôm Thứ Năm, trên máy bay quân sự tới Singapore, Bộ Trưởng Hagel nói với các phóng viên là ông sẽ nêu lên những vụ tranh chấp lãnh thổ khiến tình hình nóng lên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong tuần này các giới chức Hoa Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về những hành động nguy hiểm và sự đe dọa của các tàu Trung Quốc khi một tàu đánh cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm đắm.

Ông cũng sẽ gặp tướng Wang Guanzhong, phó tổng tham nưu trưởng quân đội nhân dân Trung Quốc, trong ngày Thứ Bảy.

Buổi gặp gỡ đầu tiên của Bộ Trưởng Hagel bên lề hội nghị là cuộc họp với Bộ Trưởng Quốc Phòng Singapore, Dr Ng Eng Hen, hôm Thứ Sáu. Trong một tuyên bố chung đưa ra sau đó, hai bộ trưởng tái xác nhận mối quan hệ phòng thủ tốt đẹp và bền vững giữa Hoa Kỳ và Singapore, “trên cơ sở chia sẻ những viễn kiến chiến lược và niềm tin tưởng rằng sự hiện diện hùng mạnh của Hoa Kỳ ở Châu Á - Thái Bình Dương là căn bản cho nền an ninh khu vực.”

Trong phái đoàn Hoa Kỳ đến SLD cùng với Bộ Trưởng Hagel còn có tướng Martin Dempsey, chủ tịch ủy ban tham mưu hỗn hợp, và đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh quân lực Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Thượng Nghị Sĩ Benjamin Cardin, chủ tịch tiểu ban đối ngoại đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương sự vụ, cũng đến SLD sau khi thăm Việt Nam. (HC)
Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Trực Tiếp Phê Phán Trung Quốc Tại Shangri-La Reviewed by Unknown on 5/31/2014 Rating: 5 Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ trực tiếp phê phán Trung Quốc tại Shangri-La Friday, May 30, 2014 8:17:16 PM SINGAPORE (TH) - Bộ Trưởng Quốc...

Không có nhận xét nào: